ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำเตรียมจัดงานสรงน้ำพระรอดหลวงอายุ 1,334 ปี

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำเตรียมจัดงานสรงน้ำพระรอดหลวงอายุ 1,334 ปี

31 มีนาคม 2021
1083   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำเตรียมจัดงานประเพณีสรงน้ำพระรอดหลวง สมัยพระนางจามเทวี เมืองหริภุญชัยลำพูน ที่มีอายุกว่า 1,334 ปี ในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมืองระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน หลังจากปีที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงงดจัดงาน

พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เจริญพรว่า
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงประเพณีสงกรานต์หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองปีที่ผ่านมา วัดพระธาตุดอยคำได้งดจัดงานประเพณีสรงน้ำพระรอดหลวงประจำปี 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ตามมาตรการของรัฐบาล

ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำเผยว่า ในปีนี้จะได้อัญเชิญพระรอดหลวงจากวิหารวัดที่มีอายุ 1,334 ปี ออกมาให้ผู้ที่มาไหว้สาบารมีหลวงพ่อทันใจวัดพระธาตุดอยคำ ได้มีโอกาสสรงน้ำกันแต่จะไม่มีการจัดงานรื่นเริง จะอัญเชิญพระรอดหลวงออกมาให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำธรรมดา ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมของทางเหนือนิยมนำพระที่มีอายุโบราณ ให้ญาติโยมสรงน้ำกันเพื่อความเป็นสิริมงคล จึงถือว่าพระรอดหลวงของวัดพระธาตุดอยคำนี้ เป็นพระรอดหลวงที่สร้างขึ้นในสมัยของพระนางจามเทวี กษัตริย์ตรีแห่งเมืองลำพูน หากนับอายุของปี พ.ศ.2564 นี้ องค์พระรอดหลวงก็จะมีอายุ 1,334 ปี ซึ่งขุดพบในเจดีย์ของวัดพระธาตุดอยคำ เมื่อปี พ.ศ. 2509 เจดีย์ของวัดพระธาตุดอยคำล้ม เมื่อขุดลงไปก็พบพระรอดหลวง เป็นพระพุทธรอดที่ทำขึ้นจากหินทราย มีน้ำหนักมาก ขนาด 4 คนยกไม่ไหว จึงถือว่าเป็นพระรอดที่อยู่ในยุคของพระนางจามเทวี ยุคของเมืองหริภุญชัยลำพูน

สำหรับประเพณีอัญเชิญสรงน้ำพระรอดหลวง วัดดระธาตุดอยคำ จะทำพิธีอัญเชิญในเวลา 09.00 น. วันที่ 12 เมษายน 2564 อัญเชิญออกมาจากวิหารวัดเพื่อมาประดิษฐานด้านนอกให้พุทธศาสนกิชนได้มาสรงน้ำพระรอดหลวงกันจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2564 โดยทางวัดก็ได้จัดจุดคัดกรองและวางเจลล้างมือตามจุดต่างๆ รอบบริเวณวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19