ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านดอยสะเก็ด บุก อบจ.เชียงใหม่ ทวงถามขยะส่งกลิ่นเหม็นหลายหมู่บ้าน ฟุ้งถึงวัดพระธาตุดอยสะเก็ด (คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านดอยสะเก็ด บุก อบจ.เชียงใหม่ ทวงถามขยะส่งกลิ่นเหม็นหลายหมู่บ้าน ฟุ้งถึงวัดพระธาตุดอยสะเก็ด (คลิป)

6 กันยายน 2024
306   0

Spread the love

ชาวบ้านดอยสะเก็ด บุก อบจ.เชียงใหม่ ทวงถามขยะส่งกลิ่นเหม็นหลายหมู่บ้าน ฟุ้งถึงวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ประเมินด้านสิ่งแวดล้อมบอกชาวบ้านด้วย ผู้บริหาร ทั้ง อบจ.และบริษัทไม่ลงมาพบชาวบ้านเพื่อช่วยกันแก้ไข ชาวบ้านบอก แบบนี้หากเอาขยะไป อ.จอมทอง หรือที่อื่นชาวบ้านก็จะประท้วงแน่นอน บ่อขยะ อบจ.เชียงใหม่จะเต็มแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า สนง.อบจ.เชียงใหม่ นายสมชาติ วัฒนากล้า รองนายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมนายยุทธนา ลิ้มเลิศ หัวหน้าฝ่ายเครื่องกล สนง.อบจ.เชียงใหม่ ได้รับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน นำโดยนายชัยศิลป์ รินแก้ว ประธานคณะทำงานกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน คนรักดอยสะเก็ด นายอุดม อิ่นคำ อดีตผู้บริหาร อปท.ที่ปรึกษาเครือข่ายฯ และนายสุพจน์ ดวงอยู่สาร ผู้แทนคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ อ.ดอยสะเก็ด ได้ยื่นหนังสือ เรื่อง ขอทราบความก้าวหน้าตามข้อคำถามและข้อเสนอภาคประชาชน คนรักดอยสะเก็ด ที่เสนอแก้ไขปัญหาขยะเน่าเหม็น ที่ศูนย์กำจัดขยะ อบจ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่ หมู่ 1 ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ทุกวันนี้ขยะส่งกลิ่นเหม็นไปหลายหมู่บ้านเป็นเวลานานหลายเดือน เหม็นขึ้นไปบนวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวงด้วย จนชาวบ้านประท้วงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 ให้เวลา อบจ.และบริษัทคู่สัญญาฯเอกชนที่รับกำจัดขยะ แก้ไขภายใน 1 เดือน

ต่อมา ชาวบ้านตั้งคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาชน “คนรักดอยสะเก็ด” ทำหนังสือเสนอแนะ พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหาให้ อบจ.เชียงใหม่ ทำงานร่วมกับชาวบ้านเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะเน่าเหม็น ให้เวลา 1 เดือนเช่นกัน และในวันที่ 10 กันยายน 2567นี้ จะครบรอบ 1 เดือน จึงเดินทางมายื่นหนังสือถึง นายก อบจ.เชียงใหม่ ทวงถามว่า แก้ไขปัญหาไปถึงไหนแล้ว

หนังสือระบุว่า เรื่องที่กลุ่มเครือข่ายฯขอทราบความก้าวหน้าที่แจ้ง ถึง นายก อบจ.เชียงใหม่ ปัญหาผลกระทบจากลิ่นขยะเหม็นฟุ้งกระจายทั่วพื้นที่ชุมชนฯ ขอให้ยึดแนวทางแก้ไขปัญหา จำนวน 8 ข้อ และตามที่ทำ MOU กับชาวบ้าน ไว้ตั้งแต่แรก คือจัดเจ็บขะเฉพาะใน 4 อำเภอ คือ อ.ดอยสะเก็ด อ.สันทราย อ.แม่อ่อน และ อ.สันกำแพง และจากที่กำจัดขยะได้วันละ 250 ตันต่อวัน หากขยะมามากเกิน คือปัจจุบันมากกว่า 300 ตันต่อวันให้นำไปกำจัดที่อื่นต่อไปนั้น

ซึ่งใกล้ครบกำหนดที่ยื่นเอกสารหนังสือต่อ อบจ.เชียงใหม่ รวมเวลา 1 เดือน ยังไม่ได้รับคำตอบว่าได้ดำเนินไปถึงไหนแล้ว ซึ่งทางเครือข่ายฯคณะทำงานๆจะได้แจ้งแก่พี่น้องประชาชนผู้ได้รับผลกระทบฯให้รับทราบและเพื่อประกอบการตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป

นายชัยศิลป์ รินแก้ว ประธานคณะทำงานกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนคนรักดอยสะเก็ด กล่าวว่า ปัญหาเร่งด่วนวันนี้ ขอแก้ไข 3 ข้อก่อน คือ 1.จัดระเบียบรถขนขยะ ที่มารอเข้าศูนย์กำจัดขยะ อบจ.ตั้งแต่เวลา 05.00-08.00 น.รถจำนวนมากสร้างปัญหาด้านการจราจรติดขัด และเป็นห่วงเกิดอุบัติเหตุ 2.ติดตั้งไฟฟ้าให้แสงสว่างของถนนด้านหน้าศูนย์กำจัดขยะ และ 3.ตัดหญ้าสองไหลทางเข้าศูนย์กำจัดขยะ เพื่อการจราจรที่สะดวกสำหรับชาวบ้านใช้เดินทางสัญจร ดังกล่าว และหากการจัดการขยะที่ อ.ดอยสะเก็ดไม่ดี ไม่มีคุณภาพ ไม่มืออาชีพ หากจะเอาขยะไปทิ้งที่ อ.จอมทอง ที่จะสร้างโรงไฟฟ้าจะเชื้อเพลงขยะ ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าชาวบ้านก็จะประท้วงได้ และ อ.จอมทองมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคืออุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของเชียงใหม่อีกด้วย ต้องมารับฟังปัญหาของชาวบ้านด้วย

นายธาม รักษ์ธรรมธัญ แพทย์ด้านสิ่งแวดล้อม ของเครือข่ายฯ กล่าวว่า การทำงานต้องการให้ผู้บริหารลงพื้นที่มารับทราบปัญหาของชาวบ้านบ้าง หากบ่อขยะอยู่ใกล้บ้านท่าน ท่านจะทราบปัญหา หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขชาวบ้านทนไม่ไหว อาจจะเอารถขนขยะไปจอดที่บ้านท่านผู้บริหารให้ได้ทราบว่ากลิ่นขยะนั้นมันเป็นอย่างไร

“และต้องการให้ทาง อบจ.และบริษัทที่รับกำจัดขยะ ให้ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม น้ำ อากาศ กลิ่น แมลง ผลการประเมินทางวิชาการ หรือผลวิจัยทางวิชาการ สมควรนำมาบอกให้ประชาชนได้รับทราบด้วย“ แพทย์ด้านสิ่งแวดล้อม กล่าว

ทางนายสมชาติ วัฒนากล้า รองนายก อบจ.เชียงใหม่ รับเรื่องไปดำเนินการแก้ไขให้อย่างเร่งด่วนทันที่ 3 ข้อเสนอแก้ไขเร่งด่วน คือ เรื่องการจราจร ไฟฟ้า และตัดหญ้า จะให้เสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้าทั้งหมด
และกล่าวแจ้งกับชาวบ้าน อีกว่า ต่อไปนี้ตนจะรับเรื่องแก้ไขปัญหาขยะโดยตรง เนื่องจากรับมอบหน้าที่มาจากนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ให้ทำงานช่วยประชาชนอย่างเต็มที่ จะประชุมสรุปปัญหาขยะดอยสะเก็ดอีกครั้งในวันที่ 10 กันยายน 2567 นี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ เพราะจังหวัดเชียงใหม่เองก็รับทราบปัญหาขยะของชาวบ้านมาโดยตลอด ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมประชุม สรุปปัญหาทุกด้าน

“ประเด็นสำคัญอีก คือ จัดหาที่ดินเพื่อเป็นที่จัดการขยะแห่งใหม่ต่อไป พร้อมหารือเกี่ยวกับสถานที่จัดสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลงขยะ สร้างอีกแห่งที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ด้วย

ส่วนการแก้ไขปัญหาศูนย์กำจัดขยะนั้น บริษัทคู่สัญญาที่ดำเนินการ ได้กำจัดขยะสูงจาก 7 เมตร เหลือ 4 เมตร และนำขยะฝังกลับทั้งหมดแล้ว และคาดว่าบ่อขยะที่ฝังกลบจะเต็มในเดือนธันวาคม 2567 นี้ ดังนั้นจึงมีการประชุมวันที่ 10 กันยายน นี้เพื่อหาพื้นที่กำจัดขยะของ อบจ.เชียงใหม่แห่งใหม่ต่อไป นายสมชาติ วัฒนากล้า รองนายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าว.