ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงเตรียมจัดงานบวงสรวง”ไอ่ไข่” ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงเตรียมจัดงานบวงสรวง”ไอ่ไข่” ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

22 ธันวาคม 2020
613   0

Spread the love

วัดสันมะเกี๋ยง เตรียมจัดงานพิธีบวงสรวง “ไอ่ไข่วัดสันมะเกี๋ยง” ในวันที่ 26 ธค. 63 พร้อมทำพิธีปลุกเสก ไม้ขนุนตายพราย “แม่สองนาง” ที่แกะสลักจากต้นขนุนที่แห้งตาย และพิธีสะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปี โดยนินมต์พระครูโสภณบุญโญภาส เจ้าคณะตำบลหารแก้ว ณ วัดศรีสว่าว(วัวลาย) ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่มาทำพิธี

พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง เจริญพรว่า ทางวัดสันมะเกี๋ยงเตรียมจัดพิธีบวงสรวง “ไอ่ไข่ วัดสันมะเกี๋ยง “ ในวันที่ 26 ธค. 2563 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เป็นการบวงสรวงไอ่ไข่ วัดสันมะเกี๋ยง พร้อมพิธีสะเดาะเคราะห์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยนินมต์พระครูโสภณบุญโญภาส เจ้าคณะตำบลหารแก้ว ณ วัดศรีสว่าว(วัวลาย) ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่มาทำพิธี

นอกจากนั้นทางวัดได้ทำพิธีปลุกเสก“ไม้ขนุนตายพราย แม่สองนาง” ที่แกะสลักมาจากต้นขนุนที่แห้งตายในหมู่บ้าน นำไปแกะสลักเป็นหญิงสาว 2 คน โดยไม้ขนุนตายพราย คือต้นไม้ขนุนที่ยืนต้นตาย เป็นไม้ที่ เทพ เทวดา ที่สถิตย์อยู่ในต้นไม้ขนุน ถ้าต้นใดหมดอายุไขแล้วจะพลีต้นยืนต้นตาย เรียกว่าตายพรายผู้คนต่างหามาไว้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลหรือนำมาบูชา เมื่อทำพิธีปลุกเสกก็จะนำมาตั้งไว้ให้ประชาชนที่เดินทางมาขอพรไอ่ไข่วัดสันมะเกี๋ยงได้กราบไหว้ขอพร


อย่างไรก็ดีฝากเชิญชวนประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีบวงสรวง “ไอ่ไข่วัดสันมะเกี๋ยง” จัดพิธีอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 26 ธค. เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว นอกจากนั้นยังได้ร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาในปีใหม่ที่จะถึงนี้ พร้อมบูชา”ไอ่ไข่ รุ่นยกฐานะ 64″ ขอไหว้ได้รับ ซึ่งมีผู้นำไปบูชาสัมฤทธิ์ผลก็เดินทางกลับมาแก้บนด้วยการจุดประทัดแก้บนไอ้ไข่กันอย่างต่อเนื่อง