ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ กลุ่มกะเหรี่ยงไทย ( KTG ) ยื่นหนังสือกงสุล USA และกงสุลเมียนมาร์

เชียงใหม่ กลุ่มกะเหรี่ยงไทย ( KTG ) ยื่นหนังสือกงสุล USA และกงสุลเมียนมาร์

23 กรกฎาคม 2020
696   0

Spread the love

กลุ่มกะเหรี่ยงไทย ( KTG ) ยื่นหนังสือกงสุล USA และกงสุลเมียนมาร์ เพื่อประท้วงรัฐบาลและกองทัพ เมียนมาร์ กรณีทหารเมียนมาร์ใช้อาวุธสงครามยิงประชาชนชาวกะเหรี่ยงเสียชีวิตพร้อมเอาของมีค่าไป

วันนี้(23 กค.) นายณัฐพง๋ษ์ พงษ์น้อยไพรงาม ประธานเครือข่ายกะเหรี่ยงไทยกรู๊ป ( KTG ) นายลอยพอ สุริยะบุปผา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ ( สจ.) เขตอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ พร้อมกับสมาชิกเครือข่าย ฯ เดินทางไปยื่นหนังสือ ณ กงสุล สหรัฐอเมริกาประจำนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อต้องการเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ ช่วยกดดันรัฐบาลและกองทัพ เมียนมาร์ หยุดข่มชู่ฆ่าชนกลุ่มน้อย กะเหรี่ยงในเมียนมาร์ โดยเจ้าหน้าที่ กงสุลสหรัฐฯออกมารับหนังสือพร้อมกับรับปากกับผู้มายื่นหนังสือว่า จะรายงานให้ กองทัพฯและผู้นำสหรัฐฯตามระดับชั้นให้เร็วที่สุด


ช่วงบ่ายเครือข่ายกะเหรี่ยงไทยกรุ๊ป ( KTG ) ได้เดินทางไปยื่นหนังสือ ณ กงสุลเมียนมาร์ ประจำนครเชียงใหม่ ย่านสันติธรรม ต.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ โดยมีนายซอ เมียว แต๊ด Mr. Zaw Myo tltet ตัวแทนกงสุลเมียนมาร์ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ


ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่16 ก.ค.63  ได้มีทหารเมียนมาร์ จำนวน 2 นายได้ขึ้นไปยังบ้านล่ากูนโพ ใช้อาวุธสงครามยิงใส่ นางมึน่อ หญิงกะเหรี่ยง วัย 40 ปี เข้าบริเวณใบหน้าและบริเวณราวนมซ้ายได้เสียชีวิตคาที่ในบ้านของผู้ตาย จากนั้นทหารเมียนมาร์ ทั้งสองนายได้เอาทรัพย์มีค่าของผู้ตายเช่นสร้อยคอทองและอื่น ๆจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดเขตรับผิดชอบของ กองพล 5 รัฐกะเหรี่ยง

ด้าน สจ.ลอยพอ สุริยะบุปผา ที่ปรึกษา เครือข่ายกะเหรี่ยงไทยกรุ๊ป เปิดเผยว่า การที่ตัวแทนเครือข่ายมายื่นหนังสือให้ กงสุลสหรัฐฯในครั้งนี้เพื่อให้ผู้นำสหรัฐฯกดดันนางอองซา ซูจี ผู้นำเงาประเทศเมีนมาร์ และกองทัพเมียนมาร์ กระทำการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง NCA ที่สหภาพยุโรปเป็นพยานและรับรองข้อตกลงอีกด้วย


พวกเราในฐานะกลุ่มกะเหรี่ยงไทย KTG ภายใต้กฎยัตรแห่งสหประชาชาติ ( Human Right ) ด้านสิทธิมนุษยชน มีความเห็นว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย ทารุน ป่าเถื่อน ไร้ซึ่งมนุษยธรรม กระทำเกินกว่าเหตุ เกินกว่าที่มนุษย์ธรรมดาจะยอมรับได้ จึงขอประณามอย่างรุนแรง ขอให้ลงโทษทหารเมียนมาร์ทั้งสองนาย มาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุดด้วย