ข่าวทั่วไทย » (คลิป)เชียงใหม่ เตรียมปฏิบัติการ Set Zero ระดมกำลังเข้าดับไฟใน 4 จุดใหญ่

(คลิป)เชียงใหม่ เตรียมปฏิบัติการ Set Zero ระดมกำลังเข้าดับไฟใน 4 จุดใหญ่

9 มีนาคม 2020
653   0

Spread the love

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมปฏิบัติการ Set Zero ในวันที่ 9 – 10 มีนาคมนี้ โดยจะระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ประกอบด้วย กำลังทหาร เยี่ยวไฟ เสือไฟ เจ้าหน้าที่ปกครอง ชุดปฏิบัติการดับไฟจาก อบจ.เชียงใหม่ อปพร. ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในหมู่บ้านที่เกิดไฟ สนธิกำลังเข้าไปดับไฟใน 4 พื้นที่ ได้แก่ 1.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว (ดอยหลวงเชียงดาว) 2.อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลปิงโค้ง 3.อุทยานแห่งชาติผาแดง ตำบลเมืองนะ และ 4.อำเภอไชยปราการ

ภายหลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ (ส่วนหน้า) ในค่ายพิชิตปรีชากร กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 7 ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว เพื่อเตรียมปฏิบัติการ “Set Zero” ในวันที่ 9 – 10 มีนาคมนี้ โดยจะระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ประกอบด้วย กำลังทหาร เยี่ยวไฟ เสือไฟ เจ้าหน้าที่ปกครอง ชุดปฏิบัติการดับไฟจาก อบจ.เชียงใหม่ อปพร. ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในหมู่บ้านที่เกิดไฟ สนธิกำลังเข้าไปดับไฟใน 4 พื้นที่ ได้แก่ 1.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว (ดอยหลวงเชียงดาว) 2.อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลปิงโค้ง 3.อุทยานแห่งชาติผาแดง ตำบลเมืองนะ และ 4.อำเภอไชยปราการ


ด้าน พ.อ.กฤติ พันธะสา เลขานุการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เช้าวันนี้สั่งการให้ ร.อ.นัฐพงษ์ สมัครการ และ ร.อ.ประพันธ์ ชาติไทย นักบินนำเครื่องบินฝึกแบบ 41 หรือ บ.ฝ.41 บินลาดตระเวนตรวจจุดความร้อนในพื้นที่ที่เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน พร้อมนายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณประธานชมรมร่มบินเชียงใหม่และ นายพิเชษฐ์ ตันติโรจนกุลช่างภาพจิตอาสาภาคประชาชน เส้นทางบินเชียงใหม่ – อ.แม่ริม – อ.แม่แตง – อ.เชียงดาว – อ.ไชยปราการ – อ.พร้าว – อ.สันทราย อ.ดอยสะเก็ด – สนามบินเชียงใหม่


สำหรับอำเภอเชียงดาวซึ่งเป็นเป็นพื้นที่เป้าหมาย เช้านี้มีจุดความร้อนจำนวน 32 จุด ถือว่ามากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย ทหาร สังกัด มทบ.33 จำนวน 70 นาย ทหารพราน สังกัด ทพ.32 จำนวน 21 นาย เหยี่ยวไฟ สังกัด กรมป่าไม้ จำนวน 100 นาย เสือไฟ สังกัดกรมอุทยาน จำนวน 30 นาย (+เสือไฟเฉพาะกิจ 50 นาย) รวม 80 นาย และจิตอาสาภัยพิบัติ(ชมรมเอ็นดูโร่เชียงดาว 20 นาย พร้อมรถมอเตอร์ไซด์วิบาก รวมทั้งสิ้น 291 นาย