ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วันมาฆบูชา วัดแม่สาหลวงจัดพิธีสรงน้ำพระธาตุและทำบุญกุฎิสงฆ์อาคารใหม่

เชียงใหม่ วันมาฆบูชา วัดแม่สาหลวงจัดพิธีสรงน้ำพระธาตุและทำบุญกุฎิสงฆ์อาคารใหม่

16 กุมภาพันธ์ 2022
576   0

Spread the love

วันมาฆบูชา วัดแม่สาหลวงจัดพิธีสรงน้ำพระธาตุและทำบุญกุฎิสงฆ์อาคารใหม่ เลี้ยงข้าวน้ำแก่ผู้มาทำบุญ โดยปฏิบัติตามระเบียบของ ศบค.อย่างเคร่งครัด

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา ถือว่าเป็นวันสำคัญและวันศีลใหญ่สำหรับชาวพุทธ ที่วัดแม่สาหลวง ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม สรงน้ำพระธาตุและทำบุญกุฏิพระสงฆ์หลังใหม่ โดยมีพระครูปัญญา วิเชียร์ เจ้าคณะอำเภอแม่ริม เป็นประธานในพิธี พระครูสิริอาภา กร รองเจ้าคณะอำเภอแม่ริม เจ้าภาพผู้หาทุนทรัพย์สร้างกุฏิ  โดยพระสกนิกร ทั้งชาวไทย และแรงงานต่างชาติที่พักอาศัยอยู่บริเวรใกล้พาลูกจูงหลายทยอยเดินมาทำบุญกันเป็นระยะ  ๆ เพื่อให้เป็นศิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวเจิญยิ่งๆขึ้น

ทั้งนี้การทำบุญครั้งนี้ ได้มีการเว้นระยะความห่างตามคำสั่งของจังหวัดเชียงใหม่ และ ศบค.อย่างเคร่งครัด โดยมี อสม.ได้ตั้งโต๊ะประตูเข้าเพื่อทำการคัดกรองผู้ร่วมทำบุญทุกน ด้วยการวัดอุณภูมิร่ายกาย  ภายในงานมีการสรงน้ำพระธาตุ มัจฉาพาโชค ซอพื้นเมือง นอกจากนี้ได้มีผู้มีจิตรศรัทธาได้จัดโรงทานฟรี แก่ผู้มาร่วมงานดังกล่าว อาทิ้ช่น น้ำหวาน ผลไม้ ก๋วยเตี๋ยวและอื่นๆอีกมากมาย

สำหรับบ้านแม่สาหลวงเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ เป็นชุมชนกี่งชุมชนเมืองและชุมชนเกษตรกร เป็นหมู่บ้านที่รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างเหนียวแน่นตลอดมา วันศีล วันพระ ชาวบ้านในชุมชนต่างเข้าวัดทำบุญตักบาตรเป็นกิจวัตร งานพัฒนาหมู่บ้าน งานวัดชาวบ้านให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างมาโดยตลอด ซึ่งถือว่าเป็นชุมชนต้นแบบให้กับหมู่บ้านตำบลอำเภออื่นหรือต่างจังหวัดศึกษาเรียนแบบอย่างต่อไป