ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ จัดบวชเณร ปอยส่างลอง วัดสันมะเกี๋ยง ปีนี้บวชลูกแก้วจำนวน 9 องค์

เชียงใหม่ จัดบวชเณร ปอยส่างลอง วัดสันมะเกี๋ยง ปีนี้บวชลูกแก้วจำนวน 9 องค์

5 เมษายน 2022
636   0

Spread the love

จัดบวชเณร “ปอยส่างลอง” วัดสันมะเกี๋ยง ปีนี้บวชลูกแก้วจำนวน 9 องค์ ซึ่งขบวนแห่ปอยส่างลองนั้นจะให้ลูกแก้วนั้งขี่คอไปกับขบวนแห่ หรือบางครอบครัวให้ลูกแก้วนั่งบนเสลี่ยงไม้ไผ่ โดยเสลี่ยงตกแต่ด้วยดอกไม้และเงินใส่ในซองประดับสวยงาม ไม่ได้ขี่ม้าเหมือนเมื่อก่อน

ที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้มีศรัทธาประชาชนของวัดสันมะเกี๋ยง ที่เป็นชาวไทใหญ่ อาศัยอยู่ใน จ.เชียงใหม่ มีบุตรหลานและส่งบุตรหลานเรียนหนังสือ อายุตั้งแต่ 5-12 ขวบ ได้นำบุตรหลานที่หยุดเรียนในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนนี้ นำมาบรรพชาบวชเป็นสามเณร หรือ ชาวใหญ่ใหญ่เรียกว่า ประเพณี “ปอยส่างลอง” หรือเปรียบได้กับประเพณี “บวชลูกแก้ว” ของชาวล้านนาบ้านเรา ปีนี้เด็กๆ มาร่วมพิธีบวชลูกแก้ว ปอยส่างลอง จำนวน 9 องค์ หรือจะให้บวชเรียนศึกษาธรรมะเป็นสามเณร จำนวน 9 รูป


พิธีเริ่มตั้งแต่การต้นโกนผมลูกแก้ว จากนั้นญาติๆแต่งตัวให้ลูกแก้ว ซึ่งจะเป็นชุดปอยส่างลอง ชุดมีหลากหลายสี เช่นชุดสีแดง สีเหลือง สีเขียวสดใสสวยงาม แต่งหน้า ทาเล็บเท้าให้สวยงาม จากนั้นเวลาต่อมา .ก็นำปอยส่างลองแห่รอบอุโบสถ นำขบวนแห่ด้วยขบวนกลองยาว ปี ฆ้อง กล้อง ซึ่งขบวนแห่ปอยส่างลองนั้นจะให้ลูกแก้วนั้งขี่คอไปกับขบวนแห่ หรือบางครอบครัวให้ลูกแก้วนั่งบนเสลี่ยงไม้ไผ่ โดยเสลี่ยงตกแต่ด้วยดอกไม้และเงินใส่ในซองประดับสวยงาม ปีนี้ไม่มีการแห่แบบการขี่บนหลังม้าเหมือนที่ผ่านมา ช่วงแห่ก็จะยกขึ้นและเขย่าลูกแก้วไปรอบๆอุโบสถ จำนวน 3 รอบ แล้วให้ลูกแก้วพักตามเต็นท์ที่พักที่อยู่รอบๆวัดที่ตกแต่งด้วยผ้าสีสวยงามและลูกโป่ง ในวันเดียวกันลูกแก้วก็จะเข้าขบวนแห่รอบอุโบสถอีกในเวลา 16.00 น.ของวันเดียวกัน ทำเช่นนี้ 2 วัน คือวันที่ 4-5 เม.ย. จากนั้นวันที่ 6 เม.ย.2565 ก็จะเข้าสู่พิธีทางศาสนาพุทธเพื่อบวชสามเณรต่อไป

ปอยส่างลอง หรือชาวไทใหญ่เรียกว่า ป๊อยส่างล้อง หรืองานบวชลูกแก้ว เพื่อบรรพชาเป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา เป็นประเพณีของไทใหญ่ ชาวบ้านจะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทุก ๆ ปี เนื่องจากเป็นประเพณีที่สำคัญทางศาสนา และเป็นเอกลักษณ์มาช้านาน และพบมากที่ จ.แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันประเพณีป๊อยส่างล้องได้ขยายไปยังจังหวัดใกล้เคียง คือ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆอีกด้วย