ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ นิสสัน ส่งนาวารา ลุยภารกิจพิชิตไฟป่า เสริมทัพทีม เหยี่ยวไฟ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่ นิสสัน ส่งนาวารา ลุยภารกิจพิชิตไฟป่า เสริมทัพทีม เหยี่ยวไฟ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

24 กุมภาพันธ์ 2022
881   0

Spread the love

เนื่องในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า สำนักงานป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) และ นิสสัน ประเทศไทย จัดโครงการพิเศษ “NISSAN NAVARA PRO-4X FIRE RESCUE TEAM กล้า…เพื่อคนแกร่ง” ส่งมอบนิสสัน นาวารา PRO-4X กระบะกล้าเพื่อคนแกร่ง พร้อมเครื่องเป่าลมแบตเตอรี่ สำหรับดับและไล่ไฟป่า ให้แก่ชุดปฏิบัติงานพิเศษเหยี่ยวไฟ เพื่อภารกิจควบคุมเพลิงตามแนวป่าได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว เสริมกำลังพิชิตภารกิจพิทักษ์ทรัพยากรป่า บรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศ

ที่ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่า อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ มูลดี รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ,นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน ,นางสาวจันทร์เพ็ญ เกษตรสินธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟเชียงใหม่ ,นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมด้วย, มร.มาซาโอะ สึสึมิ รองประธานสายงานการตลาดและการขาย นิสสัน ประเทศไทย ร่วมทำพิธีส่งมอบรถและอุปกรณ์สนับสนุนชุดปฏิบัติการพิเศษ “ทีมเหยี่ยวไฟ” และเปิดภารกิจ “NISSAN NAVARA PRO-4X FIRE RESCUE TEAM กล้า…เพื่อคนแกร่ง” ส่งมอบนิสสัน นาวารา PRO-4X กระบะกล้าเพื่อคนแกร่ง พร้อมเครื่องเป่าลมแบตเตอรี่ สำหรับดับและไล่ไฟป่า ให้แก่ชุดปฏิบัติงานพิเศษเหยี่ยวไฟ เพื่อภารกิจควบคุมเพลิงตามแนวป่าได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว เนื่องในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า

จากข้อมูลด้านสถานการณ์ไฟป่าในประเทศไทยพบว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ป่าเขาเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ สัตว์ รวมถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องและเพิ่มความรุนแรงในทุกปี มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายปีละกว่าแสนไร่ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการเกิดไฟป่าขึ้นมากที่สุดในภาคเหนือ ประกอบกับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวดเร็ว และเป็นบริเวณกว้างนั้น ไม่สอดคล้องกับจำนวนเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอยู่ไม่มากนัก อีกทั้งยังขาดเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าให้สำเร็จได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที จนเกิดการลุกลาม ส่งผลต่อการสูญเสียทรัพยากรป่า และยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง ทั้งทางด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ

มร. มาซาโอะ สึสึมิ รองประธานสายงานการตลาดและการขาย นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “นิสสัน ประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญของภารกิจควบคุมไฟป่า ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิต ที่ดีของประชาชน จึงได้จัดตั้งภารกิจพิเศษ “NISSAN NAVARA PRO-4X FIRE RESCUE TEAM กล้า…เพื่อคนแกร่ง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของนิสสันที่จะช่วยสนับสนุนชุดปฏิบัติงานพิเศษทีม “เหยี่ยวไฟ” จังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานป้องกันและควบคุมเพลิงตามแนวป่า ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า โดยการสนับสนุน นิสสัน นาวารา PRO-4X จำนวน 2 คัน สำหรับใช้เป็นยานพาหนะในการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าจุด Hot spot ที่ยากลำบาก ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ด้วยการเป็นรถที่มีมรรถนะสูง เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ใช้งานง่าย ทำให้สามารถพาเจ้าหน้าที่เดินทางไปได้ทุกเส้นทางทั้งออนโรด และออฟโรดที่สมบุกสมบัน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเขาที่สูงชัน หรือเส้นทางที่ต้องขับลุยผ่านทางน้ำต่าง ๆ ซึ่งไม่มีถนนเข้าถึง พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ อำนวยความสะดวกให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น อาทิ กล้องมองรอบคันในโหมด off-road ที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่มองเห็นสภาพพื้นผิวเส้นทาง และทัศนวิสัยรอบรถได้ครบ 360 องศา สามารถลุยไปได้ทุกพื้นที่ที่เกิดเหตุไฟป่า อย่างมั่นใจและปลอดภัย พร้อมเป็นผู้ช่วยสำคัญของทีมเหยี่ยวไฟ สำหรับทุกภารกิจ นอกจากนี้ นิสสันยังได้มอบเครื่องเป่าลมแบตเตอรี่ (Battery Powered Blower) เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ดับและไล่ไฟป่า จำนวน 5 ชุด ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยการใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมันเบนซิน ทำให้มีน้ำหนักเบา ปลอดภัย สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติภารกิจควบคุมไฟป่าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปลอดภัยและรวดเร็วขึ้น”


นางสาวจันทร์เพ็ญ เกษตรสินธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นพื้นที่ที่เกิดไฟป่าเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย หากพิจารณาจากสถิติจะพบว่า ในปี 2564 ประเทศไทยมีพื้นที่เกิดเหตุไฟป่าทั้งหมด 100,704 ไร่ โดยเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ 84,418 ไร่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่เกิดไฟป่าเฉลี่ย 33,369 ไร่ ต่อปี หรือประมาณ 39% ของพื้นที่เกิดเหตุของภาคเหนือทั้งหมด อีกทั้งไฟป่าได้มีการลุกลามและกินระยะเวลานานขึ้นเป็นเท่าตัว จากเดิม 2 เดือนต่อปี ปัจจุบันนานถึง 4 เดือนต่อปี นับเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับประเทศที่เรื้อรัง โดยส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในสังคม สร้างมลพิษทางอากาศ ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน โดยพบว่า ประชาชนชาวเชียงใหม่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติเผยให้เห็นว่าคนเชียงใหม่เป็นมะเร็งปอดสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย

ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟเชียงใหม่ ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่จำนวน 20 คน ที่นอกจากจะต้องดูแลพื้นที่กรมป่าไม้ทั้งหมดในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเกิดไฟป่าปีละไม่ต่ำกว่า 1,305 ครั้ง แต่ละครั้งกินพื้นที่ไม่น้อยกว่า 20 ไร่ ทุกปีทีมเหยี่ยวไฟต้องปฏิบัติหน้าที่หลากหลายและทำงานอย่างหนักทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน และปฏิบัติภารกิจประสานงานเพื่อดับไฟป่า รวมถึงการสนธิกำลังกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ต่าง ๆ ดูแลงานบรรเทาสาธารณภัย พร้อมทั้งอบรมให้ความรู้แก่ชาวบ้านเรื่องไฟป่าอีกด้วย