ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ปาฏิหาริย์ ! พิธีตั้งศาลพระพรหมปางช้างแม่สา

เชียงใหม่ ปาฏิหาริย์ ! พิธีตั้งศาลพระพรหมปางช้างแม่สา

17 มิถุนายน 2020
700   0

Spread the love

ปาฏิหาริย์ พิธีตั้งศาลพระพรหมปางช้างแม่สา เสร็จพิธีเปิดฟ้า ฝนตกหนัก ย้ำปางช้างแม่สาเปิดให้ชมฟรียาวไป

เมื่อเช้าวันที่ 17 มิ.ย.2563 ที่ลานพระพิฆเณศ ภายในปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้ประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่นายชูชาติ หรือพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา โดยนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป ประกอบพิธีทางศาสนา นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมภรรยานางอัญชลี บุญณราช (กัลมาพิจิตร) บุตรสาวพ่อเลี้ยงชูชาติ ผู้บริหารกิจการปางช้างแม่สา ได้จุดธูปเทียนไหว้พระพร้อมประกอบพิธีทางศาสนารับศีลรับพร จากนั้นถวายปัจจัยพร้อมสังฆทาน(ชุดปิ่นโต)แด่พระสงฆ์ อีกทั้งยังเป็นการทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดนางอัญชลี บุญณราชอีกด้วย


จากนั้นประกอบพิธีพราหมณ์ โดยอาจารย์มุณีพราหมณ์ สุพจน์ ฤทธิ์ทา พราหมณ์หลวง นำประกอบพิธีตั้งองค์พระพรหม หรือตั้งศาลพระพรหม ตามด้วยการประกอบพิธีบูชาพระพิฆเณศ ผู้เข้าร่วมพิธีมีบุตรหลานของพ่อเลี้ยงชูชาติ และอาจารย์ควาญช้าง ทีมสัตวแพทย์ปางช้างแม่สา และพนักงานปางช้างแม่สาร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน


การประกอบพิธีมงคลดังกล่าว ในช่วงประกอบพิธีตั้งแต่เช้าเริ่มเวลา 08.09 น.ถึงเวลา 12.00 น.เป็นพิธีมงคลอากาศเย็นสบาย มีเมฆปกคลุม การประกอบพิธีมีการจุดธูปเทียนและประพรหมน้ำมนต์ ในพิธีบูชาพระพิฆเณศ และพิธีตั้งองค์พระพรหม มีการแป้งเจิมวัตถุมงคลต่างๆในช่วงตั้งองค์พระพรหม ก็ไม่เกิดฝนตก ถือว่าเป็นมงคล ซึ่งตามความเชื่อหากประกอบพิธีแล้ว เจิมแป้งมงคล และประพรหมน้ำมนต์จะทำให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์เป็นมงคลอย่างยิ่งในการประกอบพิธีมงคลดังกล่าวนั้นๆ แต่หากเกิดฝนตกจะทำให้น้ำมนต์และแป้งเจิมที่ศักดิ์สิทธิ์ถูกน้ำฝนชะล้างออกไปได้


แต่ที่น่าประหลาดใจอีกคือ ตลอดช่วงเช้าที่ได้ประกอบพิธีมงคลตลอดเวลาของการตั้งองค์พระพรหม ไม่เกิดฝนตกเลย จนกระทั่งนายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ อัญเชิญพระพรหมขึ้นตั้งองค์ในสถานที่มงคล คือตั้งในศาลพระพรหมเสร็จสิ้นแล้วนั้น ต่อมาอาจารย์มุณีพราหมณ์ สุพจน์ ฤทธิ์ทา พราหมณ์หลวง บอกว่าเสร็จพิธีตั้งศาลพระพรหมแล้วเปิดฟ้า ก็เกิดลมพัดมาในพิธี แล้วทันใดนั้น ก็เกิดฝนตกอย่างหนักขึ้นมาทันที ผู้เข้าร่วมในพิธีเชื่อเป็นปาฎิหาริย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นทั้งหมดร่วมประกอบพิธีบูชาพระพิฆเณศ เป็นอันเสร็จพิธีมงคล

ในช่วงเลี้ยงอาหารแขกที่เดินทางมาร่วมงาน ทางพนักงานของปางช้างแม่สาได้ร่วมกันนำเค้กมามอบให้นางอัญชลี ทั้งหมดร่วมรับประทานอาหารและขนมแขกพร้อมกัน ส่วนการบริการของปางช้างแม่สา ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้าชมฟรี ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ด้วย คือ สวมใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่าง พร้อมให้พนักงานปางช้างแม่สา ตรวจวัดอุณภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และลงทะเบียนเชคอิน-เอ้าท์ ผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