ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระบาทปางแฟน จัดพิธีบวงสรวงบูชาพระสีวลีด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 และจุดเทียนบูชาเสริมดวงแห่งโชคลาภจำนวน 399 เล่ม(คลิป)

เชียงใหม่ วัดพระบาทปางแฟน จัดพิธีบวงสรวงบูชาพระสีวลีด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 และจุดเทียนบูชาเสริมดวงแห่งโชคลาภจำนวน 399 เล่ม(คลิป)

28 เมษายน 2024
454   0

Spread the love

วัดพระบาทปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีบวงสรวงบูชาพระสีวลีด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 และจุดเทียนบูชาเสริมดวงแห่งโชคลาภจำนวน 399 เล่ม โดยบูชาพระสีวลีด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 เชื่อว่า สมัยก่อนหมู่บ้านปางแฟนเป็นหมู่บ้านที่ อยู่ในพื้นที่ป่า เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ แต่เส้นทาง ยากลำบาก ชาวบ้าน มีอาชีพ หาของป่าโดยการล่าสัตว์ ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ เดินทางยากมาก ชาวบ้านที่จะทำบุญจะนำเนื้อสัตว์ มาถวายพระภิกษุสงฆ์ ก็กลัวเป็นบาป จึงได้นำน้ำผึ้งมาถวายแทน ซึ่งเดือนนี้ เป็นเดือน 5 น้ำผึ้ง จะเป็นน้ำผึ้งที่ดีที่สุด จึงนำมาถวายพระสงฆ์

เมื่อช่วงค่ำวันนี้(27 เม.ย.) ที่วัดพระบาทปางแฟน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่ พระครูพิพัฒน์สุตสุนทร หรือครูบาโต เจ้าอาวาสวัดพระบาทปางเเฟน ประธานพิธี บวงสรวงบูชาพระสีวลี ด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 เสก 399 ขวด ถวายบูชา พร้อมจุดเทียน 399 เล่ม บูชาเสริมดวง แห่งโชคลาภ มีดารารวมทั้ง สื่อมวลชนจากกรุงเทพฯ พร้อมผู้ที่สนใจเข้าร่วมพิธีครั้งนี้ ส่วนผู้ที่ไม่สามารถ เดินทางมาร่วมพิธีได้ ทางวัดก็จะทำพิธีให้โดยการ เขียนชื่อ ติดเทียนจุดไฟบูชาเสริมดวง เรียกว่าทำบุญแบบออนไลน์


สำหรับพิธีบวงสรวงบูชาพระสีวลีด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 เชื่อว่า สมัยก่อนหมู่บ้านปางแฟนเป็นหมู่บ้านที่ อยู่ในพื้นที่ป่า เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ แต่เส้นทาง ยากลำบาก ชาวบ้าน มีอาชีพ หาของป่า โดยการล่าสัตว์ ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ เดินทางยากมาก ชาวบ้านที่จะ ทำบุญ จะนำเนื้อสัตว์ มาถวายพระภิกษุสงฆ์ ก็กลัวเป็นบาป จึงได้นำน้ำผึ้ง มาถวายแทน ซึ่งเดือนนี้ เป็นเดือน 5 น้ำผึ้ง จะ เป็นน้ำผึ้งที่ดีที่สุด จึงนำมาถวายพระสงฆ์ เชื่อว่า จะเป็นการบูชาเสริมดวงแห่งโชคลาภ ซึ่งทางวัดพระบาทบางแฟน ได้ทำ พิธี บวงสรวงบูชาพระสีวลี ด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 พร้อมจุดเทียน บูชาเสริมดวงโชคลาภ เป็นประจำทุกปี ของเดือนนี้

ด้าน อาจารย์โอ รศ.เกียรติศักดิ์ ณ ลำปาง กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริม อาชีพ ให้กับชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่บ้านปางแฟน ที่มีอาชีพหาผึ้งป่า ซึ่งน้ำผึ้งที่ดีที่สุด ก็จะเป็นเดือนนี้ เรียกว่าเดือน 5 ซึ่ง น้ำผึ้ง เป็นผลิตภัณฑ์ ทางธรรมชาติ ของหมู่บ้านปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีรสชาติ หวานหอม ถือว่าเป็นของดีอำเภอดอยสะเก็ด จึงสนับสนุนให้เป็นที่รู้จักสู่ตลาด โดยการนำน้ำผึ้ง บรรจุขวดมาทำพิธีบวงสรวงครั้งนี้เสร็จพิธีแล้ว ก็จะนำน้ำผึ้ง ส่งกลับไปให้กับเจ้าของ ที่งซื้อทำบุญทางออนไลน์ เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่งเรียกว่า เป็นการทำบุญ และได้ ช่วยเหลือชาวบ้านอีกทางหนึ่งด้วย