ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วันปล่อยผี ชาวบ้านเชียงใหม่ ทำบุญอุทิศส่วนกุศุลให้กับบรรพบุรุษ

เชียงใหม่ วันปล่อยผี ชาวบ้านเชียงใหม่ ทำบุญอุทิศส่วนกุศุลให้กับบรรพบุรุษ

21 กันยายน 2021
566   0

Spread the love

วันปล่อยผี ชาวบ้านเชียงใหม่ ทำบุญอุทิศส่วนกุศุลให้กับบรรพบุรุษ ที่วัดพระเจ้าตนหลวงล้านเหรียญ หรือวัดสารภี อำเภอดอยสะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ติดด้วยเหรียญ 25 สตางค์และ 50 สตางค์ บริเวณฐานและจีวรนับล้านเหรียญแห่งเดียวในประเทศ


ที่วัดสารภี หรือวัดพระเจ้าตนหลวงล้านเหรียญ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีชาวบ้าน พากันมาทำบุญต๋านขันข้าวอุทิศส่วนกุศล ให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญู ในวันปล่อยผี หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 ตามประเพณีของชาวล้านนา หรือ วัน 12 เป็ง โดยมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม พร้อมทั้งร่วมทำบุญโยนเหรียญ ใส่บาตร พระเจ้าตนหลวงล้านเหรียญ ด้วยเหรียญ 25 สตางค์ และเหรียญ 50 สตางค์ ในบาตรที่วางไว้หน้าตัก พระพุทธรูปพระเจ้าล้านเหรียญและทำบุญบริจาคเหรียญ ติดแท่นพระพุทธรูป เชื่อว่าชีวิตจะเจริญรุ่งเรือง ธุรกิจก้าวหน้ามั่นคง เจ้ากรรมนายเวร งดโทษ เว้นภัย รับบุญใหม่ อโหสิกรรม มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย และเป็นที่รักของมนุษย์เทวดา มีผู้ใหญ่ให้ความเมตตา ช่วยเหลือ ซึ่งผู้ใดได้ร่วมกันสร้างฐานพระ แท่นพระก็ดี ได้อนิสงค์ใหญ่มาก


พระครู สมุห์ วินัด อธิสีโล เจ้าอาวาสวัดสารภี บ้านป่าเสร้า ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พระพุทธรูปพระเจ้าล้านเหรียญ เป็นพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจ หน้าตัก 5 เมตร ความสูง 8 เมตร และให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญเหรียญ เป็นกุสโลบายในการทำบุญ ใช้เหรียญมากกว่า 1 ล้านเหรียญ ในการติดรอบองค์พระ ทั้งบริเวณฐานพระ เล็บ มือ เล็บเท้า และจีวรองค์พระ ใช้เวลานานกว่า 1 เดือน ในการติดเหรียญและยังให้ประชาชนโยนเหรียญใส่บาตร ตามที่ตั้งจิตอธิฐาน น่าจะเป็นแห่งเดียวในประเทศ โยนเหรียญใส่บาตร พระพุทธรูป


ขณะเดียวกันทางวัด ยังได้ขอรับบริจาคเหรียญ 1 บาทและเหรียญ 2 บาท นำมาติดฐานพระแทนแก้วกระจก และติดฝาผนังหลังพระ ศาลาหลังใหม่ แล้วแต่แรงศรัทธาตามเจตนา หรือจะส่งมาร่วมทำบุญ ทางพัสดุไปรษณีย์ ได้ที่วัดสารภี เลขที่ 147 หมู่ 1 ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ 50220