ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ กรมการค้าภายในจับมือสถานีบริการน้ำมันช่วยเกษตรกร ใช้อมก๋อยโมเดลรับซื้อรวม 4,000 ตัน

เชียงใหม่ กรมการค้าภายในจับมือสถานีบริการน้ำมันช่วยเกษตรกร ใช้อมก๋อยโมเดลรับซื้อรวม 4,000 ตัน

2 มีนาคม 2022
550   0

Spread the love

เติมน้ำมันแถมหอมหัวใหญ่ กรมการค้าภายในจับมือสถานีบริการน้ำมันช่วยเกษตรกร ใช้อมก๋อยโมเดลรับซื้อรวม 4,000 ตัน

วันที่ 2 มีนาคม นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เดินทางไปที่สหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่บ้านกาดพัฒนา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ลงนามสัญญารับซื้อหอมหัวใหญ่ระหว่างสหกรณ์ฯกับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ในโครงการเชื่อมโยงรับซื้อหอมหัวใหญ่ ปีการผลิต 2564-2565 เพื่อช่วยเหลือเกษตกรแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ พร้อมปล่อยขบวนรถขนหอมหัวใหญ่ออกไปกระจายให้กับสถานีบริการน้ำมันที่ร่วมโครงการที่มีทั้งพีที พีทีทีเสตชั่น และ บางจาก

อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในทำสัญญาข้อตกลงรับซื้อหอมหัวใหญ่ จากกลุ่มเกษตรกร โดยนำอมก๋อยโมเดลที่เคยทำมาแล้วกับผลิตมะเขือเทศมาใช้กับหอมหัวใหญ่ในปีนี้ โดยมีการรับซื้อหอมหัวใหญ่จากเกษตรกรในอำเภอแม่วาง อำเภอสันป่าตอง อำเภอพร้าว และ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ทำสัญญารับซื้อ 3,000 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท และสถานีบริการน้ำมันยังทำสัญญารับซื้อหอมหัวใหญ่นำไปเป็นของแจกให้กับลูกค้าอีก 1,000 ตัน ซึ่งราคาหอมใหญ่วันนี้ปรับสูงขึ้น เกรดคละปีที่ผ่านมากิโลกรัมละแปดบาท ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 10-12 บาท ซึ่งเป็นผลจากจากอมก๋อยโมเดล ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ยังได้เตรียมทำสัญญากับสินค้าเกษตรอื่น ทั้ง กระเทียม หอมใหญ่ หอมแดง รวมอีกกว่าหมื่นตัน ที่เข้าไปทำสัญญาเชื่อมโยงรับซื้อ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกลไกดันราคาตลาดให้สูงขึ้น

ส่วนปัญหาสินค้าเกษตรนำเข้าที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้สินค้าเกษตรในประเทศราคาตกต่ำ กระทรวงพาณิชย์ใช้มาตรการเข้มงวดและมีการมีการดำเนินคดีกับผู้ลำลักลอบนำเข้าและขนย้ายทั้งกระเทียม หอมใหญ่ หอมแดง มาแล้วหลายราย