ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พี่น้องชาวไทใหญ่ แห่ปอยส่างลอง บวชสามเณรฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ

เชียงใหม่ พี่น้องชาวไทใหญ่ แห่ปอยส่างลอง บวชสามเณรฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ

9 เมษายน 2021
977   0

Spread the love

พี่น้องชาวไทใหญ่ แห่ปอยส่างลอง บวชสามเณรฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ ณ วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

วันที่ 8 เม.ย.64 ที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้จัดพิธีบวชบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน หรือประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2564 เพื่อบวชเรียนในช่วงปิดภาคเรียน มีเยาวชนชาวไทใหญ่ แต่งชายในชุดเจ้าชายไทใหญ่อย่างงดงาม ตามประเพณีของพี่น้องชาวไทใหญ่ โดยมีขบวนแห่ส่างลองขี่คอและขี่ม้า ขบวนแห่ เครื่องอัฐบริขาร ขบวนศิลปวัฒนธรรม และมีการโปรยทานไปตลอดเส้นทาง และม้าก็จะเต้นไปตามจังหวะเสียงเครื่องดนตรี ไปตามถนนในหมู่บ้าน เคลื่อนไปยังวัดสันมะเกี๋ยง ท่ามกลางความยินดีของผู้ปกครอง และมีความเชื่อ หากบุตรหลานได้บรรพชาเป็นสามเณร บิดามารดาจะไปบุญกุศลสูงสุด ซึ่งพี่น้องชาวไทใหญ่จะจะทุ่มเท ทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ เพื่อให้บุตรหลานไปบรรพชา และก็จะมีญาติพี่น้อง มาร่วมอนุโมธนาบุญ ในบุญกุศลใหญ่ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งปีนี้มีสามเณร เข้าร่วมบรรพชาจำนวน 14 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยมี หลวงพ่อพระครูสุมนนประสิทธิ์ รองเจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้โปรดเป็นพระอุปัชฌาย์ พร้อมด้วยพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง และในฐานะผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด เป็นผู้รับผิดชอบ ในพิธีบรรพชาอุปสมบท สามเณรในครั้งนี้


พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ เปิดเผยว่า การบวชบรรพชาสามเณร ภาคฤดูร้อน (ปอยส่างลอง) วัดสันมะเกี๋ยงต.สำราญราษฎร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน 2564 เพื่อถวายเป็นพระราชกุลศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามกำหนดการในวันที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 17.00 น.ได้มีพิธีปลงผมนาค, ในวันที่ 8 เมษายน 2564 เวลา 06.30 น. อาบน้ำเงิน น้ำทอง (ตามธรรมเนียมพิธีทางไทใหญ่), แต่งชุดส่างลองเข้าพิธีบวชนาค, เวลา 07.00 น. พิธีป้อนข้าว 12 อย่าง (ตามธรรมเนียมไทใหญ่), เวลา 08.00 น. พิธีแห่ขบวนส่างลอง, เวลา 09.00 น. มัดมือนาค, เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพล และเวลา 13.00น. พิธีบรรพชาสามเณรเพื่อ ถวายเป็นพระราชกุศล

สำหรับงานประเพณี “ปอยส่างลอง” หรือ “งานบวชลูกแก้ว” เป็นประเพณีบวชเณร ตามธรรมเนียมของชาวไทยใหญ่ เพื่อให้บุตรหลานได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าและมีความเชื่อว่าจะได้รับบุญกุศลจากการบวชสามเณร การจัดงานมีขึ้นช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน โดยชาวบ้านจะตกลงกันกำหนดวันนัดหมายให้ลูกหลานได้บวชเรียนพร้อมๆ กัน มีการประดับประดาผู้ที่จะบวชด้วยเครื่องประดับมีค่าอย่างสวยงาม และประกอบพิธีบวชตามวัดที่เจ้าภาพศรัทธาเป็นต้น

DCIM101MEDIADJI_0007.JPG