ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สอนเทคนิคการทำเครื่องกรองฝุ่นแบบง่ายๆต้นทุนต่ำ ใช้แผ่นกรองฝุ่นหุ้มพัดลม และสอนทำมุ้งลดฝุ่น ให้กับชาวบ้าน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่(คลิป)

เชียงใหม่ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สอนเทคนิคการทำเครื่องกรองฝุ่นแบบง่ายๆต้นทุนต่ำ ใช้แผ่นกรองฝุ่นหุ้มพัดลม และสอนทำมุ้งลดฝุ่น ให้กับชาวบ้าน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่(คลิป)

11 เมษายน 2024
438   0

Spread the love

ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สอนเทคนิคการทำเครื่องกรองฝุ่นแบบง่ายๆต้นทุนต่ำ ใช้แผ่นกรองฝุ่นหุ้มพัดลม และสอนทำมุ้งลดฝุ่น ให้กับชาวบ้าน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบ้าน ที่มีผู้ป่วยติดเตียง หรือเด็กเล็ก เพื่อใช้กรองฝุ่นPM2.5 ภายในบ้าน ที่ไม่มีเครื่องฟอกอากาศสามารถช่วยลดฝุ่นได้มากถึงร้อยละ 60 – 70


องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สอนการทำพัดลม กรองฝุ่น PM2.5 ให้กับชาวบ้านในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยการนำแผ่นกรองฝุ่น ตัดให้มีขนาดเท่ากับตะแกรงพัดลม นำไปหุ้มหลังตะแกรงพัดลม ใช้เทปกาวติด ซึ่งก็จะสามารถลดฝุ่นภายในห้อง หรือในอาคารได้ นอกจากนั้นยังสาธิต การทำมุ้งลดฝุ่น ประยุกต์จากห้องปลอดฝุ่น ทดแทนเครื่องฟอกอากาศ โดยการใช้พัดลมดูดอากาศ ติดแผ่นกรองฝุ่น นำไปวางในมุ้ง โดยหันด้านหลัง ที่มีแผ่นกรองฝุ่น ออกนอกมุ้ง ซึ่งเครื่องก็จะดูดอากาศดี โดยมีแผ่นกรองฝุ่นไว้ เข้าไปเป็นอากาศดี เหมาะสำหรับบ้าน ที่มีเด็กหรือ ผู้ป่วยติดเตียงในบ้าน สามารถช่วยลดฝุ่นได้เป็นอย่างดี

เมื่อใช้เครื่องตรวจวัดฝุ่น ทดสอบพบว่า มีค่าฝุ่นPM2.5ลดลง อย่างน้อยถึงร้อยละ 60 – 70 จะทำให้ผู้ป่วยหายใจได้สะดวกขึ้น ซึ่งฝุ่นขนาดเล็ก สามารถหลุดรอด เข้าไปภายในบ้าน และอาคารได้ เมื่อเปิด-ปิดประตูบ้าน หากบ้านไหน มีเครื่องฟอกอากาศ ก็จะปลอดภัยกว่า สำหรับเครื่องกรองฝุ่นจากพัดลม สามารถทำได้ไม่ยาก ซึ่งแผ่นกรองฝุ่นชนิด 3 M หรือแผ่นเฮป้า สามารถหาซื้อได้ ในโลกออนไลน์หรือตามร้านค้า ราคาไม่แพง และเมื่อใช้งานไปนานๆ ก็จะพบว่าบริเวณ ที่ติดแผ่นกรองฝุ่นไว้ จะมีเขม่าฝุ่นติด แล้วจึงเปลี่ยนแผ่นกรองฝุ่นใหม่ ใช้ต้นทุนไม่มาก ซึ่งแต่ละบ้าน มีพัดลมตั้งพื้นอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน ทางนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ผู้ที่เข้ารับการอบรม ไปสำรวจในชุมชนของตนเอง ว่ามีผู้ป่วยติดเตียงกี่ราย ซึ่งทางอบจ.จะนำมุ้งดักฝุ่นไปแจกจ่ายให้ฟรีถึงบ้าน