ข่าวทั่วไทย » พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 3 ปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมาย ในพื้นที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่

พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 3 ปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมาย ในพื้นที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่

6 มกราคม 2022
497   0

Spread the love

กองทัพภาคที่ 3 ปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมาย ในพื้นที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายอย่างจริงจัง นั้น มีผลสรุปการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ ในพื้นที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเหตุการณ์การจับกุมและปราบปราม ที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 05.20 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย มาถึงช่องทางธรรมชาติ หนองกะลาง พื้นที่บ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นั้น ได้พบชาย 2 คน กำลังแบกกระสอบเดินมาตามทาง ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนและทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ บุหรี่ต่างประเทศ ยี่ห้อ Kabaung จำนวน 200 ห่อ และยี่ห้อ Atlanta จำนวน 120 ห่อ บรรจุอยู่ในกระสอบ โดยบุหรี่ดังกล่าว ไม่ปรากฏหลักฐานการเสียภาษีสรรพสามิต จึงทำการตรวจยึดบุหรี่ดังกล่าว พร้อมนำตัวชายทั้งสองคนส่งเจ้าหน้าที่สรรพสามิตดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 09.45 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย มาถึงช่องทางธรรมชาติ หนองเขียว พื้นที่บ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นั้น ได้พบชาย 3 คน แบกกระสอบปุ๋ยที่ดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลังกำลังเอาเป้มาวางไว้ที่กระบะท้ายรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีชายอีก 1 คน รอรับเป้ดังกล่าวอยู่ ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนและทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ บุหรี่ต่างประเทศ ยี่ห้อ Atlanta จำนวน 300 ห่อ บรรจุอยู่ในกระสอบเป้ บุหรี่ดังกล่าว ไม่ปรากฏหลักฐานการเสียภาษีสรรพสามิต เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดบุหรี่ดังกล่าว พร้อมนำตัวชายทั้งสี่คนส่งเจ้าหน้าที่สรรพสามิตดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ในการสกัดกั้นและปราบปราม การลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายไม่ผ่านการเสียภาษี ทำให้ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ ไม่มีการตรวจสอบและกักกันโรค รวมทั้งไม่มีการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานของหน่วยงานที่รับผิดชอบ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนผู้บริโภคได้ อีกทั้ง หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย และหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Applications Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป