ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พาชิมกาแฟผีบ้าคนชิมต้องมาบดปั่นกาแฟกันเอง ที่กาดหนองบัวพระเจ้าหลวง

เชียงใหม่ พาชิมกาแฟผีบ้าคนชิมต้องมาบดปั่นกาแฟกันเอง ที่กาดหนองบัวพระเจ้าหลวง

27 กรกฎาคม 2020
1251   0

Spread the love

ตลาดนัดวันอาทิตย์บริเวณลานม่วนใจ๋ หนองบัวพระเจ้าหลวงยังคงคึกคักต่อเนื่องสัปดาห์ที่ 3 วันนี้พามาชิมกาแฟผีบ้าสำหรับคนคอกาแฟ คนขายใช้รถจักรยานยนต์ทำเป็นร้านกาแฟเคลื่อนที่ ลูกค้าอยากชิมต้องมาช่วยปั่นบดเมล็ดกาแฟเล่นเอาบางคนถึงกับเหงื่อแตกก่อนที่จะได้ชิม ส่วนการต้มก็ใช้หม้อต้มแรงดันที่เรียกว่า โมก้าพ็อทสไตล์อิตาเลี่ยน ซึ่งมีการคิดค้นมาตั้นแต่ปี คศ.1933 ต้มออกมาก็จะเป็นกาแฟแบบเอสเปรสโซ่ที่เข้มข้น ต้มครั้งละ 40 บาท นั่งฟินจิบกาแฟไปจนหมดหม้อต้มกันเลย

พากันมาชมบรรยากาศตลาดนัดวันอาทิตย์ที่ลานม่วนใจ๋ หนองบัวพระเจ้าหลวง ซึ่งเทศบาลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้น เป็นตลาดนัดของชาวบ้านได้นำข้าวของ อาหารการกินมาจำหน่าย เปิดมาเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว โดยตลาดนัดแห่งนี้เปิดให้ชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้านำสิ่งของมาขายฟรีตลอด 3 เดือน ทั้งนี้ก็เป็นการช่วยเหลือชาวบ้านหลังจากประสบปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิท-19


วันนี้ผู้ที่ริเริ่มจัดตลาดนัดวันอาทิตย์คือนายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีเชิงดอย ก็จัดแจกของให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มาตั้งร้านขายของ เป็นของเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งก็มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาจัดจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคักเช่นเคย

แต่ในวันนี้ก็พามาชิมกาแฟที่ไม่เหมือนใคร โดยคนขายชื่อนายดิสพงษ์ สุวรรณกิจ หรือที่คนรู้จักเรียกกันว่า นายคำใหม่ ก็ใช้รถจักรยานยนต์ดัดแปลงทำเป็นร้านกาแฟเคลื่อนที่ ออกตระเวนไปขายตามสถานที่ต่างๆ และในวันนี้ก็ได้มาขายที่ตลาดนัดหนองบัวพระเจ้าหลวงแห่งนี้ ใช้ชื่อว่า กาแฟผีบ้า ลูกค้าคนไหนที่จะสั่งรับประทานก็จะต้องมาช่วยปั่นบดเมล็ดกาแฟเอง เพื่อที่จะได้มีส่วนร่วมในการชงกาแฟ เล่นเอาบางคนถึงกับเหงื่อแตกกว่าจะได้ชิมกาแฟ ต้มกาแฟเพื่อดื่มหม้อละ 40 บาท มีเก้าอี้เล็ก ๆ ให้คอกาแฟได้นั่งจิบฟินกับบรรยากาศ โดยนำเมล็ดกาแฟมาจากไร่กาแฟในตำบลเทพเสด็จอำเภอดอยสะเก็ดนี่เอง ซึ่งนายคำใหม่ใช้เครื่องคั่วกาแฟประดิษฐ์เองฝีมือคนไทย ส่วนการชงกาแฟก็ชงกันในหม้อต้มแรงดันที่เรียกว่า โมก้าพ็อทสไตล์อิตาเลี่ยน ซึ่งมีการคิดค้นมาตั้งแต่ปี คศ.1933 ต้มออกมาก็จะเป็นกาแฟแบบเอสเปรสโซ่ที่เข้มข้น แต่อย่างไรก็ดีถึงแม้ลูกค้าจะต้องมาช่วยกันบดปั่นเมล็ดกาแฟก่อนที่จะได้ชิม แต่ก็ยังมีลูกค้ามาสั่งกาแฟชิมกันอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่า กาแฟผีบ้านำเมล็ดกาแฟมาจากตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ดนี่เอง ซึ่งตำบลเทพเสด็จตั้งอยู่บนดอยสูง มีการปลูกเมคคาเดเมียและกาแฟผสมผสานกันทำให้กาแฟดอยสะก็ดมีรสชาดหอมอร่อย ก็อยากเชิญชวนคอกาแฟได้มาชิมกาแฟสดๆ ที่กาดหนองบัวพระเจ้าหลวงทุกบ่ายถึงช่วงเย็นวันอาทิตย์ กาแฟผีบ้าของนายคำใหม่จะมาพร้อมเสริฟที่ตลาดหนองบัวพระเจ้าหลวงแห่งนี้ เป็นการสนับสนุนสินค้าในท้องถิ่นซึ่งนายคำใหม่ก็เป็นคนหนองบัวพระเจ้าหลวงแห่งนี้ ที่สำคัญจะใช้กาแฟของตำบลเทพเสด็จเป็นวัตถุดิบหลักในการชงกาแฟ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อของและชิมกาแฟสุดฟินกาแฟผีบ้าของนายคำใหม่รับรองว่าจะติดใจ