ข่าวทั่วไทย » เชัยงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงเปิดโชว์ “เสือเย็น” ผลงานของ นศ.นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่

เชัยงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยงเปิดโชว์ “เสือเย็น” ผลงานของ นศ.นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่

7 มกราคม 2021
1078   0

Spread the love

วัดสันมะเกี๋ยงชวนชม เสือเย็น หรือที่ทางภาคกลางเรียกกันว่า เสือสมิง ซึ่ง นศ.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ ทำขึ้นมา เป็นศิลปะ ปฏิมากรรมการปั้นกระดาษสาในคอนเซ็ป “เสือเย็น” ในรูปแบบท่าทางต่างๆ ที่สวยงามหาชมได้ยาก นอกเหนือจากเดินทางมากราบขอพร ไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงแล้ว

ที่วัดสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฎร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการนำไอ้ไข่ ของวัดสระสี่มุม จังหวัดนครศรีธรรมราช มาให้ประชาชนทั่วไปได้สักการะกราบไหว้ แต่เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิส-19 ขึ้นมาอีกครั้ง ก็ทำให้บรรยากาศที่วัดสันมะเกี๋ยงแห่งนี้มีประชาชนเดินทางมาขอพรไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงบางตากว่าที่ผ่านมา ซึ่งทางวัดก็ได้จัดมาตรการให้มีการเว้นระยะ ตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลล้างมือไว้ฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ โดยที่ผ่านมานายภานุวัฒน์ คำวงศ์ใส กำนันตำบลสำราษราษฏร์ ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิส-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขอให้ประชาชนทั่วไปได้มั่นใจถึงความสะอาดปราศจากเชื้อไวรัศโควิส-19

ด้านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยงและผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เจริญพรว่า ทางวัดสันมะเกี๋ยงเปิดให้ศรัทธาประชาชนได้เดินทางมา กราบขอพรไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงตามปกติ แต่ผู้ที่มาก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดร่างกาย ล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อ เว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไว้รัส


นอกจากนั้นขณะนี้ทางวัดสันมะเกี๋ยงยังได้จัดแสดงผลงานศิลปะปฏิมากรรม ที่ทางนักศึกษามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ ทำขึ้นมาเป็นศิลปะการปั้นกระดาษสาในคอนเซ็ป “เสือเย็น” ในรูปแบบท่าทางต่างๆ ที่สวยงามหาชมได้ยาก พร้อมจัดแสดงให้ผู้ที่สนใจได้ชมบริเวณศาลากลางวัด หลังจากที่กราบขอพรไอ่ไข่วัดสันมะเกี๋ยงแล้ว ก็สามารถเดินชมและถ่ายภาพ “เสือเย็น” กันได้


สำหรับ “เสือเย็น” เป็นเรื่องราวความเชื่อของคนล้านนา เล่ากันว่า ครั้งหนึ่งพ่อค้าโคต่างได้พาลูกหาบเข้าไปพักในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ขณะนั่งกินอาหารอยู่นั้นคนในหมู่บ้านได้เตือนด้วยความหวังดีว่า ‘’ จงระวังที่จะเดินทางผ่านป่านี้เพราะมีเสือร้ายตัวหนึ่งคอยดักทำร้ายคนที่ผ่านไปมาเสมอ ‘’พ่อค้าพูดว่า ‘’ ทำไมไม่มีใครคิดฆ่าเสือร้ายตัวนี้ละ เมื่อมันเป็นภัยแก่คนเดินทางเช่นนี้ ” ก็ได้รับคำตอบว่า‘’ ไม่มีใครรอดเลยและหาไม่พบแม้แต่ซากศพ แล้วเสือตัวนั้นก็จะหายไปด้วยเสมอ เมื่อมันทำร้ายคนแล้ว ” ซึ่งที่จริงแล้วเสือเย็น ก็คือ เสือสมิงทางภาคกลาง แต่ทางภาคเหนือจะเรียกกันว่าเสือเย็น เป้นความเชื่อของคนโบราณ