ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ รพ.ราชเวชเชียงใหม่ พร้อมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถตรวจเชื้อได้300-400 คนต่อวัน

เชียงใหม่ รพ.ราชเวชเชียงใหม่ พร้อมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถตรวจเชื้อได้300-400 คนต่อวัน

9 เมษายน 2021
1295   0

Spread the love

โรงพยาบาลราชเวชยืนยันความพร้อมในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยและผู้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีศักยภาพในการตรวจแบบ CPR ได้วันละ 300-400 เคส ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาเชื้อแบบเร่งด่วน ทางโรงพยาบาลก็มีแพ็คเกจเสริมไว้คอยให้บริการ สามารถรู้ผลได้เพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น โดยแต่ละวันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกวัน ซึ่งได้แจ้งไปยังสาธารณสุขจังหวัดให้มารับตัวไปทำการรักษาต่อไป

บรรยากาศที่โรงพยาบาลราชเวช อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชน กลุ่มวัยรุ่นซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่เดินทางไปเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ และพื้นที่เสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางไปตามทามไลน์ต่างๆ ก็ทะยอยการมาเข้าคิวเพื่อรอการตรวจหาเชื้อไว้รัสโควิด-19 กันต่อเนื่อง ซึ่งทางโรงพยาบาลราชเวชก็ได้จัดพื้นที่คัดแยกผู้ที่มีความเสี่ยงไว้เพื่อสะดวกแก่การคัดกรอง


นพ.ธัญ จันทรมังกร ผู้อำนวยการ ฝ่ายแพทย์ โรงพยาบาลราชเวช จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ทางโรงพยาบาลก็จะช่วยได้ในเรื่องการคัดกรองผู้ป่วย หรือผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งหมดที่ต้องการรับการตรวจทั้งจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงสามารถมารอรับการตรวจ ซึ่งทางโรงพยาบาลราชเวชมีศักยภาพในการตรวจแบบ CPR ได้วันละประมาณ 300-400 เคส แต่ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของผู้ที่จะมาตรวจ ทางโรงพยาบาลมีหน้าที่คัดกรองผู้ป่วย จะตรวจผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงก่อน ผู้ป่วยที่ใกล้ชิดกับคนที่มีอาการ และผู้ป่วยที่ไปพื้นที่เสี่ยงมา ทางโรงพยาบาลจะคัดกรองไว้ก่อน และจะทำการตรวจ ซึ่งจะรายงานผลให้ผู้ป่วยและรายงานผลให้สาธารณสุขจังหวัดทราบ เพื่อเตรียมนำผู้ป่วยไปรักษาต่อไป


ผู้อำนวยการ ฝ่ายแพทย์ โรงพยาบาลราชเวช กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องความสบายใจของผู้ป่วย ในส่วนกลุ่มที่มีความเสี่ยงไปอยู่ใกล้กับกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการ หรือผู้ที่ติดเชื้อไปแล้ว หรือเพื่อนไปเจอเพื่อนที่เป็นโควิสและมาเจอเรา ตอนนี้โรงพยาบาลมีหน้าที่ให้ความรู้แก่คนที่มาเพื่อความสบายใจว่า คุณมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดมากน้อยขนาดไหน แต่ถ้ายังไม่สบายใจยังอยากจะตรวจ ทางโรงพยาบาลก็มีแพ็คเกจที่จะใช้ในการตรวจ เป็นการหาเชื้อด้วยวิธีแย่โพรงจมูก จะทราบผลภายใน 1-2 ชั่วโมง เพื่อที่จะให้เกิดความสบายใจก่อนว่า อย่างน้อยยังไม่ได้ตรวจ CPR เพราะคิวยามมาก ก็สามารถตรวจแบบแพ็คเกจของทางโรงพยาบาลได้ เพื่อใช้ในการแยกตัวหรือบางคนอาจไปพบกับญาติผู้ใหญ่ กังวลอยู่ว่าตนเองจะติดโควิด-19 หรือไม่ ญาติผู้ใหญ่จะปลอดภัยหรือไม่ ทางโรงพยาบาลก็จะมีการตรวจเบื้องต้นไว้ก่อน พร้อมให้ความรู้และการปฏิบัติตัวว่า หลังจากที่คุณตรวจไม่พบเชื้อจะต้องทำยังไงนี่ต่อ และหากตรวจพบเชื้อจะต้องทำยังไงต่อ นี่คือหน้าที่ที่ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้

นพ.ธัญ จันทรมังกร บอกอีกว่า เนื่องจากการตรวจแบบ PCR เป็นการตรวจที่ต้องนำเชื้อมาสกัด และนำไปเพาะเชื้อ เพราะฉะนั้นในการสกัดในแต่ละรอบจะจำกัดอยู่ที่ 40 คนต่อรอบ ในแต่ละวันถึงจะทำเต็มศักยภาพแล้วก็ตาม จะทำการตรวจได้อยู่ที่ 300-400 เคสต่อวัน ในวันนี้มีผู้มารอตรวจจำนวนมาก ทางโรงพยาบาลก็ต้องทำบัตรคิว หากเกินศักยภาพที่ทางโรงพยาบาลจะสามารถทำการตรวจแล้ว ก็ให้มาวันพรุ่งนี้แทน ส่วนอุปกรณ์การตรวจโควิด-19 ของทางโรงพยาบาลก็พร้อมให้บริการ ยังมีน้ำยาที่สต๊อกไว้อยู่ ยังสามารถรองรับการตรวจได้พอสมควร เพราะได้สั่งซื้อน้ำยาการตรวจมาเรื่อยๆ โดยการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบใหม่นี้ พบผู้ที่ติดเชื้อพอสมควรดูแล้วจะหนักกว่ารอบที่แล้ว แต่ไม่สามารถบอกตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ ซึ่งเมื่อเก็บสิ่งส่งตรวจเรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งผู้ป่วยไปรอฟังผลที่บ้าน แนะนำการปฏิบัติตัว แยกตัวยังไง แยกของใช้ยังไง เพราะการตรวจต้องรอเวลาเพาะเชื้อ พื้นที่โรงพยาบาลไม่เพียงพอ หลังจากนั้นก็จะมีการโทรศัพย์แจ้งผลไปว่าผลตรวจของคุณเป็นบวกหรือลบ หากพบเป็นมีผลบวก ก็จะแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาดำเนินการรับตัวผู้ติดเชื้อไปรักษาต่อไป


อย่างไรก็ดีทางโรงพยาบาลราชเวชเชียงใหม่ เดิมจะมีจุดคัดแยกผู้ป่วยโรคหวัดหรือโรคทางเดินหายใจ อยู่ด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาล แต่ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้แยกจุดที่ใช้สำหรับตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 มาอีกแห่งหนึ่ง เพื่อใช้ตรวจกลุ่มที่ไปสัมผัสกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง หรือไปตามสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่เป็นข่าว ห้องนี้จะเป็นห้องที่แยกผู้ป่วยกลุ่มนี้ออกมาและนำมาตรวจ จึงสบายใจได้ว่า โรงพยาบาลได้แยกผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มความเสี่ยงต่ำอีกกลุ่มความเสี่ยงสูง เป็นการแยกผู้ป่วยตามความเสี่ยง