ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงบริจาคโลงศพให้ผู้ยากไร้

เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงบริจาคโลงศพให้ผู้ยากไร้

5 สิงหาคม 2020
3080   0

Spread the love

วัดสันมะเกี๋ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ บริจาคโลงศพให้กับผู้ยากไร้ที่สูญเสียญาติมิตรบุพการี และหน่วยงาน องค์กรสาธารณะกุศล หน่วยกู้ชีพ,กู้ภัย สามารถมาติดต่อโดยตรงได้ที่วัด ส่วนผู้ที่มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคโลงศพเพื่อทำบุญ สามารถทำได้หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข 089-5584332 ทุกวัน หรือจะมาบริจาคด้วยตัวเองทางวัดก็รับบริจาคโลงละ 2,000 บาท

พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด เจริญพรว่า ทางวัดสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราษราษฏร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีโครงการบริจาคโลงศพให้กับผู้ยากไร้มานานกว่า 4 ปีแล้ว ได้บริจาคโลงศพให้กับผู้ยากไร้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 200 โลง เมื่อญาติพี่น้องหรือบุพการีได้เสียชีวิตไป ฐานะทางบ้านยากจน ขัดสนไม่มีเงินที่จะบำเพ็ญกุศลศพทางวัดสันมะเกี๋ยงก็มีโครงการบริจาคโลงศพเพื่อผู้ยากไร้ขึ้นมาสงเคราะห์กับครอบครัวสูญเสียผู้อันเป็นที่รักในครอบครัวไป ซึ่งฐานะทางครอบครัวนั้นยากจน โดยผู้ที่มาขอรับโลงศพ ไม่ต้องนำหลักฐานใดๆ มาประกอบ ไม่ว่าจะเป็นใบมรณะบัตร บัตรประชาชนของผู้เสียชีวิต ทางวัดไม่ได้เก็บหลักฐานเหล่านั้น ซึ่งวัดจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่ออนุเคราะห์ให้กับครอบครัวเหล่านั้น ได้นำโลงศพที่มีผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคมาให้กับทางวัดนำไปใช้บรรจุร่างผู้ที่เสียชีวิตบำเพ็ญกุศลศพต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจจะบริจาคโลงศพให้กับทางวัดสันมะเกี๋ยงก็สามารถติดต่อได้ที่วัดสันมะเกี๋ยง ซึ่งทางวัดจะได้นำเงินที่ได้รับบริจาคทุกบาททุกสตางค์ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ให้ผู้บริจาคได้บุญกุศล สามารถสอบถามได้ที่หมายเลข 089-5584332 ทุกวัน หรือจะมาบริจาคด้วยตัวเองทางวัดก็รับบริจาคโลงละ 2,000 บาท เพื่อจะมอบให้กับหน่วยงาน องค์กรสาธารณะกุศล หน่วยกู้ชีพ,กู้ภัย ที่มาขอรับบริจาคจากทางวัดก็จะจัดสรรให้กับองค์กรเหล่านั้น ตามสมควรที่จะมอบให้สืบต่อไป


พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ เจริญพรอีกว่า อนิสงฆ์ของการบริจาคโลงศพ ซึ่งโลงศพนั้นเปรียบเสมือนบ้านหลังสุดท้ายของคน การบริจาคโลงศพก็จะได้บุญกุศล และเป็นการอุทิศบุญกุศลเหล่านั้น ซึ่งบางคนก็ถือเป็นความเชื่อที่ว่า เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร ให้กับบรรพบุรุษทั้งหลายที่เสียชีวิตไป บุญกุศลก็จะย้อนกลับมาถึงผู้บริจาคให้ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย อีกทั้งยังเป็นการแก้ดวงแก้ปีชงต่างๆ เป็นการทำบุญสะเดาะห์เคราะห์ เปลี่ยนเคราะห์กรรมให้เป็นโชคลาภ ความอยู่ดีมีสุขนี้คืออนิสงฆ์ของการบริจาคโลงศพ