ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พระสงฆ์และชาวบ้านยื่นหนังสือถึงนายอำเภอและที่ดินอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ขอออกโฉนดที่ดินวัดร้าง

เชียงใหม่ พระสงฆ์และชาวบ้านยื่นหนังสือถึงนายอำเภอและที่ดินอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ขอออกโฉนดที่ดินวัดร้าง

10 มีนาคม 2022
589   0

Spread the love

พ่อเลี้ยงโปงลาง คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รับเรื่องประสานงาน เรื่องร้องเรียน ขอออโฉนดที่ดินวัดร้าง(จำปา) เป็นโบราณสถาน ต่อนายอำเภอดอยสะเก็ด

นายวีระ วุฒิเทพเรือง หรือพ่อเลี้ยงโปงลาง คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายนิพนธ์ บุญญามณี) พร้อมกับ พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินทวัณโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง พร้อมนายวิริยะ ช่วยบำรุง อดีตป่าไม้เขตจังหวัดเชียงใหม่ และชาวบ้าน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ นายธนกฤต ฉันทะเลจำรัสศิลป์ นายอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอความช่วยเหลือ ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการผลักดัน พื้นที่วัดจำปา ซึ่งเป็นวัดร้าง ตั้งอยู่บ้านหมู่ 6 หมู่บ้าน สันมะเกี๋ยง ตำบลสำราษฎร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ในการออกโฉนดให้เป็นโบราณสถาน ซึ่งปัจจุบันยังพบซากโบราณสถานทั้ง บ่อน้ำโบราณ ฐานเจดีย์ สระน้ำ ลานประทักษิณ และบริเวณโดยรอบมีการออกโฉนด ไปแล้วตั้งแต่ปี 2480 และมีเอกชนเป็นเจ้าของจึงขอให้ทางราชการดำเนินการผลักดัน ช่วยเหลือให้โบราณสถานแห่งนี้ เป็นโบราณสถานที่มีโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งวัดจำปาร้าง ในส่วนที่พบซากโบราณสถานเป็นสันดอนอยู่กลางทุ่งนา ทางพระสงฆ์และชาวบ้าน ได้เข้าไปทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์

นอกนั้นยังจะไปยื่นหนังสือ ให้กับอีกหลายหน่วยงาน เพื่อให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ออกโฉนดที่ดิน เป็นโบราณสถาน เพื่ออนุรักษ์สถานที่แห่งนี้ไว้   

smart

smart

smart

smart

smart

smart