ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านบ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ กว่า 300 หลังคาเรือนร้องขอ “สร้างวัด” เพื่อปฏิบัติ​ศาสนกิจ หลังมีผู้ร้องเรียนคัดค้าน(คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านบ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ กว่า 300 หลังคาเรือนร้องขอ “สร้างวัด” เพื่อปฏิบัติ​ศาสนกิจ หลังมีผู้ร้องเรียนคัดค้าน(คลิป)

20 กรกฎาคม 2024
256   0

Spread the love

ชาวบ้านบ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ กว่า 300 หลังคาเรือนร้องขอ “สร้างวัด” เพื่อปฏิบัติ​ศาสนกิจ หลังมีผู้ร้องเรียนคัดค้าน

วันนี้(20 กค.67) ที่สำนักปฏิบัติธรรมร่มธรรมเด่นชัยมงคล หมู่ที่ 8 บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย ​จ.เชียงใหม่​ ได้มีนายเสน่ห์ วิริยา ตัวแทนกลุ่มพุทธศาสนิกชน ชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ พร้อมด้วยชาวบ้าน กว่า 200 คน รวมตัวกันชูป้ายเรียกร้อง ขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือ พร้อมสนับสนุน กรณีกลุ่มชาวบ้านเสนอให้สำนักปฏิบัติธรรมร่มธรรมเด่นชัยมงคลแห่งนี้เป็น “วัด” เพื่อใช้ เป็นสาธารณะประโยชน์ และประกอบกิจกรรมศาสนกิจ ทางพระพุทธศาสนา

นายเสน่ห์ วิริยา เปิดเผยว่า สถานที่แห่งนี้เดิมทีเคยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนบ้านร้องเม็ง หรือ สถานีอนามัยตำบลหนองแหย่งเดิม ได้ขอใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ ที่อยู่ในความดูแลรักษา จำนวน 1 แปลง เพื่อจะนำมาก่อสร้างเป็นสถานีอนามัย ต.หนองแหย่ง พื้นที่ 6 ไร่ 61 ตารางวา ได้รับอนุญาตให้ดูแลรับผิดชอบมาตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2542 แต่ข้อเท็จจริง สถานีอนามัยไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์ ได้ปล่อยทิ้งไว้ ผ่านมายี่สิบกว่าปี ไม่มีมีผู้ดูแล และชาวบ้านหมู่ที่ 8 เป็นหมู่บ้านใหม่ ที่แยกมาจากทุ่งขาวตอก หมู่ที่ 4 ตำบลหนองแหย่ง เดิม เมื่อปี 2523 เนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น เมื่อแยกหมู่บ้านจัดตั้งขึ้นมาใหม่ ชาวบ้านไม่มีที่สาธารณะที่ส่วนกลางสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ในบางปีได้รับจัดสรรงบประมาณมาจากทางหน่วยงานราชการหรือเป็นเงินบริจาคจากชาวบ้านรวบรวมเงินกันเอง ก็ได้ก่อสร้างอาคารต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์ส่วนรวม ร่วมกัน ในที่ดินแปลงดังกล่าวได้แก่ หอถังน้ำประปาหมู่บ้าน 2 แห่ง ก่อสร้างจากงบประมาณ กรมทรัพยากรน้ำ และงบประมาณของเทศบาลตำบลหนองแหย่ง มอบให้หมู่บ้านบริหารจัดการ ให้บริการน้ำประปาแก่ราษฎร จัดสร้างโรงน้ำดื่มของหมู่บ้านขึ้น มอบให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ เก็บค่าเช่าให้กับทางหมู่บ้าน, สร้างอาคารศูนย์การศึกษานอกโรงเป็นประจำตำบลหนองแหย่ง (เดิมเป็นอาคารศูนย์เด็กเล็กที่ชาวบ้านสร้างขึ้น ประมาณ ปี พ.ศ. 2530 ต่อมา กศน. มาขอใช้ จนถึงปัจจุบัน) สร้างอาคารศาลาเก็บของ ของหมู่บ้าน, สร้างอาคารศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้านโดยใช้งบประมาณ SME ของหมู่บ้าน ใช้เป็นศาลาประชาคม ใช้เป็นสถานที่ประชุมของหมู่บ้าน และบางครั้ง ใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศลศพ กรณีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตลง เป็นต้น

