ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ร้านลาบต้นยางจัดทำบุญทอดผ้า พร้อมชมความงดงามของพระสิงห์หนึ่งที่ทำจากไม้ไผ่สาน

เชียงใหม่ ร้านลาบต้นยางจัดทำบุญทอดผ้า พร้อมชมความงดงามของพระสิงห์หนึ่งที่ทำจากไม้ไผ่สาน

15 ธันวาคม 2020
1014   0

Spread the love

ร้านลาบต้นยาง ร้านอาหารพื้นเมืองชื่อดังของเชียงใหม่ นำคณะเดินทางทำบุญทอดผ้าป่า และถวายโลงเย็นให้กับวัดศรีเมืองหมอก ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ พร้อมร่วมชมความสวยงามของพระอินทร์สาน พระพุทธรูปสิงห์ 1 เชียงแสน ที่หลวงปู่ในรัฐฉาน เมืองเชียงตุงประเทศพม่า สานขึ้นจากไม้ไผ่มุง แล้วมอบให้กับทางวัดเป็นที่เคารพนับถือของที่ชาวไทยใหญ่

นางศรินทร สุ่นทอง เจ้าของร้านลาบต้นยาง สาขา 2  ร้านอาหารพื้นเมืองชาวเหนือชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับ หจก.ฮุยแลนด์ฟามาซี (สตรีเบนโล) กล่ม ลตย.SEA SON ” S2 และผู้มีจิตศรัทธา ได้เดินทางไปที่วัดศรีเมืองหมอก ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่นี้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ใกล้กับแนวชายแดน วัดที่นี่ก็จะเป็นวัดในรูปทรงของชาวไทยใหญ่ โดยทางคณะได้เดินทางมาทอดผ้าป่าสามัคคี พร้อมได้นำโลงเย็นมาบริจาคมอบให้กับทางวัด ถึงว่าเป็นการร่วมกันทำบุญ ซึ่งทางพระสงฆ์ของวัด ก็ได้ทำพิธีสวดบังสุกุลก่อนรับมอบโลงเย็น จากนั้นคณะก็ได้ขึ้นไปบนวิหารวัดก็พบกับพระประธานของวัดที่มีความสวยงาม ทำจากไม้ไผ่สานประดิษฐานเด่นเป็นสง่าที่หาดูได้ยาก


สอบถามพระเจตสุวรรณ จนฺทวโส เจ้าอาวาสวัดศรีเมืองหมอก เจริญพรว่า พระประธานที่อยู่ภายในวิหารวัดแห่งนี้ เรียกกันว่า พระเจ้าอินทร์สาน หรือพระพุทธรูปไม้ไผ่ที่มีพระอินทร์มาช่วยสาน เป็นพระพุทธรูปสิงห์ 1 เชียงแสน ที่ทำมาจากไม้ไผ่มุง ซึ่งเป็นไม้ไผ่ที่มีความเหนียวและแข็ง หน้าตักกว้า 6 ฟุต สูง 9 ฟุต โดยผู้สานเป็นพระหลวงปู่ที่จำวัดอยู่ที่วัดในรัฐฉาน เมืองเชียงตุง ประเทศพม่า สร้างเมื่อวันที่ 11 ธค. 2562 และขนย้ายลำเลียงมาที่วัดแห่งนี้เมื่อวันที่ 5 กพ.2563 ส่วนที่อยากได้มาประดิษฐานไว้ที่วัดแห่งนี้ก็เพราะ หากดูยากเป็นที่เคารพของชาวไทยใหญ่ ซึ่งพระอินทร์สานมีประดิษฐานที่วัดในรัฐฉาน เมืองเชียงตุง ประเทศพม่าเท่านั้น และมีน้ำหนักเบาสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายใช้คน 10 คน ก็เคลื่อนย้ายได้