ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเชียงใหม่ ไอเดียเก๋ รับซื้อดอกต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ กิโลกรัมละ 1 บาท

เชียงใหม่ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเชียงใหม่ ไอเดียเก๋ รับซื้อดอกต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ กิโลกรัมละ 1 บาท

5 พฤศจิกายน 2021
459   0

Spread the love

รองนายก ฯ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเชียงใหม่ ไอเดียเก๋ รับซื้อดอกต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ กิโลกรัมละ 1 บาท แก้ปัญหาความเดือดร้อน จากกลิ่นเหม็น ชาวบ้านบางคนแพ้ จนหายใจไม่ออกต้องปิดประตูหน้าต่างบ้านหมด โดยเฉพาะกลางคืนจะเหม็นมาก กลิ่นจะโชยมากับลมหนาว และกลิ่นลอยไปไกลมาก

นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มีไอเดียเก๋ ประกาศรับซื้อดอกต้นตีนเป็ดหรือพญาสัตบรรณ ที่กำลังเป็นช่วงที่กำลังออกดอก และมีจำนวนมากในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ แต่ดอกมีกลิ่นเหม็น มาก บางคนแพ้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งมีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก อยากช่วยชาวบ้าน จึงมีแนวคิดแก้ปัญหา ให้กับชาวบ้าน โดยการรับซื้อดอกต้นตีนเป็ด ราคากิโลกรัมละ 1 บาท แต่หากไม่สามารถขึ้นไปตัดดอกได้ และได้รับความเดือดร้อนจนทนไม่ไหว ทางเทศบาลฯ ก็จะนำรถน้ำดับเพลิงที่มีแรงดันสูง ไปฉีดดอกให้ร่วง ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ เพื่อใช้น้ำฉีดดอกให้ร่วงจากต้น ซึ่งก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน หรือหากต้นขึ้นในที่สาธารณะหากมีชาวบ้านร้องขอมา ก็จะไปตัดกิ่งหรือดอกให้ และเงินที่รับซื้อก็ใช้เงินส่วนตัว ไม่ได้ ใช้งบประมาณทางราชการ และจะนำไปตากแดดให้แห้ง ซึ่งก็จะนำไปให้อาจารย์หรือนักวิชาการวิจัย ถึงสรรพคุณสามารถทำอะไรได้บาง

นาง เรือง อ่อนศรี อายุ 68 ปี ชาวบ้านต้าร้องขี้ควาย ตำบลสันผีเสื้อบอกว่า ช่วงนี้ต้นตีนเป็ด กำลังออกดอกบานสะพรั่ง และมีลมหนาวมา ทำให้กลางคืนในหมู่บ้าน จะมีกลิ่นเหม็นมาก จนชาวบ้านบางคนแพ้ ต้องปิดประตูหน้าต่างบ้าน ป้องกันกลิ่น หรือไม่ออกมานอกบ้าน จะแพ้หายใจฝืดหรือหายใจลำบาก จึงอยากให้ตัดทิ้ง