ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยง แจกต้นกล้าพืชผักสวนครัวฟรี ตามโครงการ โคกหนองนาแห่งศรัทธา

เชียงใหม่ วัดสันมะเกี๋ยง แจกต้นกล้าพืชผักสวนครัวฟรี ตามโครงการ โคกหนองนาแห่งศรัทธา

27 กันยายน 2021
459   0

Spread the love

วัดสันมะเกี๋ยง แจกต้นกล้าพืชผักสวนครัวฟรี ตามโครงการ “โคกหนองนาแห่งศรัทธา” ทอดผ้าป่าต้นกล้าพืชผักสวนครัวต้านภัยโควิด-19 ส่องเลขเด็ดไอ้ไข่

ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฎร อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดโครงการ “โคกหนองนาแห่งศรัทธา” ทอดผ้าป่าต้นกล้าพืชผักสวนครัวต้านภัยโควิด-19 ปัจจัยรายได้ทั้งหมดนำมาจัดซื้อต้นกล้าและพืชผักสวนครัวแจกฟรีให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ขาดอาหารจะได้นำเมล็ดพันธุ์พืชไปปลูกกินที่บ้านตัวเอง โดยพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดอยสะเก็ด พระอารามหลวง พระครูปลัดสุรเชษฐ์ เตชรํสี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวร่วมกับประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เกษตรอำเภอดอยสะเก็ด พัฒนาการอำเภอดอยสะเก็ด กศน.อ.ดอยสะเก็ด และสถานีวิทยุ สวท.เชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อช่วยชาวบ้าน

นายชัชวาล ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาประธานในพิธี จัดขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกร บัญฑิตจบใหม่ ผู้ว่างงาน กลุ่มแรงงานที่อพยพกลับท้องถิ่นและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สามารถพึ่งพาตัวเองได้, เพื่อให้ประชาชนใช้พื้นที่ว่างเปล่าของวัดให้เกิดประโยชน์ โดย ปลูกผักสวนครัว และทำการเกษตรผสมผสาน, สร้างชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ฝึกเรียนรู้ สืบสาน รักษาและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เพื่อให้เข้าใจเข้าถึงหลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียงในทฤษฎีใหม่ และสามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์พัฒนาพื้นที่ของตนเองและใช้ประกอบสัมมาอาชีพต่อไป, เพื่อทำให้เกิดคำว่า บวร และสุดท้ายเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์สามเณรและประชาชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณ พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทผู้นำศาสนา เป็นบุคคลต้นแบบในการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่งคงทางอาหาร รอบ 2 ให้ไว้ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ลงนามโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ที่น่าสนใจมีศิลปินนักร้อง “น้องใหญ่ ข้าวต้มมัด” หรือ นายนนทนันท์ ใจคำ ศิลปินวัยรุ่น ค่ายคนเมืองเร็คคอร์ตเชียงใหม่ ศิลปินเพลงอินดี้-ลูกทุ่ง โด่งดังในเพลง “บิ๊กบ้านเฮาเต๊อะ และเพลง “จ้างมันเต๊อะ” ซึ่งน้องใหม่ถูกเลขท้าย 2 ตัว 10 ใบ คือเลข 90 หลังจากที่ได้มาร่วมงานบวงสรวงไอ้ไข่ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2564 ที่ผ่านมาแล้วได้ซื้อลอตเตอรี่ไว้จำนวน 10 ใบแล้วถูกไปงวดวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็เดินทางมาร่วมงานดังกล่าวด้วย และทั้งหมดร่วมกันประกอบพิธีทอดผ้าป่า พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ผู้พิจารณาผ้าป่า

สำหรับประชาชนที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญต่อยอดให้วัดสันมะเกี๋ยงแต่ไม่สะดวกมาที่วัด หรือ อยู่บ้านลดเชื้อฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สามารถบริจาคเงินเข้าบัญชีได้ ที่บัญชีเลขที่ 553-0-35610-9 ชื่อบัญชี “พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง” หรือโทรศัพท์ได้ที่เบอร์ 089-5584332 / 092-9195597 Line Id keng4332 ได้

วัดสันมะเกี๋ยง เป็นวัดที่กำลังพัฒนา กำลังสร้างวัดและปรับปรุงวัดเก่าแก่ให้เป็นวัดที่พัฒนาเพื่อพระสงฆ์ได้อยู่จำวัดทำบุญ มีพระภิกษุสงฆ์สามเณร รวมจำนวน 30 รูป กำลังศึกษาเล่าเรียน ทางวัดปลูกพืชผักไว้หลังวัดเพื่อให้พระสงฆ์จำนวนมากได้มีแหล่งอาหารไว้รับประทานที่วัดแล้ว ยังเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านนำเอาไปเป็นแบบอย่างมาต่อเนื่อง ที่สำคัญที่วัดสันมะเกี๋ยง ได้อัญเชิญ “ไอ้ไข่ พ่อท่านเทิ่ม” จากวัดสระสี่มุม จ.นครศรีธรรมราช นำมาให้ศรัทธาประชาชนทางภาคเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ได้เดินทางมากราบไว้ขอพร “ขอได้ไหว้รับ”โดยไม่ต้องเดินทางไกลไปถึง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อชาวบ้านขอพรแล้วสมหวังก็จะเดินทางมาแก้บน โดยนำของเล่นเด็ก ชุดทหาร และจุดประทัดถวายไอ้ไข่ได้ และที่ผ่านมาไอ้ไขก็ให้เลขเด็ดชาวบ้านรวยมาแล้วหลายราย