ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ นำต้นขนุนอายุกว่า 100 ปี มาแกะสลักลักษณะพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร นำไว้ภายในวัดพระธาตุดอยคำ

เชียงใหม่ นำต้นขนุนอายุกว่า 100 ปี มาแกะสลักลักษณะพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร นำไว้ภายในวัดพระธาตุดอยคำ

13 สิงหาคม 2021
775   0

Spread the love

นำต้นขนุนอายุกว่า 100 ปี มาแกะสลักลักษณะพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร มีความสูง 170 เซนติเมตร ไว้ภายในวัดพระธาตุดอยคำ ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ นอกเหนือจากหลวงพ่อเจ้าทันใจ ของวัดพระธาตุดอยคำที่มีศรัทธาประชาชนนำดอกมะลิมาถวายเพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์จนเป็นที่โด่งดัง หลังแกะสลักเสร็จนำมาประดิษฐาน บางคนมาขอพรอธิษฐาน ขอเลขเด็ดก็ได้ไปหลายงวด เชื่อต้นขนุนที่มีอายุกว่า 100 ปีต้นนี้ จะมีความศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าพบกับพระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ พร้อมกับได้พาผู้สื่อข่าวและบรรดาลูกศิษย์ไปดูความสวยงามของพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ที่ได้ทำการปิดทองพระทั่วทั้งองค์พระพุทธรูปแล้ว ตั้งอยู่บริเวณลานด้านหน้าจุดชมวิวของวัดพระธาตุดอยคำที่มีความสวยงาม


พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เจริญพรว่า ต้นขนุนอายุกว่า 100 ปีต้นนี้ มีชาวบ้านได้นำมาถวายให้กับทางวัดเชื่อกันว่าจะช่วยหนุนดวง จึงได้นำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ซึ่งหลังแกะสลักมาและนำมาตั้งไว้ภายในวัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้ ก็มีคนที่มาขอพรและถูกหวยไปแล้วหลายคน ซึ่งคนโบราณนิยมแกะสลักต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล เป็นชื่อที่หนุนนำ หนุนโชคหนุนลาภ คนโบราณจึงนิยมนำมาสร้างเป็นวัตถุมงคล เพื่อให้คนนำไปบูชาแล้วเกิดโชคลาภอธิษฐานสิ่งใดได้ดังใจปรารถนา ซึ่งนิยมนำมาสร้างเป็นพระพุทธรูป


เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำเจริญพรอีกว่า ในการขอพรก็และแต่เราจะตั้งจิตอธิษฐานให้ช่วยขอเรื่องอะไรก็ขอท่านเพื่อให้สมปรารถนา สำหรับองค์นี้อายุประมาณ 100 กว่าปี แกะด้วยต้นขนุน เป็นพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ซึ่งขณะนี้ได้นำมาตั้งไว้ที่บริเวณลานจุดชมวิววัดพระธาตุดอยคำเบื้องต้นไปก่อน เพื่อหาสถานที่เหมาะสมกันต่อไป


อย่างไรก็ดีสำหรับบรรยากาศที่วัดพระธาตุดอยคำก็ยังมีศรัทธาประชาชน ต่างทะยอยกันเดินทางขึ้นไปสักการะและขอพระสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดไม่ขาดสาย โดยเฉพาะขอพรดอกมะลิจากหลวงพ่อพระเจ้าทันใจ ซึ่งเมื่อขอพรสมปรารถนาแล้วก็จะนำดอกมะลิมาแก้บน ขณะที่บริเวณต้นไม้ขนุนอายุกว่า 100 ปี ที่ทางวัดได้นำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ที่พึ่งแกะสลักได้เพียง 4-5 เดือน ก็มีผู้ที่มาขออธิษฐานสิ่งต่างๆ ขอพรขอเลขเด็ด ซึ่งก็มีผู้ที่มาขอเลขเด็ดแล้วได้สมฤทธิ์ผลไปหลายราย โดยเชื่อกันว่าการนำพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรที่แกะสลักจากต้นขนุนมานั้น จะช่วยให้ชีวิตและสิ่งต่างๆ ได้ขึ้น