ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ตชด.ภาค 3 พร้อม ปปส.และฝ่ายปกครองบุกทำลายไร่ฝิ่น

เชียงใหม่ ตชด.ภาค 3 พร้อม ปปส.และฝ่ายปกครองบุกทำลายไร่ฝิ่น

27 กุมภาพันธ์ 2022
426   0

Spread the love

เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 พร้อม ปปส. และฝ่ายปกครอง เข้าตัดทำลายไร่ฝิ่นในพื้นที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ พบแอบลักลอบปลูกในพื้นที่ประมาณ 200 ตาราวาง มีดอกฝิ่นกำลังออกดอกสวยงาม ความสูงประมาณ 1 เมตร พบบางดอกมีการกีดเอายางฝิ่นออกไปแล้ว ส่วนผู้กระทำความผิดไม่สามารถจับกุมได้ ซึ่งคาดว่า เป็นชาวเขาที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงแอบลักลอบปลูก

ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 พล.ต.ต.สมกูล กาญจณอุดมการณ์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ได้สั่งการให้ พันตำรวจเอกรังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่วาง นำกำลังบุกเข้าตัดทำลายไร่ฝิ่นที่ปลูกในพื้นที่บ้านม้งห้วยเย็น หมู่ 13 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา โดยดอกฝิ่นกำลังออกดอกสวยงามมีความสูงประมาณ 1 เมตร และดอกฝิ่นบางดอกก็มีการกีดเอายางฝิ่นไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตัดทำลาย ส่วนผู้กระความผิดนั้นไม่สามารถจับกุมได้ ซึ่งคาดว่า เป็นชาวเขาที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงแอบลักลอบปลูก

พันตำรวจเอกรังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 เปิดเผยว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ให้ดำเนินการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งจากการสืบทราบจากทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่วางและเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด โดยพื้นที่จุดนี้เป็นพื้นที่ที่ไม่ได้เข้าสำรวจมานาน แต่ในปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่วาง ได้แจ้งเบาะแสว่ามาว่า มีกลุ่มชาวเขาแอบลักลอบเข้ามาปลูกฝิ่นในพื้นที่อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ยังได้นำเฮลิคอบเตอร์ของกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำการขึ้นบินสำรวจในพื้นที่ก็พบว่า มีแปลงปลูกฝิ่นลักลอบปลูกในพื้นที่หลายจุดจึงเข้าตัดทำลาย 

ด้านเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า การลักลอบปลูกฝิ่นทางภาคเหนือหลักใหญ่ก็จะอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน.ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็มีประปราย โดยพื้นที่การปลูกฝื่นลดลงเมื่อเทียบกับเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งมีพื้นที่ปลูกฝิ่นมากกว่าพันไร่ แต่ด้วยมาตรการตัดทำลายรวมทั้งการบูรณาการร่วมกับคนในพื้นที่และหน่วยที่เข้าตัดฟันทำลาย โดยเฉพาะทางตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ทางกองทัพภาคที่ 3 แบ่งพื้นที่รับผิดชอบกันร่วมตัดทำลายฝิ่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่การปลูกฝิ่นลดลงตามลำดับ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีพื้นที่ปลูกฝิ่นอยู่ที่ 120 ไร่ ปีนี้พื้นที่ปลูกฝื่นก็น่าจะลดน้อยลงไปคงเหลือไม่เกิน 100 ไร่ ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกฝิ่นอยู่ที่ 90 ไร่เศษ เท่านั้นเอง

สำหรับบ้านม้งห้วยเย็น หมู่ 13 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่อยู่บนยอดดอยสูง มีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปีราษฏรส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ประกอบอาชีพปลูกพืชผักตลอดทั้งปี