ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงจัดพิธีไหว้ครูและทำพิธีปรุงยาแบบโบราณล้านนาหาดูยาก

เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงจัดพิธีไหว้ครูและทำพิธีปรุงยาแบบโบราณล้านนาหาดูยาก

4 กรกฎาคม 2020
1464   0

Spread the love

วัดสันมะเกี๋ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครูประจำปี 2563 พร้อมจัดพิธีปรุงยา หรือซางยาโพธิสัตย์ ตามตำนานโบราณล้านนา โดยเกจิอาจารย์ชื่อดังและหมอยาผู้เชี่ยวชาญสมุนไรล้านนา ร่วมกันนำสนุมไพรชนิดต่างมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ไปเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันคนเราส่วนใหญ่ จิตตก เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความเครียด เกิดความวิตกกังวล

วันนี้(4 กค.) ที่วัดสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฏร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครูประจำปี 2563 ของวัดสันมะเกี๋ยง โดยพระอาจารย์พระครูปลัดสุรเชษฐ์ หรือพระอาจารย์เตชรังสี วัดสันมะเกี๋ยง พร้อมทำพิธีซางยา หรือพิธีปรุงยา เป็นยาเกี่ยวกับเมตตามหานิยม มีพระเกจิอาจารย์ และหมอยาที่เชี่ยวชาญทางยาสมุนไพรล้านนาเข้าร่วมในพิธี ถือว่าเป็นพิธีที่หาดูได้ยาก

ด้านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง และในฐานะผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด เจริญพรว่า วันนี้ทางวัดสันมะเกี๋ยงได้จัดพิธีไหว้ครูประจำปี 2563 ของวัดสันมะเกี๋ยง โดยพระอาจารย์พระครูปลัดสุรเชษฐ์ เตชรังสี ซึ่งท่านได้ร่ำเรียนวิชาต่างๆทุกแขนง ทุกศาสตร์ของล้านนาของภาคเหนือ ในวันนี้ถือว่าเป็นฤกษ์ดี จึงได้ทำพิธีไหว้ครู เป็นการกตัญญูกตเวฑิตาบูชาครู ซึ่งเป็นความเชื่อของคนล้านนา ที่ต้องมีครูบาอาจารย์ จึงควรรำลึกถึงการกตัญญูกตเวฑิตาครูบาอาจารย์ และพิธีการไหว้ครูประจำปีนี้ เนื่องด้วยเหตุการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทางวัดจึงได้จัดพิธีแบบเงียบๆ ทำแบบภายใน ลูกศิษย์จากต่างประเทศที่อยู่ประเทศฮ่องกง จีน อินโดนีเซีย มาเก๊า และอีกหลายประเทศ ก็ไม่ได้มาร่วมพิธีในครั้งนี้ ซึ่งการจัดพิธีไหว้ครูก็เป็นการเสริมสิริมงคลลูกศิษย์ที่เคารพนับถือในศาสตร์นี้ แขนงนี้

พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ เจริญพรอีกว่า ในส่วนการทำพิธีปรุงยา หรือซางยาโพธิสัตย์ ซึ่งยาในที่นี้ก็เป็นยาเมตตามหานิยม เป็นยาเกี่ยวกับรักษาตามความเชื่อที่ทางครูบาอาจารย์ได้ศึกษาร่ำเรียนกันมา ประกอบกับญาติโยมศรัทธาที่มีความต้องการ หรือมีความไม่สบายใจ ยาตัวนี้ซึ่งเรียกว่ายาเมตตา นำความรู้ที่ได้ร่ำเรียน นำสนุมไพรชนิดต่างมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งมีแต่คุณไม่มีโทษ นำไปเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันคนเราส่วนใหญ่ จิตตก เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดความเครียด เกิดความวิตกกังวล ทางพระอาจารย์เตชรังสีและวัดสันมะเกี๋ยงจึงได้ร่วมกันคิดกันว่าจะทำยาเพื่อเป็นที่ระลึก ให้ศรัทธาประชาชนได้พกติดตัว เพื่อความอุ่นใจสบายใจ เป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ของญาติโยมศรัทธา โดยส่วนประกอบของการทำซางยาโพธิสัตย์นั้น ก็นำสมุนไพรประจำท้องถิ่นที่หามาจากป่าเช่น เมล็ดดีปรี หญ้าฮ่อมเกี่ยว เป็นหญ้าพื้นเมืองชาวล้านนา

นอกจากนั้นยังมีส่วนผสมที่มาจากหัวเชื้อที่สืบเชื้อกันมาจากครูบาอาจารย์รุ่นเก่าๆ ที่เก็บเอาไว้ให้ เพื่อนำมาเป็นที่ระลึก อาจจะนำมาผสมน้ำกิน นำมาเป็นน้ำมนต์ใช้อาบ เวลาไม่สบายใจ รักษาโรคแต่ไม่จำเป็นต้องรักษาโรคทั่วไป อาจเป็นการรักษาเกี่ยวกับโรควิตกจริต หรือความไม่ดีต่างๆ เป็นการรักษาโรคด้วยความเชื่อ ไม่ใช่รักษาโรคแผนโบราณ ไม่ใช่รักษาโรคปัจจุบัน ไม่ใช่รักษาโรคทั่วไป เมื่อมีความเชื่อใช้ยาตัวนี้ไปก็อาจทำให้ชีวิตดีขึ้นมา


อีกประการหนึ่งในวันที่ 5 กรกฏาคม เป็นวันอาสาฬหบูชา ทางวัดสัมมะเกี๋ยงก็อยากฝากขอบอกบุญ ศรัทธาญาติโยมร่วมทำบุญผ้าจำพรรษาเพื่อจะถวาย ตั้งเป็นกองทุนการศึกษาให้กับพระภิกษุสามเณรวัดสันมะเกี๋ยง เพราะในขณะนี้พระภิกษุสามเณรของวัดสันมะเกี๋ยงมีจำนวนเยอะ รับเด็กด้อยโอกาส เด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา เอามาบวชเรียนเพื่อได้เข้าศึกษาในโรงเรียนบาลีสาธิตศึกษา ของมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยวิทยาเขต เชียงใหม่ ที่วัดสวนดอก และโรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสตร์ มีจำนวน 20 รูป อนาคตอาจมีเพิ่มเติม โอกาสนี้ถือว่าเป็นปฐมฤกษ์จะได้ถวายผ้าจำนำพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเทียนจำนำพรรษาเสริมบารมีเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดถวายพระสงฆ์ ตั้งเป็นกองทุนการศึกษาให้กับพระภิกษุสามเณร ของวัดสันมะเกี่ยงสืบต่อไป ซึ่งผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง เลขที่บัญชี553-0-35610-9 สามารถออกใบอนุโนทนาบัตรอีเลคทรอนิดส์ได้