ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พระเณรวัดสันมะเกี๋ยงช่วยกันปลูกผักนำไปฉันท์บางส่วนเหลือแจกจ่ายชาวบ้านช่วงโควิด19

เชียงใหม่ พระเณรวัดสันมะเกี๋ยงช่วยกันปลูกผักนำไปฉันท์บางส่วนเหลือแจกจ่ายชาวบ้านช่วงโควิด19

22 มกราคม 2021
1832   0

Spread the love

วัดสันมะเกี๋ยง อำเภอดอยสะเก็ด นำพระ-เณร มาลงแปลงช่วยปลูกผัก นำไปทำภัทตราหาร ที่เหลือแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นผักปลอดสารพิษ ใช้จุลินทรีย์เป็นปุ๋ยทั้งหมด

พามากันที่วัดสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราษราษฏร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพระ-เณรที่วัดนี้กำลังลงแปลงผักช่วยกันถางหญ้า พรวนดินและรดน้ำแปลงผักนานาชนิดที่ช่วยกันปลูกบริเวณที่ดินหลังวัด ที่ใช้ชื่อว่า สวนพอเพียงที่เพียงพอ @ พระทำวัดสันมะเกี๋ยง นอกจากนั้นยังมีการเลี้ยงเป็ด-ห่านและไก่ เพื่อนำไข่ไปบริโภค ประหยัดค่าใช้จ่ายภายในวัด ซึ่งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 โดยแปลงผักที่ปลูกนั้นเป็นแปลงผักตามโครงการเกษตรไร้สารพิษเพื่อให้ผู้ที่นำไปบริโภคมีความปลอดภัยจากสารเคมีทุกชนิด โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ใช้จุลินทรีย์เป็นปุ๋ยทั้งหมดไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเลย เป็นผักที่ไร้สารพิษ


ด้านพระครูปลัด ทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก๊ด พระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง เจริญพรว่า โครงการสวนพอเพียงที่เพียงพอ @ พระทำวัดสันมะเกี๋ยง เป็นโครงการปลูกผักตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งวัดสันมะเกี๋ยงได้นำนโยบายของพระเทพวิสุทธิคุณ อดีตเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และเคยเป็นอดีตเจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด ท่านได้ส่งเสริมให้พระภิกษุสามเณรวัดวาอารามต่างๆ และประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันปลูกพืชผัก จนปัจจุปันพระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ได้สนองนโยบายนี้ จึงได้ส่งเสริมให้พระภิกษุสามเณรในเขตปกครองอำเภอดอยสะเก็ด ได้ทำการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการปลูกผักสวนครัว ไม่ว่าจะเป็น กระหล่ำดอก,กระหล่ำปลี ,ผักกาดกวางตุ้ง ,ผัดชี,ถั่วฝักยาว,มะเขือ,มะเขือเทศ,มะเขือเจ้าพระยา, มะเขือยาว, เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านหรือเอาไว้ทำภัตราหารต่างๆ ของวัดวาอารามในอำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งวัดสันมะเกี๋ยงก็เลยนำนโยบายนี้มาใช้ ซึ่งเมื่อ 30 กว่าปีก่อนท่านพระเทพวิสุทธิคุณได้เคยแจกเมล็ดพันธุ์ผักให้ประศรัทธาประชาชนในอำเภอดอยสะเก็ด จึงได้นำโครงการนี้กลับมาฟื้นคืนอีกครั้งหนึ่ง


สำหรับพืชผักที่ปลูกภายในสวนแห่งนี้ หลังจากที่พระเณรในวัดได้นำมาฉันท์ ก็จะได้นำไปแจกจ่ายให้กับญาติโยมศรัทธาสาธุชนต่างๆที่ได้รับผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 โดยวัดสันมะเกี๋ยงแห่งนี้เป็นวัดเล็กๆ พึ่งจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นวัดเมื่อปี พศ.2562 มีพระภิกษุจำนวน 9 รูป และมีสามเณรจำนวน 19 รูป รวม 28 รูป ซึ่งทางวัดก็ได้ส่งเสริมพระภิกษุส่งทั้งทางพระปริยัติธรรมทั้งแผนกบาลีนักธรมมและแผนกสามัญศึกษาเป็นการเรียนพื้นฐาน

DCIM100MEDIADJI_0682.JPG