ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านและกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษาที่ม่อนพญานาคราช(คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านและกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษาที่ม่อนพญานาคราช(คลิป)

19 กรกฎาคม 2024
316   0

Spread the love

ศูนย์ปฏิบัติธรรมม่อนพญานาคราช อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านและกลุ่มชาติพันธุ์หลายชนเผ่าในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าไตร และสืบชะตาเสริมดวง พร้อมอัญเชิญพระพุทธชินราชองค์ใหญ่ หน้าตักกว่า 59 นิ้ว เตรียมนำประดิษฐานที่พระมหาเจดีย์ภูริทัตตนาคราชที่มึความสูงกว่า 10 ชั้น

วันนี้(19 กค.67) ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมม่อนพญานาคราช อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศทำบุญช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งมีคณะศรัทธา ชาวบ้านและกลุ่มชาติติพันธุ์หลายชนเผ่า เดินมาร่วมทำบุญจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์หลายชนเผ่า ต่างแต่งกายสวมเสื้อผ้าหลากสีสวยงามทั้งชายหญิง มาร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าไตร และสืบชะตาเสริมดวง ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม ธรรมสถานม่อนพญานาคราช ซึ่งวันนี้ถือว่า เป็นงานวันพระใหญ่ โดยมีครูบาชัยประสิทธิ์ภิกขุ เจ้าสำนักธรรมสถานม่อนพญานาคราช เป็นผู้ทำพิธี

โดยบรรยากาศเช้านี้มีการอัญเชิญพระพุทธชินราชองค์ใหญ่ หน้าตักกว่า 59 นิ้วซึ่งมีผู้จิตศรัทธานำมาถวายซึ่งเป็นพระพุทธรูปสีขาวไข่มุก เพื่อเตรียมนำประดิษฐานที่พระมหาเจดีย์ภูริทัตตนาคราชที่มีความสูงกว่า 10 ชั้น ในโอกาสต่อไป โดยมีพี่น้องชาติติพันธ์หลากหลายชนเผ่า และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันยก แห่รอบพระมหาเจดีย์ภูริทัตตนาคราช สร้างความสนุกสนานครื้นเครง โดยเฉพาะ สีสันในงานนี้ กลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าต่างๆ แต่งชุดหลากสีสวยงามโดยเฉพาะพี่น้อง ไตไทยใหญ่และกลุ่มชนเผ่า บะโฮ ซึ่งมีการแต่งตัวเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่านั้นๆ สร้างสีสันในงานไม่น้อย และหลังจากแห่พระพุทธชินราชองค์ใหญ่ เสร็จแล้ว ก็จะมีการถวาย เทียนพรรษาพร้อม ผ้าไตร จำนวน 99 ไต ถวายแก่พระสงฆ์ เสร็จพิธีมีการสืบชะตา เสริมดวง ให้กับผู้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้