นายเสน่ห์ วิริยา กล่าวต่ออีกว่า การก่อสร้างอาคารสำนักปฎิธรรม แทบจะถาวร ล้วนแต่มีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของชาวบ้านหมู่ที่ 8 ทั้งหมดที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อก่อสร้างเป็นศาลาเอนกประสงค์ ก่อสร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวบ้าน จากเงินบริจาค เพื่อให้ใช้ประโยชน์ในทางพระพุทธศาสนา “สำนักสงฆ์” เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านจิตใจ และด้านสุขภาพจิต สุขภาพกาย ของคนในชุมชนเพื่อยึดเหนียวจิใจของชาวพุทธ

ทั้งนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563 ชาวบ้านได้ขอใช้ที่ราชพัสดุเพื่อสร้างศาลาสถานปฏิบัติธรรม และทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ของชุมชมชนหมู่ 8 และชุมชนหมู่บ้านอื่นๆ โดยเนื้อหาของกิจกรรมนั้นจะเน้นในเรื่องของผู้ป่วยพักฟื้น ดูแลผู้สูงอายุ เป็นสถานปฏิบัติธรรมของผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป โดยมติที่ประชาคมมีการเห็นด้วยในการสร้างบนสถานที่แห่งนี้ เนื่องจากในการประชุม มีการ รับรู้รับทราบมาโดยตลอด และมีการขออนุญาติ ดำเนินการขอให้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนช่วยทำโครงการและแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งชาวบ้านทุกคนที่เข้าร่วมประชุม ต่างมีความปิติยินดี ที่หมู่บ้านจะได้มีสถานที่ทำกิจกรรม ส่วนกลางโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ในที่ประชุม ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้มีมติเห็นสมควรที่จะได้นิมนต์ พระวิชัย ชัยมังคโล พระสงฆ์ ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาชุมชน จนได้รับปริญญามหาบัณฑิตฑิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สาขาขาพัฒนาชุมชน และเป็นประธานกองทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลสันทราย สร้างศูนย์ผู้ป่วยอัมพฤตอัมพาตวัดหัวยเกี๋ยงฯลฯ ได้มาเป็นผู้นำในการก่อสร้างศาลาเอกนกประสงค์ดังกล่าว
โดยทาง พระวิชัย ชัยมังคโล ที่ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับส่วนรวมและสังคม ที่สำคัญที่สุดคือ แรงงานที่ก่อสร้างล้วนแต่เป็นชาวบ้านได้ช่วยกันทั้งสิ้น และ สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้ มีผู้สูงอายุในชุมชน บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ หมู่ที่ 8 และใกล้เคียง ได้มาสวดมนต์ ปฏิบัติธรรรม ณ ศาลาแห่งนี้ทุกค่ำคืน รวมทั้ง พระวิชัย ชัยมังคโล ได้ เทศนาธรรม อบรมหลักธรรม การดำรงชีวิต ให้กับพุทธศาสนิกชนอย่างต่อเนื่อง ตลอดมา


และสำนักปฏิบัติธรรมร่มธรรมเด่นชัยมงคล หมู่ที่ 8 บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ แห่งนี้ได้มีผู้หลักผู้ใหญ่ ได้เข้ามาเยี่ยมชม และมาร่วมทำบุญ มาร่วมทำกิจกรรม กับพี่น้องชาวบ้าน สร้างความสุข ความภาคภูมิใจมาสู่ชุมชนฯลฯ อาทิเช่น ท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ท่านอธิบดี,ผู้พิพากษาศาลแรงงาน ภาค 1, นายอำเภอสันทราย, ท่านอดีตสาธารณสุขอำเภอสันทราย ได้เข้ามาดูแลและใช้สถานที่แห่งนี้อีกด้วย
ทั้งนี้ปัจจุบัน หน่วยงานที่ขอใช้พื้นที่เดิม คือ สถานีอนามัยตำบลหนองแหย่ง หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนร้องเม็ง ( ปัจจุบัน ) ได้ส่งคืนพื้นที่ดังกล่าวให้กับกรมธนารักษ์​เชียงใหม่ ​เนื่อง​จากไม่ได้ก่อสร้างอาคารตามวัตถุประสงค์การขอใช้ที่ดินครั้งแรก และไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์ดังกล่าวตลอดมา

และเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 นายเสน่ห์ วิริยา ในฐานะตัวแทนของชาวบ้าน ได้ยื่นรายงานขอใช้ที่ดิน ซึ่งเป็นที่ดิน ราชพัสดุ ที่อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ แปลงนี้ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอสร้างเป็นวัด ศาสนสถานทางพระพุทธศาสนา โดยมีนายสมบูรณ์ คิดจักร ผู้ใหญ่บ้าน ให้การรับรอง นายดวงเลิศ กาวิละ คณะกรรมการฯ ให้การรับรอง และ นายสมบูรณ์ มุ้ยแบ่ง คณะกรรมการฯ ให้การรับรอง ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการและในการขอใช้พื้นที่แปลงดังกล่าวเพื่อก่อสร้าง “วัด” หรือ “สถานปฏิบัติธรรม” ได้เสนอผ่านความเห็นชอบจากผู้เกี่ยวข้องต่างๆ โดยได้เสนอความเห็นชอบแก่เจ้าคณะตำบลหนองแหย่ง ท่านพระครูโกวิทย์ ธรรมโส เสนอความเห็นชอบต่อท่านพระครูโกศล ธรรมวิจัย เจ้าคณะอำเภอสันทราย เสนอความเห็นชอบ นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย ในขณะนั้น โดยนายอำเภอลงความเห็นไม่มีเหตุข้ดข้อง ตามพ.ร.บ. ลักษณะปกครองท้องที่ืและเป็นการส่งเสริม
พระพุทธศาสนา” และเสนอความเห็นชอบต่อพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่เห็นสมควร และยังได้มีคำสั่งเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายได้เป็นสำนักปฏิบัติธรรม เพื่อเป็นสถานที่สงบสัปปายะ เหมาะสมกับการให้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่งจึงมอบหมายให้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมเพื่ออบรมกรรมฐานแก่อุบาสิกอุบาสิกา และสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาต่อไป โดยให้ไว้ ณ วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

นายเสน่ห์ วิริยา กล่าวว่า การร้องขอใช้พื้นที่แห่งนี้ในการสร้างวัด ไม่ได้ดำเนินการโดยพละการ ได้มีการปรึกษาหารือ ขอคำแนะนำ ขออนุญาต จากทุกๆฝ่ายมาโดยตลอด มีการประชุม ประชาคมหมู่บ้าน แต่มีฝ่ายที่ร้องเรียนคัดค้านไม่เห็นความสำคัญของการสร้างวัด เพื่อสาธาณะประโยชน์ของคนในชุมชน
“แต่มีการร้องเรียนไป ทุกหน่วยงาน มีการขัดขวางไม่ให้มีการสร้างวัดขึ้นในที่ดินผืนนี้ ทั้งๆ ที่มีมติเป็นเอกฉันท์​จากการประชุมประชาคมของชาวบ้าน “

ในวันนี้จึงรวมัวกันเพื่อร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และร้องขอให้ทางเทศบาลตำบลหนองแหย่ง ช่วยนำเรื่องนี้เข้าประชุมสภาเพื่อผลักดัน ให้สถานที่แห่งนี้ เป็นที่สาธารณประโยชน์ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เพื่อช่วยสนับสนุนให้ชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ ต.ทุ่งข้าวตอก อ.สันทราย ​จ.เชียงใหม่​ ได้มี “วัด” หรือ “สถานที่ปฏิบัติธรรม” เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ มีสถานที่ทำกิจกรรม ทางศาสนา และเป็นสถานที่สาธารณะประโยชน์ในหมู่บ้านทุ่งข้าวตอกใหม่ หมู่ 8 ตำบลหนองแหย่ง อำเภอสนทราย จังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป.