ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และกงสุลใหญ่สหรัฐฯ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมฉลองครบรอบ 248 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ กับมิตรในภาคเหนือของไทย(คลิป)

เชียงใหม่ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และกงสุลใหญ่สหรัฐฯ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมฉลองครบรอบ 248 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ กับมิตรในภาคเหนือของไทย(คลิป)

14 มิถุนายน 2024
229   0

Spread the love

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โรเบิร์ต โกเดค และกงสุลใหญ่สหรัฐฯ เชียงใหม่ ลิสา บูเจนนาสเฉลิมฉลองครบรอบ 248 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ ร่วมกับมิตรในภาคเหนือของไทย

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่โรงแรมยู นิมมาน จังหวัดเชียงใหม่ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โรเบิร์ต โกเดค และกงสุลใหญ่สหรัฐฯเชียงใหม่ ลิสา บูเจนนาสเฉลิมฉลองครบรอบ 248 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ ใน จ.เชียงใหม่ร่วมกับมิตรและแขกผู้มีเกียรติจากทั่วภาคเหนือของไทย ซึ่งในแต่ละปี ชาวอเมริกันจะเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพในวันที่ 4 กรกฎาคม เพื่อระลึกถึงและเชิดซูเกียรติของบิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐฯ และค่านิยมต่าง ๆ ที่กำหนดความเป็นสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นเสรีภาพ การปกครองตนเอง และความเสมอภาคทั้งนี้ เอกอัครราชทูตโกเดค และกงสุลใหญ่บูเจนนาสได้ร่วมเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงต้อนรับ ซึ่งจัดขึ้นด้วยแนวคิด

“งานวันฉลองการประกาศอิสรภาพสหรัฐฯ ที่ National Mal” ซึ่งเป็นสวนสาธารณะในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
ที่แวดล้อมไปด้วยอนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์มากมายที่บอกเล่าเรื่องราวของสหรัฐฯ โดยภายในงานมีการจำลองอาคารต่าง ๆ ที่ผู้ชมมีส่วนร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ Smithsonian Air and Space Museum อนุสรณ์สถานสงครามโลกครั้งที่สอง อนุสรณ์สถานลินคอล์น และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ภายในงานยังมีการนำเสนอบริษัทที่ประกอบกิจการโดยชาวอเมริกันที่จ้างงานในอัตราตอบแทนที่เหมาะสม มีการฝึกอบรมและมาตรฐานแรงงานชั้นสูงให้แก่ชุมชนต่าง ๆ ในภาคเหนือของไทย

นอกจากนี้ยังมีการแสดงรับเชิญของวง II MarineExpeditionary Force Band ซึ่งประจำอยู่ที่เกาะโอกินาวาและมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยได้แสดงเพลงอเมริกันที่เป็นที่รู้จักให้แก่แขกผู้มีเกียรติ ซึ่งเน้นย้ำถึงวัฒนธรรมอเมริกันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งในระหว่างที่เดินทางมาแสดงรับเชิญที่จ.เชียงใหม่ ทางวงจะได้จัดเวิร์กช็อปด้านดนตรีให้กับนักเรียนโจงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยด้วย

ภายในงาน เอกอัครราชทูตโกเดคยังได้กล่าวถึงความสำเร็จต่าง ๆ อันเนื่องมาจากความความสัมพันธ์สหรัฐฯไทยในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือครั้งใหม่กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของไทยในโครงการ International Academic Partnership Program (IAPP) ซึ่งเชื่อมโยงสถาบันการศึกษาขอสหรัฐฯ และไทย 50 สถาบัน รวมถึงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวง นเรศวร แม่โจ้และพายัพที่อยู่ในภาคเหนือของไทย เอกอัครราชทูตโกเดคยังได้กล่าวถึงโครงการของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่สนับสนุนการอนุรักษ์โลไม้อายุ 2,000 ปีที่ถ้ำผีแมนโลงลงรักใน จ.แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติการค้นหาทหารสหรัฐฯ ที่สูญหายใน จ ลำปาง ในช่วงครามโลกครั้งที่สอง และการจัดฝึกอบรมให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อสนับสนุนธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นและกำลังเติบโตในภาคเหนือของไทย

ในการเยือนจังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 5 เอกครราชทูตโกเดคยังได้เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ ซึ่งโครงการของรัฐบาลสหรัฐเพื่อส่งเสริมคามหลากหลายและความเท่าเทียมได้มอบทุนการศึกษาให้กับผู้นำชาวเมียนมาร์นใหได้ศึกษา ณ สถาบันแห่งนี้และแห่งอื่น ๆ ทั่วภูมิภูมิภาคเอเซีย เอกอัครราชทูตโกเดคและกงสุลใหญ่บูเจนนาสยังได้เข้าพบ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชากาภาค 5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการบังคับใชักฎหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกัน การสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้าสู่ประเทศไทย และการต่อสู้กับขบวนการลักลอบค้ามนุษย์และสัตว์ป่า

“ไม่มีช่วงเวลาไหนที่สำคัญต่อประเทศไทยและสหรัฐฯ ในการทำงานร่วมกันเท่ากับเวลานี้อีกแล้ว ในค่ำคืนนี้ขณะที่เราเฉลิมฉลอง ขอให้เรามุ่งมั่งทุ่มเทต่อความเป็นหุ้นส่วนของเราเพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ ของวันนี้ เรามาทำงานเพิ่มขึ้นกันสองเท่าเพื่อสร้างโลกที่มีความสุขสงบ รุ่งเรือง มีความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นสำหรับทุก ๆ คนในทุก ๆ ที่” เอกอัครราชทูตโกเดคกล่าว