ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านในตำบลบ้านธิ คัดค้านบริษัทดูดทราย เกรงทำพื้นที่เสียหายน้ำแล้ง

เชียงใหม่ ชาวบ้านในตำบลบ้านธิ คัดค้านบริษัทดูดทราย เกรงทำพื้นที่เสียหายน้ำแล้ง

16 ธันวาคม 2020
548   0

Spread the love

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านธิ รวมตัวทำทำหนังสือคัดค้านบริษัทดูดทรายในพื้นที่ ดำเนินการเกรงทำให้พื้นที่ใกล้เคียงเสียหาย หน้าแล้งประปาหมู่บ้านแห้ง และขอตรวจสอบรายชื่อชาวบ้านลงนามประชาคมหมู่บ้าน หวั่นเอกสารไม่ถูกต้อง

ชาวบ้านหมู่ 8 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน โดยการนำของนายภิญโญ สมบูรณ์ชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บ้านธิ นายทวีทรัพย์ ชัยศรี เจ้าของที่ดิน และชาวบ้านหมู่ 8 อีกจำนวนหนึ่ง นำสื่อมวลชนเข้าดูพื้นที่สวนลำไยในพื้นที่หมู่ที่ 8 ซึ่งมีนายทุนเข้าดำเนินการดูดทรายในพื้นที่ใกล้เคียง และเกรงว่าเมื่อดำเนินกิจการนานๆ ไป พื้นที่สวนลำไยหลาย 10 ไร่ ที่อยู่ข้างเคียงก็จะได้รับความเสียหาย หน้าแล้งน้ำประปาหมู่บ้านแห้ง และขอให้หน่วยงานราชการตรวจสอบเอกสารลงนามประชาคมหมู่บ้านที่ยินยอมให้มีการดำเนินการดูดทราย อาจเป็นเอกสารที่ไม่ถูกต้อง

ต่อมานายสมชาย วงศ์จริยะเกษม ปลัดอำเภอบ้านธิ พร้อมนายอุ่นเย็น สายก้อน กำนันตำบลบ้านธิ ได้เดินทางมาพบปะชาวบ้าน พร้อมเอกสารชี้แจง เป็นเอกสารที่ทางอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน อนุญาติประกอบกิจการโรงงานขุด หรือ ลอก กรวด ทราย หรือดิน เมื่อวันที่ 16 พย. 2563 และได้ปิดประกาศผลการพิจารณาออกใบอณุญาติที่ สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านธิ และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการอนุญาตได้ พร้อมชี้แจงให้กับชาวบ้านที่เดินทางมาคัดค้านการดำเนินกิจการดูดทราย เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน จึงขอให้ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ทำหนังสือคัดค้านไปยัง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วยเทศบาลตำบลบ้านธิ ,อำเภอบ้านธิ และทางจังหวัดลำพูน เพื่อพิจารณาดำเนินการตรวจสอบข้อเรียกร้องและข้อสงสัยของชาวบ้านในการอุนญาตให้ผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินการดูดทรายในพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยเฉพาะเรื่องการลงชื่อประชาคมหมู่บ้าน เกรงว่าจะมีการทุจริตเรื่องเอกสาร ซึ่งชาวบ้านได้รับคำแนะนำก็เตรียมที่จะดำเนินการทำหนังสือยื่นให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ่อดูดทรายดังกล่าวพบกับเจ้าของบ่อดูดทราย ก็ยืนยันว่าตนเองได้ทำหนังสือถูกต้องยื่นให้กับอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน จนได้รับอุนญาติให้เข้ามาดำเนินการดูดทรายในพื้นดังกล่าว ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นก็มีกลุ่มชาวบ้านบางส่วนที่ไม่พอใจ ออกมาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือคัดค้านมาโดยตลอด