ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เร่งสร้าง พระมหาเจดีย์และมณฑปครอบรอยพระพุทธบาท วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

เชียงใหม่ เร่งสร้าง พระมหาเจดีย์และมณฑปครอบรอยพระพุทธบาท วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

19 มกราคม 2021
3378   0

Spread the love

เร่งสร้าง พระมหาเจดีย์และมณฑปครอบรอยพระพุทธบาท บนดอยพุทธรังษี (ม่อนถ้ำ) วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ใช้งบประมาณ 120 ล้านบาท คาดปี 65 แล้วเสร็จ


ผู้สื่อข่าวเดินทางมาความคืบหน้าการก่อสร้าง พระมหาเจดีย์และมณฑปครอบรอยพระพุทธบาท บนดอยพุทธรังษี(ม่อนถ้ำ) วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2561 ใช้งบประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งยังคงดำเนินการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง และคืบหน้าไปแล้วเกินกว่า 30 % แล้ว


พระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เจริญพรว่า พระมหาเจดีย์ และมณฑปครอบรอยพระบาท นครโยนกซึ่งมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในงานก่อสร้าง และหลวงพ่อ พระราชปฏิภาณโสภณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม กรุงเทพฯ เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต ซึ่งการก่อสร้างได้ดำเนินมากกว่า 30 % แล้ว คนงานกำลังขึ้นยอดเจดีย์ และทำฝ่าเพดานพร้อมด้วยฝาผนัง คงจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างอีก 80 ล้านบาท


เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจริญพรอีกว่า อย่างไรก็ดีในช่วงนี้เป็นช่วงเศรษฐกิจชะงัก และเป็นช่วงของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 การก่อสร้างก็ดำเนินไปตามปกติ แต่อาจล่าช้าไปนิดหนึ่งในโปรเจ็กบางอย่างในการดำเนินการก่อสร้าง เนื่องจากช่วงนี้ทางเจ้าภาพต้องชะล่อเพราะว่า เกรงใจญาติโยมที่จะขอเชิญมาร่วมบริจาคการก่อสร้าง ฉะนั้นญาติโยมสาธุชนท่านในที่มีกุศลศรัทธาจะร่วมบุญกับหลวงพ่อพระราชปฏิภาณโสภณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม กรุงเทพฯ และอนุโมทนาบุญกับ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ก็ขอเชิญร่วมบริจาคได้ตามกำลังศรัทธา เพราะการทำบุญสร้างพระมหาเจดีย์ และมณฑปครอบรอยพระบาท นครโยนก เป็นรอบพระบาทที่พระพุทธเจ้าทรงประทับไว้ ดินแดนแคว้นโยนก หรือแคว้นล้านนา ในอดีตกาลที่ผ่านมา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป้นรอบพระพุทธบาทที่เหมือนจริงที่สุด หลวงพ่อพระราชปฏิภาณโสภณท่านบอกว่า ท่านได้เดินทางไปกราบรอยพระบาททั่วโลก ที่นี่เหมือนจริงที่สุด เมื่อเราทำสเกลออกมาแล้ว เจ้าของรอยพระบาทก็จะมีความสูง 2 เมตรกับ 5 เซนติเมตร ใกล้เคียงกับพุทธลักษณะพระพุทธเจ้าที่พระองค์ทรงสูง 2 เมตรกับ 2 นิ้ว ถือว่าเป็นบุญใหญ่ที่เราจะได้มาสร้างมณฑปครอบรอยพระพุทธบาทซึ่งใกล้ความจริงหรืออาจเป็นความจริงที่สุด บนวัดพระธาตุดอยสะเก็ดแห่งนี้เป็นที่ศักการะบูชาต่อไป

คลิปภาพ

DCIM100MEDIADJI_0642.JPG

สำหรับรอยพระพุทธบาทมีความยาว 30 ซม. ระดับความสูงของเจ้าของรอยสูง 2.05 เมตร พบด้วยความบังเอิญ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553 จากการนิมิตของพระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด ที่ได้ฝันเห็นพื้นที่บริเวณดอยโพธิรังษี มีแสงสว่างไสว ท่านจึงเกิดความสงสัยว่าพื้นที่บริเวณนี้อาจจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตย์อยู่ จึงชวนชาวบ้านและสามเณร ไปสำรวจในป่าดอยโพธิรังษี เมื่อท่านใช้ร่มทิ่มไปตามใบไม้แห้ง ได้พบตะขาบวิ่งออกมา จึงให้ชาวบ้านที่ไปดัวย กวาดใบไม้ออก และได้พบรอยเท้าคนบนแผ่นเห็นเป็นรอยลางๆ ที่น่าอัศจรรย์คือ มีรูปเสมาธรรมจักรอยู่ตรงกลางฝ่าเท้า หลังจากนั้นจึงได้บอกให้ญาติโยมทผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ จึงเห็นรอยเท้าที่ชัดเจนขึ้น สันนิษฐานว่าเป็นรอยพระพุทธบาท จึงเป็นที่เคารพบูชาของชาวอำเภอดอยสะเก็ดและพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก