ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุกว่า 1,338 ปี มาให้ประชาชนได้สรงน้ำ(คลิป)

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุกว่า 1,338 ปี มาให้ประชาชนได้สรงน้ำ(คลิป)

10 เมษายน 2024
326   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุกว่า 1,338 ปี มาให้ประชาชนได้สรงน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกราต์

เช้าวันนี้(10 เม.ย.67) ที่วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระรอดหลวง อายุ 1,338 ปี ออกมาจากวิหารวัด เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรืแประเพณีปี๋ใหม่เมือง ปี พ.ศ.2567 ซึ่งทางวัดต้องใช้เจ้าหน้าที่วัดถึง 6-7 คน จึงจะยกพระรอดออกมาเพราะพระรอดมีน้ำหนักมากทำจากหินทราย จากนั้นได้ให้ประชาชนที่เดินทางขึ้นไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพระธาตุดอยคำได้สรงน้ำ ซึ่งทางวัดได้เตรียมน้ำขมิ้นส้มป่อยเอาไว้แล้ว เมื่อสรงองค์พระรอดหลวงให้แล้วนำน้ำที่สรงมาประพรมศีรษะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เจริญพรว่า วันนี้ถือเป็นวันดีที่ได้เปิดให้สรงน้ำพระรอดหลวง จึงได้อัญเชิญพระรอดหลวงมาประดิษฐานด้านหน้าวิหารของวัดเพื่อให้ประชาชนได้เดินทางมาร่วมสรงน้ำเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ และหลังจากเสร็จสิ้นประเพณีปีใหม่เมือง ก็จะได้อัญเชิญพระรอดหลวงกลับขึ้นไปภายในวิหารวัดตามเดิม

สำหรับพระรอดหลวงถูกค้นพบเมื่อคราวกรุวัดพระธาตุดอยคำแตก เมื่อปี 2509 มีขนาดหน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร สูง 1 เมตร ต้องใช้คน 6-7 คน จึงจะยกขึ้นได้ ซึ่งเล่ากันว่าสมัยก่อนมีคนมาขโมยขุดเจาะหาสมบัติ แต่ไม่สามารถยกเอาพระรอดหลวงองค์นี้ออกไปได้ สันนิษฐานว่าพระรอดหลวงมีอายุเท่ากับวัด ที่เชื่อกันว่าสร้างโดยพระโอรสทั้ง 2 ในสมัยพระนางจามเทวี ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 1,338 ปี