ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ แม่ทัพน้อยที่ 3 นำกำลังพลฯ บริจาคโลหิตนำไปสำรองช่วงโควิด-19

เชียงใหม่ แม่ทัพน้อยที่ 3 นำกำลังพลฯ บริจาคโลหิตนำไปสำรองช่วงโควิด-19

16 มกราคม 2021
625   0

Spread the love

 

แม่ทัพพน้อยที่ 3 นำกำลังพลในสังกัดกองพลพัฒนาที่ 3 ,และหน่วยกำลังพลของกองพันพัฒนาที่ 3 กว่า 50 นาย เข้าบริจาคโลหิต เพื่อนำไปสำรองให้กับโรงพยาบาลในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังสภากาชาดไทยขาดแคลนโลหิต

วันนี้(16 มค) 09.00 น. ที่กองพันพัฒนาที่ 3 อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พลโท บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 และรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด กองทัพภาคที่ 3 นำกำลังพลในสังกัดกองพลพัฒนาที่ 3 ,และหน่วยกำลังพลของกองพันพัฒนาที่ 3 กว่า 50 นาย ร่วมบริจาคโลหิต ให้กับสภากาชาดไทยเพื่อนำไปสำรองใช้ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทยได้นำรถบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย มาให้บริการ


ทั้งนี้สภากาชาดไทย โดยการเปิดเผยของรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ระลอกใหม่ขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ๆ หลายแห่ง ที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดให้ผู้ป่วย รวมทั้งผู้ป่วยเด็กโรคเลือด อาทิ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดในปริมาณมากและต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 340 แห่ง มีความต้องการเลือดสูงมาก แต่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ไม่สามารถจ่ายเลือดให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากผู้บริจาคโลหิตมีจำนวนลดลงทุกแห่งทั่วประเทศ หน่วยงานยกเลิกการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาด และสถาบันการศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นออนไลน์ ส่งผลให้มีปริมาณโลหิตบริจาควันละ 700 – 900 ยูนิต เท่านั้น ลดลงมากถึงร้อยละ 50