แหล่งท่องเที่ยว » เชียงใหม่ พาชมความสวยงามของพญานาคราช 4 ตระกูลจิบกาแฟนาคา และดูห้องน้ำที่ไม่เหมือนใคร

เชียงใหม่ พาชมความสวยงามของพญานาคราช 4 ตระกูลจิบกาแฟนาคา และดูห้องน้ำที่ไม่เหมือนใคร

14 กันยายน 2021
5555   0

Spread the love

พาชมความสวยงามของธรรมสถานม่อนพญานาคราช ที่อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมชมพญานาคราช 4 ตระกูล ภายในวิหารอริยมรรค 8 เหลี่ยม จิบกาแฟนาคา และดูของห้องน้ำหรือห้องสุขาที่มีความสะอาด ร่มรื่นตามถูกสุขลักษณะ เรียกว่า ทิพยสุขาวดี รมณียสถาน

ผู้สื่อข่าวพามาเที่ยวชมความสวยงามที่ธรรมสถานม่อนพญานาคราช บ้านแม่เลน ตำบลออนกลาง อ.แม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางสายเชียงใหม่-แม่ออน ทางไปแหล่งท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพง และบ้านแม่กำปอง โดยอาจารย์พระมหาอาวรณ์ ภูริปญฺโญ พร้อมกับลูกศิษย์ได้ร่วมกันบุกเบิกสร้างสถานที่แห่งนี้ขึ้นมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี ซึ่งบางส่วนก็กำลังอยู่ในส่วนของการก่อสร้าง แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ก็ได้เสร็จไปแล้ว


คุณจักรกฤษณ์ พุทธก้อน เจ้าของร้านกาแฟนาคา ธรรมสถานม่อนพญานาคราชเปิดเผยว่า สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งท่านอาจารย์พระมหาอาวรณ์ ภูริปญฺโญ เป็นผู้ริเริ่มก่อสร้างมีการปรับปรุงสร้างภูมิทัศน์ขึ้นมา สร้างสถานวัตถุต่างๆ เพื่อให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนที่มีความเคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนา และเพื่อมาพักผ่อนย่อนใจโดยมีคติที่ว่า จะให้ผู้ที่มาทำบุญมีความสุขกลับไป ไม่ว่าจะเป็นความสุขทางกายทางและสุขทางใจ


ภายในธรรมสถานม่อนพญานาคราช มีหลวงพ่อหนุนดวง ที่แกะสลักจากต้นไม้ขนุนอายุหลายร้อยปีมาประดิษฐาน ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำธรรมสถานม่อนพญานาคราชแห่งนี้ นอกจากนั้นยังมีพระปู่ศรีสุทโธที่บริเวณบ่อน้ำพญานาค มีพระวิหารอริยมรรค 8 เหลี่ยม ที่ประดิษฐานพระประทาน และพญานาคราช 4 ตระกูลที่มีความสวยงามไม่เหมือนที่ใด ไว้ให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนได้ศึกษาเรื่องราวของพญานาคราช พร้อมประดิษฐานพระพุทธรูปแก้วสีสรรสวยงาม ส่วนบริเวณด้านนอกจัดพื้นที่น้ำตกขนาดใหญ่สำหรับไว้พักผ่อนหย่อนใจ


สำหรับห้องน้ำ-ห้องสุขา ทางวัดก็ได้เขียนคำว่า “ทิพยสุขาวดี รมณียสถาน” โดยที่นี่พระอาจารย์ได้สร้างห้องน้ำกว้างขวางมาก เป็นลักษณ์แบบถ่ายเท ปกติห้องน้ำที่มีหลายห้องจะเกิดการอับชื้นเกิดกลิ่นอับส่งกลิ่มเหม็น แต่ด้วยความสนใจของท่านอาจารย์ได้สร้างห้องน้ำด้วยการเปิดให้มีการได้ถ่ายเทและปลูกต้นไม้ในห้องน้ำ ทั้งห้องฝั่งผู้หญิงและฝั่งผู้ชาย พร้อมติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นให้ทุกห้องรวมกว่า 30 ห้อง ส่วนห้องสำหรับผู้สูงอายุและห้องพิการก็มีเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีร้านกาแฟนาคา จัดไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนดื่มกาแฟ ถ่ายภาพที่ระลึก โดยในช่วงนี้เป็นช่วงเปิดร้านใหม่ ทางร้านก็ได้จัดโปรโมชั่น ซื้อ 2 แก้วแถมฟรี 1 แก้ว ตามคำพูดที่ว่า “ดื่มด่ำด้วยบุญ หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟ “