ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ อากาศร้อน ช้างหงุดหงิด แทงควาญดับ โชคดีนักท่องเที่ยวอยู่ในช่วงพักเที่ยง

เชียงใหม่ อากาศร้อน ช้างหงุดหงิด แทงควาญดับ โชคดีนักท่องเที่ยวอยู่ในช่วงพักเที่ยง

5 เมษายน 2022
466   0

Spread the love

อากาศร้อนอบอ้าว ช้างหงุดหงิด แทงควาญดับ โชคดีนักท่องเที่ยวอยู่ในช่วงพักเที่ยง

วันนี้(5 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีควาญช้างชาวกะเหรี่ยง คือนายนามุย ไม่ทราบนามสกุล อายุประมาณ 30 ปี เป็นหัวหน้าควาญปางช้างแห่งหนึ่งใน บ้านป่าไม้แดง ต.บ้านช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ถูกช้างแทงที่ท้องเสียชีวิตที่ รพ.แม่แตง

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่ปางช้างดังกล่าวได้เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวชมช้างในปางตามปกติ ในรูปแบบไม่ไม่ล่ามโซ่-ไม่ใช้ตะขอเลี้ยงช้าง ตอนเกิดเหตุเป็นช่วงที่ให้นักท่องเที่ยวหยุดพักเที่ยง หลังจากที่นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมท่องเที่ยวในปางช้างแล้ว

ในช่วงที่นักท่องเที่ยวพักเที่ยงอยู่ นายนามุย เดินไปหาช้างที่ก่อเหตุ ซึ่งช้างไม่ได้ตกมัน แต่พอช้างเห็นควาญเดินเข้าไปหา ช้างได้ใช้งวงช้างตรวจสอบตามตัวของควาญ จากนั้นก็ใช้งาแทงที่ท้องทันที จนร่างของควาญกระเด็นลอยขึ้นฟ้าและตกลงมากับพื้น จากนั้นนายนามุย ได้ลุกขึ้นยืนแล้ววิ่งหนีออกห่างจากช้างที่ก่อเหตุ และยังพูดคุยได้ โดยขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆในปางช้าง ต่อมาเพื่อนในปางช้างก็นำขึ้นรถไปส่ง รพ.แม่แตง แต่นายนามุย ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในช่วงที่แพทย์กำลังรับการรักษาตัว

สำหรับนายนามุย เป็นคนนิศัยดี พูดเก่ง แต่ต้องมาจบชีวิตกับช้างที่ตนเลี้ยง สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ช้างก่อเหตุมีหลายสาเหตุ เช่น กรณีช้างเมื่อได้กลิ่นช้างตัวอื่นที่เป็นศัตรูแล้วกลิ่นช้างตัวนั้นมาติดตามตัวควาญ ก็ทำให้ช้างไม่พอใจหงุดหงิดได้ และอีกสาเหตุหนึ่ง คือ อากาศร้อน ซึ่งวันนี้อากาศที่ จ.เชียงใหม่ กลับมาร้อนอีกแล้ว ก็ทำให้ช้างหยุดหงิดง่าย และอีกสาเหตุสำคัญ ช้างเมื่อถูกปล่อยแบบไม่ล่ามโซ่-ไม่ใช้ตะขอในการเลี้ยงช้าง ทำให้ช้างไม่กลัวควาญเลย ซึ่งเปลี่ยบเสมือน “โจรเจอตำรวจที่ไม่มีปืน” ดังนั้น ช้างเมื่อไม่มีการควบคุมโดยไม่ล่ามโซ่ช้างไว้ และยิ่งควาญไม่มีของ้าว และไม่มีมีดพกไว้กับตัว ช้างก็ไม่กลัวควาญเลย ซึ่งปางช้างทางภาคเหนือหลายแห่งพบว่า มีการเลี้ยงช้างแบบไม่ล่ามโซ่และไม่ใช้ตะขอเลี้ยงช้างกันจำนวนมาก.