ข่าวทั่วไทย » ลำพูน ผบก.ภ.จว.ลำพูนคุมเข้ม ลงพื้นที่สุ่มตรวจห้องเย็นเนื้อหมูต่อเนื่อง

ลำพูน ผบก.ภ.จว.ลำพูนคุมเข้ม ลงพื้นที่สุ่มตรวจห้องเย็นเนื้อหมูต่อเนื่อง

24 มกราคม 2022
356   0

Spread the love

ผบก.ภ.จว.ลำพูนคุมเข้ม ลงพื้นที่สุ่มตรวจห้องเย็นต่อเนื่อง ป้องกันการแอบสต๊อกเนื้อหมูก่อนถึงตรุษจีน เพื่อป้องกันการโฉยโอกาส และ ย้ำเตือนประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุสาหกรรม จ.ลำพูน และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.ภ.จว.ลำพูน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด ล.พ., พนักงานฝ่ายปกครอง, ปศุสัตว์ จ.ลำพูน และ พาณิชย์ จ.ลำพูน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นำกำลังเข้าสุ่มตรวจห้องเย็นสต็อกเนื้อสุกรแปรรูปในจำนวน 3 จุด ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ได้แก่ บ. ดับเบิ้ลยู ทรานส์ อินเตอร์เทรด จก. พื้นที่ ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน, บ. พิสิฐอุตสาหกรรม จก. พื้นที่ ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และ บ.สยามแม็คโคร จก. ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เพื่อตรวจสอบและป้องกันการแอบลักลอบกักตุนเนื้อหมูแปรรูป และป้องกันการฉวยโอกาสปรับราคาเนื้อหมูของผู้ประกอบการ

จากการตรวจสอบ ทั้ง 3 แห่ง พบว่าห้องเย็นแต่ละจุดมีปริมาณเนื้อหมูตามเกณฑ์ในการจัดส่งจำหน่าย ไม่พบการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด รวมถึงตรวจการลักลอบนำเข้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ยังไม่พบการกระทำผิด เพื่อเป็นการป้องปรามโดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการสุ่มตรวจสอบผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการโฉยโอกาส และ ย้ำเตือนประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งในช่วงนี้คาดการณ์ว่าเนื้อหมูมีแนวโน้มจะขยับราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลตรุษจีน และคาดว่าจะขยับราคายาวไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ สนง.พาณิชย์ จ.ลำพูน ได้ฝากเน้นย้ำถึงผู้ประกอบการ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมราคาสินค้าและการบริการ ให้แจ้งสต๊อกสินค้าที่เก็บไว้ในห้องเย็นและการเลี้ยงสุกร แจ้งให้กับทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ทราบตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ -140,000.00-บาท หรือทั้งจำและปรับ