ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ทายาทปางสาแม่สาเชียงใหม่ ตั้งหุ่นจำลองรูปบิดาที่แกะสลักจากหินแม่น้ำโขง เพื่อตั้งไว้เป็นอนุสรณ์

เชียงใหม่ ทายาทปางสาแม่สาเชียงใหม่ ตั้งหุ่นจำลองรูปบิดาที่แกะสลักจากหินแม่น้ำโขง เพื่อตั้งไว้เป็นอนุสรณ์

7 ธันวาคม 2021
528   0

Spread the love

ทายาทปางสาแม่สาเชียงใหม่ ตั้งหุ่นจำลองรูปบิดาที่แกะสลักจากหินแม่น้ำโขง เพื่อตั้งไว้เป็นอนุสรณ์ ให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก และรำลึกถึงพระคุณ ของผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา สืบสานเจตนารมณ์ ในการอนุรักษ์ช้างไทย

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ทายาทคนโต ของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร นำหินแกะสลักรูปปั้นเหมือนของบิดา ที่แกะสลักจากก้อนหินแม่น้ำโขงเมื่อปี พ.ศ. 2560 ก่อนที่นายชูชาติ จะเสียชีวิตเพียงสองปี และจะมีอายุครบ 82 ปี ในวันนี้ ซึ่งรูปเหมือนนี้เป็นหินแกะสลัก มีน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม โดยมีนางอัญชลี ทำพิธีการขอขมา พร้อมกับครอบครัว บุตรหลานและพนักงานปางช้างแม่สา และทำความสะอาด ด้วยน้ำลอยดอกมะลิและเช็คทำความสะอาด พร้อมกราบขอพรจากคุณพ่อชูชาติ กัลป์มาพิจิตร ขอให้สามารถทำปางช้างแม่สา ให้มีความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง สมดังความตั้งใจและความปรารถนาของคุณพ่อ โดยจะร่วมกันสืบทอด และอนุรักษ์ช้างแม่สาเอาไว้ ซึ่งปัจจุบันปางช้างแม่สา มีช้างมากกว่า 70 เชือก และพนักงานมากกว่า 100 คน

แม้จะประสบปัญหาจากวิกฤตโควิค 19 มานานเกือบ 2 ปี แต่ก็ประคับประคองธุรกิจ จนค่อยๆก้าวเดินต่อไป และมีกิจกรรมต่อเนื่อง จนเริ่มมีนักท่องเที่ยว เข้ามาชมความน่ารัก ของช้างเพิ่มขึ้น โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี นักท่องเที่ยวก็จะซื้อ ตะกร้าผลไม้ป้อนอาหารให้ช้างและช่วงนี้สภาพอากาศหนาว ทางปางฯ เองก็มีการดูแลช้างเป็นอย่างดี หาผ้ามาเย็บทำเป็นผ้าคลุมตัว ให้กับช้างเกือบทุกเชือก ได้อบอุ่นจนเป็นภาพที่น่ารักประทับใจ สำหรับนักท่องเที่ยว