ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ โคกหนองนาแห่งศรัทธาวัดสันมะเกี๋ยง จ.เชียงใหม่ แจกผักที่ทางวัดปลูกเอง

เชียงใหม่ โคกหนองนาแห่งศรัทธาวัดสันมะเกี๋ยง จ.เชียงใหม่ แจกผักที่ทางวัดปลูกเอง

28 มกราคม 2022
454   0

Spread the love

โคกหนองนาแห่งศรัทธาวัดสันมะเกี๋ยง จ.เชียงใหม่ แจกผักที่ทางวัดปลูกเอง ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันเกิดเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โคกหนองนาแห่งศรัทธา วัดสันมะเกี๋ยง จ.เชียงใหม่ แจกผักกาดขาวและกะหล่ำปลีที่ทางวัดปลูกเอง ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันเกิดเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี โดยมี นายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นประธาน พร้อมส่วนราชการ ร่วมกันแจกผักกาดขาวและผักต่างๆ ที่ ทางวัดสันมะเกี๋ยงปลูกเองตามโครงการโคกหนองนาโมเดลแต่ทางวัดสันมะเกี๋ยง จัดแบบโคกหนองนาแห่งศรัทธา โดยได้นำผักกาดขาว จำนวนรถกระบะ 2 คัน น้ำหนักประมาณ 10 ตัน ที่รับมาจากเกษตรกรในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม ร่วมกับพระภิกษุสามเณรวัดสันมะเกี๋ยง ที่ร่วมกันปลูกเองส่วนใหญ่ นำมาแจกจ่าย เนื่องในวันคล้ายวันเกิดเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ถวายเป็นพระราชกุศล และ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด ในช่วงสถานการณ์ covid -19

ด้านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินทวณโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง เจริญพรว่า เนื่องในโอกาสเป็นวันคล้ายวันเกิดของ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ซึ่งท่านได้ดูแลโครงการโคกหนองนาแห่งโมเดล ส่วนวัดสันมะเกี๋ยงได้จัดทำโครงการโคกหนองนาแห่งศัทธา “สวนพอเพียงที่เพียงพอ @ พระทำวัดสันมะเกี๋ยง” ทางวัดได้นำผลผลิตจากโครงการฯ เป็นหัวกระปล่ำปรีและอุดหนุนผลผลิตจากเกษตรกรเนื่องจากผลผลิตราคาตกต่ำ จึงได้นำผักกาดขาวจำนวน 10 ตันมาแจกจ่ายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล นำมาแจกจ่ายให้กับญาติโยมศรัทธาที่อยู่ในระแวกวัดสันมะเกี๋ยงได้มารับ นำไปรับประทานเพื่อใช้ปรุงอาหารกันในวันนี้ และบุญกุศลเหล่านี้ก็จะถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์อีกด้วย

สำหรับผักกาดขาวจำนวน 10 ตันก็ได้รับความอนุเคราะห์จากเกษตรกรชาวอำเภอแม่แจ่ม เพราะช่วงนี้ราคาผักกาดขาวตกต่ำลงมาก ทางเทศบาลตำบลสสำราษราษฏ์และกลุ่มชาวบ้านก็เห็นพร้องต้องกันว่า เราจะช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรที่แม่แจ่ม และนำมาแจกจากให้กับชาวบ้านอำเภอดอยสะเก็ด ให้ได้รับประทานนำไปประกอบอาหารทานกัน

อย่างไรก็ดีหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีการต่างๆ แล้ว ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็ได้เดินทางมาที่วัดสันมะเกี๋ยงเพื่อมารับเอาผักกาดขาวใส่ถุงนำกลับไปบ้านเพื่อปรุงเป็นอาหาร ใช้เวลาไม่นานผักกาดขาวจำนวน 10 ตันก็หมดลง เป็นการช่วยเกษตรกรชาวอำเภอแม่แจ่ม และช่วยชาวบ้านในตำบลสำราษราษฏร์ได้มีผักไว้รับประทาน ประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน