ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงเชียงใหม่ ใส่แมสก์ เตือนการ์ดไม่ตก

เชียงใหม่ ไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงเชียงใหม่ ใส่แมสก์ เตือนการ์ดไม่ตก

10 ธันวาคม 2020
653   0

Spread the love

ไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงเชียงใหม่ “ใส่แมสก์” เตือนการ์ดไม่ตก ตั้งจุดคัดกรองหน้าวัด ต้องสวมใส่แมสก์กันทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสันมะเกี๋ยง หมู่ 6 ต.สำราญราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านเดินทางมากราบไหว้และขอพรไอ้ไข่จากวัดสระสี่มุมพ่อท่านเทิ่ม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่วัดสันมะเกี๋ยงอัญเชิญมาไว้ที่วัด วันนี้ทั้งวันประชาชนมากราบไหว้จำนวนมากเช่นเดิม ส่วนใหญ่บูชาธูปเพื่อนำไปจุดแล้วปรากฏเลขเด็ด ที่นิยมมาขอพรกันจำนวนมาก


วันนี้(10 ธค.) ทางวัดสันมะเกี๋ยง มีมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยปฏิบัติตามมาตราการของกรมควบคุมโรคของรัฐบาล โดยท่านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง ได้ให้ลูกศิษย์วัดนำหน้ากากผ้าลายทหาร ตามที่ไอ้ไข่ชอบ ให้นำมาปิดปากไอ้ไข่องค์หลักที่อยู่ตรงกลางลานไอ้ไข่หน้าวัดสันมะเกี๋ยง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรไอ้ไข่จะได้มองเห็นชัดเจน เพื่อการ์ดไม่ตก เนื่องจากช่วงนี้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง ไม่ต้องการให้ตื่นตกใจกลัว แต่ให้ทุกคนระมัดระวังสุขภาพของตัวเอง โดยให้สวมใส่หน้ากาก ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย หรือแมสก์ พร้อมกันนั้นทางวัดเองให้กรรมการวัดตั้งจุดคัดกรองไว้หน้าวัด และนำเชือกมาปิดกั้นรอบๆบริเวณลานไอ้ไข่ไว้ ให้เข้า-ออกในช่องทางที่ผ่านการคัดกรองก่อน เพื่อปฏิบัติตามมาตราการของกรมควบคุมโรคที่กำหนดไว้


สำหรับในงานบุญที่วัดจะจัดอีกครั้ง วันเสาร์ที่ 26 ธ.ค.2563 เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป เป็นการบวงสรวงไอ้ไข่ประจำเดือน และพิธีบวงสรวงไม้แกะสลักจากไม้ขนุนสองนาง ที่ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านนำมาถวายให้กับทางวัด และทางวัดให้ช่างแกะสลักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเข้าร่วมในพิธีบวงสรวงดังกล่าววันที่ 26 ธ.ค.นี้ด้วย และในวันทงคลยังจะมีวัตถุมงคลของทางวัดแจกให้ประชาชนอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ ที่วัดสันมะเกี๋ยง มีผู้ที่โชคดีจากขอพรไอ้ไข่ มีหลายรายมาแก้บน รายแรกแก้บนด้วยน้ำแดงน้ำอัดลม จำนวน 10 โหล และจุดประทัดแก้บน เนื่องจากไอ้ไข่ของทางวัดได้เข้าฝัน และให้พรว่าจะช่วยทำให้ค้าขายทางออนไลน์ประสบความสำเร็จ ซึ่งก็เป็นไปตามฝันรายได้ทะลุเป้า ได้เงินในรอบเดินหลายแสนบาท ส่วนอีกรายเป็นแม่ค้าขายหมูอยู่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ก็นำน้ำแดงและจุดประทัดแก้บนด้วยเช่นกัน เพราะค้าขายดีทุกวันในรอบ 1-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมาขอพรไอ้ไข่แล้วกลับบ้านไปค้าขาย ถือว่าประสบความสำเร็จ วันนี้วันหยุดเลยเดินทางมาแก้บนดังกล่าว และอีกราย ถูกรางวัลลอตเตอรี่ได้รางวัลที่ 3 ก็มาแก้บน ถวายน้ำแดงและจุดประทัดถวายเช่นกัน


วัดสันมะเกี๋ยง เป็นวัดตัวอย่างที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทางวัดได้ปลูกพืชผักสวนครัวไว้ในวัดเพื่อเป็นอาหารให้พระลูกวัด ที่สำคัญเป็นวัดพัฒนาทุก ๆ ด้าน หากศรัทธาประชาชนจะร่วมทำบุญ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 553-0-35610-9 สาขาบ่อสร้าง ชื่อบัญชี พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 089-5584332 ได้ทุกวัน

อย่างไรก็ดีประชาชนที่เดินทางมากราบไอ่ไข่วัดสันมะเกี๋ยง ที่ได้นำดอกไม้มาบูชา พร้อมนำชุดทหารและของเล่นมาถวายไอ่ไข่เป็นจำนวนมาก  หลังจากที่มาขอพรแล้วได้สมดังใจ ทางวัดก็ได้เก็บสิ่งของเหล่านั้นเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นชุดทหาร ของเล่นเด็ก เมื่อมีจำนวนมาก ประกอบกับมีผู้มีจิตศรัทธามาขอรับบริจาคเพื่อที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับเด็กๆ ด้อยโอกาสบนดอยสูง ซึ่งขณะนี้มีอากาศที่หนาวเย็นและใกล้จะถึงวันเด็กแห่งชาติ ทางวัดจะได้จัดสรรสิ่งของบางส่วนไปมอบให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร ถือว่าเป็นการกระจายบุญสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาที่มาร่วมทำบุญวัดสันมะเกี๋บงแห่งนี้