ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เตรียมฟื้นฟูทางเดินธรรมชาติ 1.5 กม.สู่บันไดนาควัดพระธาตุดอยคำ

เชียงใหม่ เตรียมฟื้นฟูทางเดินธรรมชาติ 1.5 กม.สู่บันไดนาควัดพระธาตุดอยคำ

13 มีนาคม 2021
1173   0

Spread the love

เตรียมฟื้นฟูเส้นทางเดินเท้าเดินขึ้นมายังวัดพระธาตุดอยคำ ระยะทาง 1.5 กม. โดยทางวัดได้ทำบันไดนาคไว้แล้วส่วนหนึ่งก่อนถึงวัด ส่วนเส้นทางจากตีนเขาบริเวณลานจอดรถด้านล่าง เป็นเส้นทางเดินธรรมชาติ ซึ่งสมัยก่อนชาวบ้านจะใช้เส้นทางนี้เดินขึ้นมานมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนวัด และร่วมประเพณีเดินขึ้นดอยคำ แห่น้ำสรงองค์พระธาตุฯ ปัจจุบันใช้เส้นทางถนนแทน ส่วนในปีนี้จะจัดงานประเพณีเดินขึ้นดอยคำหรือไม่นั้น ก็ต้องรอฟังผลการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิส-19 จากทางราชการก่อนว่าจะให้จัดงานหรือไม่ ซึ่งปีที่ผ่านมาทางวัดได้งดจัดงาน

พระครูสุนทร เจติยารัก์ษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เจริญพรว่า ในอดีตกาลผู้ที่จะเดินขึ้นมายังวัดพระธาตุดอยคำ ต้องเดินขึ้นมาทางบันไดนาคเส้นทางเดียว ปัจจุบันมีทางรถยนต์ขึ้นมา ศรัทธาประชาชนจึงใช้เส้นทางรถยนต์เดินทางขึ้นมา ส่วนมากผู้ที่จะเดินต้องเป็นคนที่มีอายุไม่มาก เป็นคนแก่ก็ไม่ไหว ยิ่งเข้าสู่หน้าร้อนการเดินขึ้นมายังวัดอาจจะเหนื่อยมาก บางคนเดินขึ้นมาเป็นลมก็หลายคนแล้ว คือหมดแรงแล้วก็เป็นลม ปัจจุบันนี้จึงใช้เส้นทางรถยนต์ แต่ในอดีตคนที่จะมานมัสการวัดพระธาตุดอยคำนั้น ต้องเดินขึ้นบันไดนาคเพียงอย่างเดียว ยิ่งช่วงนี้เข้าสู่ช่วงฤดูร้อน คนเดินขึ้นมาไม่ค่อยไหว ต้องหยุดพักตามจุดต่างๆ ก่อนจะถึงวัดพระธาตุดอยคำได้ ใช้เวลาเป็นชั่วโมง


สำหรับเส้นทางเดินเท้าระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ตั้งแต่ลานจอดรถด้านล่างขึ้นมายังวัดพระธาตุดอยคำ ทางวัดได้ทำบันไดนาคช่วงกลางขึ้นมาถึงบนวัดมีบันได 182 ขั้น แต่ตั้งแต่ตีนเขาขึ้นมาเรายังไม่ได้ทำเป็นมาตรฐาน ในอนาคตก็มีโครงการที่จะทำอยู่แต่ต้องอาศัยงบฯ จากศรัทธาญาติโยม เพื่อให้เดินขึ้นมายังวัดพระธาตุดอยคำได้อย่างสะดวก ปัจจุบันเส้นทางบางส่วนเป็นเส้นทางธรรมชาติ เป็นดินลูกรัง ผู้สูงอายุก็จะเหนื่อยหน่อย

ในส่วนประเพณีเดินขึ้นดอยคำ แห่น้ำสรงองค์พระธาตุ สมัยโบราณจะใช้การเดินเท้าขึ้นมาสรงน้ำพระธาตุดอยคำ ชาวบ้านก็จะเดินขึ้นมาทางบันไดนาค แต่ปัจจุบันปรับเปลี่ยนการเดินขึ้นมาทางถนน ซึ่งในปีนี้ทางวัดพระธาตุดอยคำยังบอกไม่ได้ว่าจะจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยคำหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์จากส่วนราชการก่อนว่า จะกำหนดอย่างไร ต้องรอดูใช้ช่วงประเพณีสงกรานต์นี้ก่อน หากมีข้อกำหนดออกมาให้จัดงานประเพณีสรงการนต์ มีการสรงน้ำพระ ทางวัดก็จะได้จัดงานประเพณีเดินขึ้นดอย สรงน้ำน้ำพระธาตุดอยคำ ซึ่งในปีที่ผ่านมาทางวัดได้งดจัดงานนี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 โดยงานประเพณีเดินขึ้นดอยคำ ได้ยึดถือเอาวันแรม 8 ค่ำ หลังวิสาขบูชา 7 วัน ปีนี้ก็จะตรงในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

DCIM100MEDIADJI_0848.JPG

อย่างไรก็ดี บรรยากาศบนวัดพระธาตุดอยคำ ก็ยังคงจัดให้มีจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ และเจลน้ำยาฆ่าเชื้อวางไว้ตามจุดต่างๆ ให้บริการสำหรับประชาชนผู้ที่เดินทางขึ้นมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนวัดระธาตุดอยคำ ซึ่งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าจะเป็น พระธาตุดอยคำ สร้างในสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย โดยพระโอรสทั้ง 2 เป็นผู้สร้างในปี พ.ศ. 1230 ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ,หลวงพ่อทันใจ ซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัย พญากือนา กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา ปัจจุบันมีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์หลายต่อหลายครั้งที่มีผู้เดินทางมาขอพร บนบาน แล้ว ประสบความสำเร็จ ก็จะนำดอกมะลิมาแก้บน ,ภายในวิหารวัดพระธาตดอยคำก็ประดิษฐาน พระรอดหลวง อายุกว่า 1,300 ปี  เป็นพระรอดหินทรายที่มีอายุเก่าแก่ นอกจากนั้นทางระเบียงวัดก็มีลานจุดชมวิว สามารถมองเห็นด้านหลังของหอคำหลวง ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์และตัวเมืองเชียงใหม่ทางทิศใต้ได้บางส่วน เหมาะที่จะเป็นจุดถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมายังวัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้