ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ คุณตาวัย 74 ปี ป่วยเป็นกล้านเนื้ออ่อนแรง ฉีดวัคซีค19 กลับมาเดินได้ตามปกติ

เชียงใหม่ คุณตาวัย 74 ปี ป่วยเป็นกล้านเนื้ออ่อนแรง ฉีดวัคซีค19 กลับมาเดินได้ตามปกติ

7 ธันวาคม 2021
342   0

Spread the love

คุณตาวัย 74 ปี ชาวบ้านดงก๋ำ ตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง และหลายโรค จนเดินไม่ได้ต้องนั่งรถเข็น แต่หลังจากไปฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เข็มแรกซิโนแวค เข็ม 2แอสตราเซเนกา ทำให้กลับมาเดินได้ และขี่รถจักรยานยนต์ได้เหมือนปกติ คุณตาดีใจจนน้ำตาคลอ ไม่คาดคิดว่าจะกลับมาเดินได้อีก จนชาวบ้านงงและดีใจกันทั้งตำบล

-ที่ รพ.สต.ดงก๋ำ ตำบลทุ่งสะโตก อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านญาติพี่น้อง รวมทั้ง สส.ศรีนวล บุญลือ สส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย ร่วมแสดงความดีใจ ทั้งที่งง ๆ กับคุณตา คำปัน ปัญญาเตมีย์ อายุ 74 ปี ชาวบ้านดงก๋ำ ที่ป่วยหลายโรคทั้งความดัน เบาหวาน โรคไต และกล้ามเนื้ออ่อนแรง จนทำให้ไม่สามารถเดินได้ มานานถึง 7 เดือน และต้องนั่งรถเข็นไฟฟ้าไปไหนมาไหน เป็นที่รู้ของชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน จนกระทั่งมีการรณรงค์ให้ชาวบ้านไปฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ทางเทศบาลทุ่งสะโตก ได้นำรถพาคุณตาไปฉีดวัคซีนเข็มแรก ซิโนแวค ที่ศูนย์ฉีดของโรงพยาบาลสันป่าตอง วันที่ 15 ตุลาคม 2564 และจากนั้น วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ไปฉีดเข็มที่ 2 แอสตราเซเนกา ที่รพสต. ดงก๋ำ จากนั้นไม่นาน คุณตาเริ่มลุกยืนและเดินได้ จนงงและดีใจมาก ที่สามารถกลับมาเดิน และขี่รถจักรยานยนต์ไปไหนมาไหนได้ ใช้ชีวิตได้เหมือนปกติทุกอย่าง และยังขี่รถจักรยานยนต์โชว์ให้ดู ซึ่งคุณตาเล่าด้วยความตื้นตันใจ จนน้ำตาคลอ ที่ไม่คาดคิดว่าจะกลับมาเดินได้


นาง มาลี ใบงิ้ว นักวิชาการ สาธารณสุขชำนาญการ รพ.สต. ดงก๋ำ บอกว่าทำให้คุณตาคำปัน ป่วยหลายโรค นั่งรถเข็นไฟฟ้ามารับยาและรักษาตัว ที่รพสต. เป็นประจำ จากที่เดินไม่ได้ จนกลายมาเป็นแบบอย่าง และต้นแบบ ให้กับคนในชุมชนหลายหมู่บ้าน ที่ก่อนหน้านี้ผู้สูงอายุไม่กล้าไปฉีดวัคซีน ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุ พากันไปฉีดจนเกือบจะครบทั้งหมด ภาพรวมทั้งตำบลขณะนี้ฉีดไปแล้วถึงร้อยละ 89.27 บางหมู่บ้านฉีดไปแล้วร้อยละ 97


นางเครือวัลย์ คำหล้า อายุ 69 ปี เพื่อนบ้านหมู่บ้านดงก๋ำ บอกว่ารู้สึกงงมาก ที่ก่อนหน้านี้ เห็นคุณตาคำปันเดินไม่ได้มานาน แต่กลับมาเดินได้หลังทราบว่า ไปฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมา ทำให้รู้สึกดีใจกับคุณตาคำปันมากแถมยังขี่รถจักรยานยนต์ไปไหนมาไหนได้อย่างสบาย จนข่าวแพร่กระจายไปทั้งอำเภอ จนกลายเป็นแบบอย่าง ให้ประชาชนพากันไปฉีดวัคซีนกันมากขึ้น


นางสาว ฐิติพันธ์ ดวงวิโรจน์ อายุ 42 ปี อสม. บ้านดงก๋ำ ที่ดูแลและรณรงค์ชักชวน ให้คุณตาคำปันไปฉีดวัคซีน จนเห็นด้วยและยอมไปฉีด จากที่เห็นคุณตาเดินไม่ได้ แต่กลับมาเดินได้อีก จนคุณตาคุณยายในหมู่บ้านอีกหลายคนพากันไปฉีดวัคซีน หวังว่าจะหายป่วยเหมือนคุณตาคำปัน จนกลายเป็นแบบอย่าง

นางศรีนวล บุญลือ สส.เชียงใหม่เขต8 พรรคภูมิใจไทย เพียงหนึ่งเดียว ที่ลงพื้นที่ให้กำลังใจกับคุณตาคำปัน พร้อมมอบถุงยังชีพและเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นการให้กำลังใจ ที่กลับมาเดินได้ พร้อมทั้งขอบคุณ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จัดสรรวัคซีนดีๆมาให้กับพี่น้องประชาชน