ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เทศบาลตำบลเชิงดอยพร้อมจัดงานเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี้บ

เชียงใหม่ เทศบาลตำบลเชิงดอยพร้อมจัดงานเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี้บ

17 ตุลาคม 2020
726   0

Spread the love

เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมจัดงาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี้บ” เชิญชวนประชาชนชาวดอยสะเก็ด และนักท่องเที่ยวร่วมงาน ซึ่งจัดยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี จัดมาตรการตรวจเข้มป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19

นายชุติพนธ์ สารแปง หรือนายกฯเหลิม นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี้บของเทศบาลตำบลเชิงดอย จัดจัดขึ่นในระหว่างวันที่ 30 ตค.- 1 พย. 63 บริเวณหนองบัวพระเจ้าหลวง ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลฯ ขณะนี้ดำเนิการจัดสถานที่จัดงานไปแล้วประมาณ 60 % อยู่ในช่วงติดตั้งโคมไฟตามจุดต่างๆ ทำความสะอาดพื้นที่ อุปกรณ์ทุกอย่างก็พร้อมที่จะติดตั้งถึงเวลาจัดงานก็คงจะสมบูรณ์แบบเหมือนปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้ก็จัดไม่น้อยหน้ากว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้มีระยะเวลาเตรียมตัวน้อย โดยปีนี้อาจไม่มีการจัดงานเนื่องจากเติมในเรื่องสถานการณ์โควิด 19 แต่โชคดีที่โควิด 19 ไม่มีการระบาด แต่การจัดงานก็จะจัดงานแบบ new normal จะมีจุดเช็คอินท์ จุดตรวจ มีแอลกอฮอล์ มีเจลล้านมือ ให้กับผู้ที่มาร่วมงาน


ไฮไลน์ของงาน จะเปิดตั้งแต่เย็นวันที่ 30 ตค. ถือเป็นการลองไฟแต่ยังไม่ได้ปล่อยโคม มีการประกวดธิดาสาวประเภท 2 หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ธิดาดวงดี เทพีจับฉลาก” ส่วนวันที่ 31 ตค.คือไฮไลน์ เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป มีท่านนายอำเภอดอยสะเก็ด เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน มีการปล่อยโคมไฟขึ้นบนท้องฟ้า 2,000 ลูก มีการจุดประทีบ 5,000 ดวง มีการจุดพลุ 100 ลูก มีการแสดง แสง สี เสียง ต่างๆ ให้ได้รับชม ซึ่งทางเทศบาลฯ ก็ได้เตรียมความพร้อมหมดแล้ว มีดารแสดงของกลุ่มชาติพันธ์ การแสดงวงดนตรีของวงประเสริฐ คาร์เนชั่น


ในส่วนวันที่ 1 พย. เป็นวันลอยกระทงใหญ่ ก็จะมีการประกวดร้องเพลง พร้อมหางเครื่องของกลุ่มแม่บ้านต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลเชิงดอย แล้วการแสดงของ ณัฐ กิตติสาร และมีการปล่อยโคมพร้อมการแสดงแสง สี เสียง เหมือนวันที่ 31 ตค. เพราะพื้นที่ของเทศบาลเชิงดอยนั้น เป็นพื้นที่นอกเขตควบคุมการปล่อยโคม แล้วทางเทศบาลก็ได้ขออนุญาตทางอำเภอไว้เรียบร้อยแล้ว โดยได้ใช้โคมที่มีมาจรฐานและก็ได้เน้นกับเจ้าหน้าที่ว่า ในช่วงเช้าก็ให้เจ้าหน้าที่นำรถออกตระเวนเก็บโคม เพื่อเป็นการรักษาความสะอาด ไม่ให้รบกวนชาวบ้าน

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอยเปิดเผยอีกว่า การจัดงานในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวงาน เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางผะตี้บ มากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะว่าไม่มีที่ไหนจัดงาน ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดก็จัดงานไม่กีที่ ในส่วนเทศบาลนครเชียงใหม่ก็จัดไม่ยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี เพราะไม่มีขบวนกระทง จึงเชื่อว่าประชาชน นักท่องเที่ยวก็น่าจะมาเที่ยวที่หนองบัวพระเจ้าหลวงกันมากขึ้น และทางเทศบาลก็ได้จัดเตรียมที่จัดรถไว้ 4 แห่ง พร้อมมีรถรางรับส่งผู้โดยสารเข้ามาบริวณจัดงาน ซึ่งพื้นที่จอดรถก็ไม่ไกลจากพื้นที่จัดงาน หากต้องการเดินชมบรรยากาศก็สามารถเดินเท้าเข้ามาในงานได้ แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ก็มีรถรางรับ-ส่งให้ จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานดังกล่าวได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

DCIM/100MEDIA/DJI_0012.JPG