ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการแข่งขันประกวดลาบพื้นเมือง 2567 ให้บุคลากรรวมทั้งเจ้าหน้าที่จากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมาร่วมแข่งขันถึง 20 ทีม (คลิป)

เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการแข่งขันประกวดลาบพื้นเมือง 2567 ให้บุคลากรรวมทั้งเจ้าหน้าที่จากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมาร่วมแข่งขันถึง 20 ทีม (คลิป)

28 เมษายน 2024
419   0

Spread the love

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการแข่งขันประกวดลาบพื้นเมือง 2567 ให้บุคลากรรวมทั้งเจ้าหน้าที่จากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมาร่วมแข่งขันถึง 20 ทีม สร้างความสนุกสนานในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง

ที่ลานสัก ข้ามศาลาธรรม ภายในมหาวิทยาลัยเชียใหม่ (มช.) ได้จัดการแข่งขันประกวดลาบพื้นเมือง 2567 พร้อมพิธีดำหัวอดีตอธิการบดี อธิการบดี และคณาจารย์อาวุโส ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยปีนี้มีทีมจากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมการแข่งขันถึง 20 ทีม มีคณะกรรมการตัดสินจากอดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัย คณาจารย์ รวมทั้ง เจ้าของร้านลาบชื่อดังในจังหวัดเชียใหม่มาร่วมตัดสิน 10 คน

สำหรับกติการการแข่งขันให้แต่ละทีมจัดตัวแทนลงมาแข่งขัน เริ่มต้นตั้นแต่การนำเครื่องพริกลาบ หรือเครื่องเทศมาคัวซึ่งก็แล้วแต่สูตรของแต่ละคน ส่วนสาวๆ แต่ละคณะก็จะแบ่งหน้าที่จัดแต่งผักกับลาบ มีการให้คะแนนในส่วนต่างๆ เช่น เรื่องรสชาด ความสวยงามการจัดตกแต่งขันโตกภายในผัก เครื่องเคียง ความสะอาด เป็นต้น โดยการแข่ขันลาบพื้นเมืองครั้งนี้ จะเป็นการแข่งขันลาบหมูสุกเท่านั้น

ซึ่งแต่ละทีมก็ต่างโชว์ลีลารวมทั้งความสวยงามของการจัดแต่งอาหาร การตัดแต่งผักกับลาบ พาไปดูซุ้มของคณะศึกษาศาสตร์ มช. จัดวงปี่แตวงใหญ่มาสร้างสีสรรสนุกสนาน พร้อมกับทำลาบไปด้วย บางทีมก็แต่งผักกับลาบต้องนำร่มมากางเพื่อให้ผักเหยี่ยวก่อนจะส่งให้คณะกรรมการได้ชิม ส่วนเป็นที่ตกแต่งวิจิตรอรังการสวยงามก็น่าจะทีมของคณะวิจิตรศิลป์ มช. จัดสถานที่สวยงาม รวมทั้งแต่งขบวนแห่ขันโตกนำลาบมาให้คณะกรรมการได้ชิมก่อนการตัดสิน ซึ่งผลการแข่งขันก็เป็นไปตามที่คาด รางวัลชนะเลิศได้แต่ คณะวิจิตรศิลป์ ได้รับเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัล 4,000 บาท รองชนะเลิศได้แต่ ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หริภุญไชย จังหวัดลำพูน