ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ลุงสมบุญ ร้องศูนย์​ดำรงธรรม​จังหวัดเชียงใหม่ สนง.ยุติธรรมฯ กรณี​ถูกฮุบที่ดิน 3 ไร่ 94 ตรว. (คลิป)

เชียงใหม่ ลุงสมบุญ ร้องศูนย์​ดำรงธรรม​จังหวัดเชียงใหม่ สนง.ยุติธรรมฯ กรณี​ถูกฮุบที่ดิน 3 ไร่ 94 ตรว. (คลิป)

17 กรกฎาคม 2024
159   0

Spread the love

ลุงสมบุญ ร้องศูนย์​ดำรงธรรม​จังหวัดเชียงใหม่ สนง.ยุติธรรมฯ กรณี​ถูกฮุบที่ดิน 3 ไร่ 94 ตรว.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่​ นายสมบุญ กิจเศรณี พร้อมด้วยชาวบ้าน กว่า 30 คน เดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม​ต่อ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ผ่านทางศูนย์​ดำรง​ธรรม​จังหวัด​เชียงใหม่​ พร้อมชูป้ายขอความเป็นธรรม กับหน่วยงานที่เดี่ยวข้อง ภายหลังเข้าแจ้งความดำเนินคดีตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้วจนมาถึงวันนี้แต่เรื่องยังเงียบ

นายสมบุญ กิจเศรณี เจ้าของที่ดิน กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าว เป็นของตน ซึ่งปลูกลำไย มะม่วง และทำบ่อปลาไว้ ทุกปีก็จะมีรายได้จากการนำผลผลิตดังกล่าวไปจำหน่าย ซึ่งพื้นที่ทั้งหมด 3 ไร่ 94 ตารางวา ก่อนหน้านี้ตนไม่ทราบว่าที่ดินดังกล่าวได้ถูกยึดเอาไป แต่พอมาทราบเรื่อง ตนก็ได้เข้าแจ้งความกับทาง ร.ต.อ.นันทวัฒน์ ปานเปาว์ พนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าของฟาร์มไก่และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็ได้รับเรื่องไว้แล้ว และดำเนินคดีกับผู้บริหารจำนวน 4 ราย และนิติบุคคลคือบริษัทของฟาร์มไก่ดังกล่าว 1 ราย รวมเป็น 5 ราย

ภายหลังจากดำเนินการแจ้งความปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ที่ดิน จะเข้าไปทำการรังวัด เพราะที่ของตนมีโฉนดถูกต้อง และมีการเสียภาษีที่ดินทุกปี ปรากฏว่าไม่สามารถเข้าไปดำเนินการรังวัด ทำให้ตนสูญเสียรายได้ รวมทั้งต้นลำไย ต้นมะม่วง ที่ปลูกไว้ก็ถูกตัดหมด บ่อปลาที่มีอยู่ก็ถูกถม โดยเข้าไปในที่ดินตนเองไม่ได้เพราะฟาร์มไก่ล้อมรั้วไว้หมด ตนและครอบครัวจึงกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเป็นแค่ชาวบ้าน แต่ทางคู่กรณีเป็นถึงบริษัทใหญ่ จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรม ศูนย์​ดำรง​ธรรม​จังหวัด​เชียงใหม่​และยุติธรรจังหวัด​เชียงใหม่​ช่วยเหลือโดยมี นายปฐวี ไชยเสน เจ้าหน้าที่​ศูนย์​ดำรง​ธรรม​จังหวัด​เชียงใหม่​ เข้ารับเรื่องร้องเรียน​ในครั้งนี้ พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งดำเนินการโดยคาดว่าภายใน 15 น่าจะทราบผลเบื้องต้น

จากนั้น นายสมบุญ กิจเศรณี เจ้าของที่ดิน พร้อมชาวบ้านเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ที่ยุติธรรม​จังหวัด​เชียงใหม่ ​โดยมีนางสาวณัฐนันท์ พิทักษา ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เข้าสอบถามและรับทราบถึงปัญหา ​พร้อมได้รับเรื่องร้องเรียน โดยจะนำเรื่องเข้าเสนอต่อคณะอนุกรรมการประจำจังหวัดฯ โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน เพื่อเร่งช่วยเหลือและดำเนินการอย่างโดยเร็วที่สุด.