ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุ 1,334 ปี ออกมาให้สรงน้ำช่วงสงกรานต์

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุ 1,334 ปี ออกมาให้สรงน้ำช่วงสงกรานต์

12 เมษายน 2021
1686   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุกว่า 1,334 ปี ออกมาให้พุทธศาสนิกชนได้ทำการสรงน้ำ เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือประเพณีปี๋ใหม่เมื่อ พร้อมมาตรการเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิพร้อมวางเจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อไว้ตามจุดต่างๆ รอบวัด

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา(12 เม.ย.) ที่วัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ทำพิธีอัญเชิญพระรอดหลวง ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารวัดพระธาตุดอยคำ นำออกมาด้านนอกวิหาร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันสรงน้ำพระรอดหลวง โดยการนำพระรอดหลวงออกมาจากวิหาวัดนั้น ต้องใช้ชายฉกรรจ์5-6 คน ช่วยกันอุ้มออกมา เนื่องจากพระรอดหลวงนั้นทำจากหินทรายมีน้ำหนักมาก


พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เจริญพรว่า พระรอดหลวงของวัดพระธาตุดอยคำ ทางวัดได้อัญเชิญออกมาให้ประชาชนได้สรงน้ำทุกปี ขุดพบเมื่อปี พ.ศ. 2509 ในพระเจดีย์ของวัดพระธาตุดอยคำ เป็นพระพุทธรูปหินทรายที่มีน้ำหนักมาก ทางวัดพระธาตุดอยคำจึงได้อัญเชิญออกมาให้สาธุชมได้สรงน้ำกันทุกปี

สำหรับพระรอดหลวงมีอายุประมาณ 1,334 ปี เป็นพระพุทธรูปที่มีอายุเก่าแก่มาก อยู่ในยุคขององค์พระนางเจ้าจามเทวี กษัตริย์ตรีแห่งเมืองลำพูน และเจ้าอนัตยศ,เจ้ามหันตยศ ซึ่งได้สร้างมาประดิษฐานไว้ ณ พระเจดีย์ของวัดพระธาตุดอยคำ และพระเจดีย์ของวัดพระธาตุดอยคำแตกเมื่อปี พ.ศ. 2509 เราจึงได้พบพระรอดหลวงองค์นี้ เป็นพระพุทธรูปหินทรายซึ่งมีน้ำหนักมาก ทางวัดจึงได้เก็บรักษาไว้ และได้อัญเชิญออกมาให้สรงน้ำกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ทุกปี การสรงน้ำพระในช่วงเทศกาลนี้เป็นวัฒนธรรมประเพณีของคนเหนือ ซึ่งทุกปีทุกวัดก็จะได้อัญเชิญพุทธรูปที่เก่าแก่ออกมาสรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อความร่มเย็นเป็นสุข โดยจะเปิดให้สรงน้ำตั้งแต่วันนี้(12 เม.ย.) ไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2564


ในส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของวัดพระธาตดอยคำนั้น พระครูสุนทร เจริญพรว่า สำหรับมาตรการป้องกันโตวิด-19 ของทางวัดพระธาตุดอยคำ ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่ด้านทางเข้าวัด มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ วางเจลล้างมือฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ รอบวัด ซึ่งได้ทำการคำสั่งของทางราชการทุกอย่าง


นอกจากพระรอดหลวงเก่าแก่ที่ทำจากหินทราย อายุกว่า 1,334 ปี แล้ว วัดพระธาตุดอตคำยังมีพระเจ้าทันใจ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ โดยในแต่ละวันจะมีประชาชนทั่วทุกสาทิศ ต่างเดินทางนำพวงดอกมะลิขึ้นมากราบไหว้ของพร บางคนสำเร็จในสิ่งที่หวัง ก็จะนำดอกมะลิมาถวายแก้บน

DCIM100MEDIADJI_0841.JPG