ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ สาวงามเผ่าปกาเกอะญอ คว้าตำแหน่งธิดาดอยเชียงใหม่ ประจำปี 2565

เชียงใหม่ สาวงามเผ่าปกาเกอะญอ คว้าตำแหน่งธิดาดอยเชียงใหม่ ประจำปี 2565

19 กุมภาพันธ์ 2022
579   0

Spread the love

มุก วรางคณา ระวังงาน สาวงามจากชนเผ่าปกาเกอะญอ คว้าตำแหน่งเจ้าดวงดอกไม้ เชิดชูคุณค่า ความสง่างามแห่งชาติพันธุ์ ในการประกวดธิดาดอยประจำปี 2565 พร้อมเป็นตัวแทนสานต่อด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์

ค่ำวันนี้ (18 ก.พ. 65) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการปิดงาน “มนต์เสน่ห์สีสัน วัฒนธรรมชาติพันธุ์เชียงใหม่” ณ ลานกิจกรรม ตรงข้ามสวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

โดยไฮไลท์ในวันนี้ คือ การประกวดธิดาดอยเชียงใหม่ ประจำปี 2565 ในรอบชิงชนะเลิศ โดยตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมามีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาร่วมให้กำลังใจผู้เข้าประกวดธิดาดอยเชียงใหม่ในครั้งนี้ จำนวนมาก ซึ่งเป็นการประชันกันของสาวงาม ที่ผ่านการคัดเลือกการประกวดและมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่ง จนผ่านเข้ามาสู่ในรอย 15 คนสุดท้าย โดยสาวงามทั้ง 15 คนสุดท้าย ได้เดินเปิดตัวด้วยชุดประจำชนเผ่าของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ ก่อนที่จะมีการคัดเลือกสาวงามจากคณะกรรมการให้เหลือเข้าสู่รอบ 10 คน และ 5 คนสุดท้าย ตามลำดับ

สำหรับในรอบ 5 คนสุดท้าย ซึ่งถือเป็นรอบตัดสินของการประกวด ได้มีการเดินโชว์ตัวของสาวงาม พร้อมทั้งจับสลากตอบคำถามตามที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้ เพื่อเป็นการแสดงทัศนคติและเป็นการทดสอบปฏิภาณไหวพริบของสาวงามแต่ละคน ทั้งนี้ ผลปรากฏว่า สาวงามที่ชนะการประกวด และได้รับตำแหน่งเจ้าดวงดอกไม้ เชิดชูคุณค่า ความสง่างามแห่งชาติพันธุ์ ในเวทีการประกวดธิดาดอยเชียงใหม่ ประจำปี 2565 นี้ ได้แก่ ผู้เข้าประกวดหมายเลข 30 นางสาววรางคณา ระวังงาน หรือ “น้องมุก” สาวงามจากชนเผ่าปกาเกอะญอ คว้ามงกุฎประจำตำแหน่งพร้อมสายสะพายไปครอง พร้อมโล่รางวัล และเงินรางวัลอีก 30,000 บาท โดยหลังจากนี้ จะเป็นตัวแทนในการสานต่อด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ต่อไป

ขณะที่ รางวัลรองอันดับ 1 ได้แก่ หมายเลข 22 นางสาวปุณณิกานต์ พนาวัลย์คีรี จากชนเผ่าปกาเกอะญอ ได้รับมงกุฎประจำตำแหน่งพร้อมสายสะพาย โล่รางวัล และเงินรางวัล 20,000 บาท และ รางวัลรองอันดับ 2 ได้แก่ หมายเลข 23 นางสาวน้ำพลอย มัศยาวงค์ จากชนเผ่าลีซู ได้รับมงกุฏประจำตำแหน่ง พร้อมสายสะพาย โล่รางวัล และเงินรางวัล 10,000 บาท ส่วนรองอันดับ 3 ได้แก่ หมายเลข 13 นางสาวขวัญใหม่ เริงไม จากชนเผ่าม้ง และรองอันดับ 4 ได้แก่ หมายเลข 16 นางสาวประภัสสรา แซ่เฉิ่น จากชนเผ่าลีซู