ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เผย สกร.เสียหายจากน้ำท่วมทั่วไทย กว่า 33 ล้าน เปิดกิจกรรม “สกร. ซ่อม สร้าง ล้างใหม่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย(คลิป)

เชียงใหม่ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เผย สกร.เสียหายจากน้ำท่วมทั่วไทย กว่า 33 ล้าน เปิดกิจกรรม “สกร. ซ่อม สร้าง ล้างใหม่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย(คลิป)

21 ตุลาคม 2024
97   0

Spread the love

อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เผย สกร.เสียหายจากน้ำท่วมทั่วไทย กว่า 33 ล้าน เปิดกิจกรรม “สกร. ซ่อม สร้าง ล้างใหม่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ สกร.ระดับตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

วันนี้(21 ต.ค.67) นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ พร้อมนายพงษ์ศักดิ์ บุญเป็ง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อม ผู้อำนวยการ สกร.ทุกจังหวัดในภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง พร้อมกับนายลักษ์ บุญชละ นายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ และนายภาวิต บุญชละ รองนายกฯ ร่วมกันเปิดกิจกรรม “สกร. ซ่อม สร้าง ล้างใหม่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” พร้อมมอบถุงยังชีพให้บุคลากรในสังกัด สกร.ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 400 ชุด


กิจกรรม “สกร. ซ่อม สร้าง ล้างใหม่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” จัดขึ้นจากเกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ทำให้หน่วยงาน สถานศึกษา ครู บุคลากร และนักศึกษาในสังกัดสำนักงาน สกร.ประจำ จ.เชียงใหม่ ได้รับความเสียหายทั้งด้านทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย และชีวิตความเป็นอยู่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบ สถานศึกษา จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ศกร.ระดับตำบลสันผีเสื้อ, ห้องสมุดประชาชนอำเภอเมืองเชียงใหม่ และ ศกร.ระดับตำบลวัดเกต, ศกร.ระดับตำบลไชยสถาน ครู บุคลากร และนักศึกษา จำนวน 400 คน ในพื้นที่สำนักงาน สกร.ประจำ จ.เชียงใหม่ สกร.ระดับอำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงดาว แม่อาย ฝาง แม่แตง สารภี หางดง สันป่าตอง และจอมทอง ​เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัย และฟื้นฟูสถานศึกษาให้กลับสู่สภาพปกติ สามารถปฏิบัติงานและจัดการเรียนการสอนได้โดยเร็วที่สุด


สำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือหน่วยงาน สถานศึกษาจากภัยพิบัติ เพื่อช่วยเหลือ ซ่อมแซม ฟื้นฟูหน่วยงาน สถานศึกษาที่ประสบภัยพิบัติ รวมถึงปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ ถนน พื้นที่ในบริเวณสถานศึกษา และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอนที่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 18 – 22 ตุลาคม 2567 สำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดกำแพงเพชร แพร่ และเชียงใหม่ ได้นำบุคลากร จำนวน 83 คน ร่วมกิจกรรม “สกร. ซ่อม สร้าง ล้างใหม่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยลงพื้นที่เพื่อฟื้นฟู ซ่อมแซมสถานศึกษาในสังกัด ทั้ง 4 แห่งดังกล่าว ที่ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ สำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดตั้งโรงครัวและจัดทำถุงยังชีพ จำนวน 400 ถุง เพื่อมอบให้แก่ครู บุคลากร และนักศึกษา ซึ่งแบ่งมอบตามจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้ ​1. ศกร.ระดับตำบลสันผีเสื้อ จำนวน 130 ถุง, 2. ห้องสมุดประชาชนอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำนวน 50 ถุง, ​3. ศกร.ระดับตำบลวัดเกต จำนวน 55 ถุง, ​4. ศกร.ระดับตำบลไชยสถาน จำนวน 71 ถุง, 5. ศกร.ระดับตำบลสบแม่ข่า จำนวน 94 ถุง ​โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีภาคีเครือข่าย ได้แก่ ศึกษาธิการภาค 15 ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ และผู้นำชุมชนตำบลสันผีเสื้อ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว


นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวว่า ภาพรวมการเสียหายของ สกร.ทั่วประเทศจากภัยพิบัติอุทกภัยน้ำท่วมครั้งนี้ มูลค่าเสียหาย รวมมากกว่า 33 ล้านบาท และ จ.เชียงราย เสียหายมากที่สุด รวมกว่า 16 ล้านบาท ทั้งหมดได้เสนอขอเบิกงบกลางไปแล้ว และภายใต้การกำกับดูแลของท่านเพิ่มพูล ชิดชอบ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายให้เร่งดำเนินการฟื้นฟูสถานที่ศึกษา ห้องเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน และดูแลบุคลากรทางการศึกษา คณะครูและนักเรียนในสังกัด สกร.ให้ดำเนินการช่วยเหลือให้เสร็จสิ้นก่อนเปิดภาคเรียนที่จะถึงนี้


ส่วน ศกร.ต.สันผีเสื้อถือว่าเสียหายหนัก ทาง สกร.แพร่ และ สกร.กำแพงเพชร เดินทางมาช่วยเหลือแล้ว และวันนี้มอบถุงยังชีพที่ได้รับการสนันสนุนจากเนสท์เล่ มอบให้ใน สกร.ใน จ.เชียงใหม่จำนวน 400 ชุด และที่ จ.เชียงราย มอบผ่ายไปที่ สกร.จ.พะเยา แล้วก่อนหน้านี้ รวมจำนวน 400 ชุดเช่นกัน