ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ อาจารย์ทรัพย์ ทำพิธีอาบน้ำว่าน โดยใช้ถ้วยตักเอาน้ำว่านเดือดๆ ต้มเข้าปาก แล้วพ่นลงที่หลังของลูกศิษย์ (คลิป)

เชียงใหม่ อาจารย์ทรัพย์ ทำพิธีอาบน้ำว่าน โดยใช้ถ้วยตักเอาน้ำว่านเดือดๆ ต้มเข้าปาก แล้วพ่นลงที่หลังของลูกศิษย์ (คลิป)

30 เมษายน 2022
788   0

Spread the love

อาจารย์ทรัพย์ มุนีเทพ ประธานกรรมการมูลนิธิฤาษีพระมุนี ได้ร่วมกันจัดพิธีไหว้ครูมูลนิธิฤาษีพระมุนี ทำพิธีบวงสรวงแบบโบราณที่หาชมได้ยาก ภายในพิธีมีการนำเครื่องเซ่นไหว้ผลไม้ตามตำราโบราณ 12 อย่าง โดยไฮไลน์อยู่ที่ นำว่าน 32 ชนิด นำมาต้มในกระทะใบใหญ่ พอเดือดแล้วได้ให้ อาจารย์ทรัพย์ ทำพิธีอาบน้ำว่าน โดยใช้ถ้วยตักเอาน้ำว่านเดือดๆ ต้มเข้าปาก แล้วพ่นลงที่หลังของลูกศิษย์ 

ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่เรือนเทวะพระมุณี ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดพิธีบวงสรวงแบบโบราณ เพื่อรำลึกถึงบูรพาจารย์ โดยนายขุมทรัพย์ เหวขุนทด หรือที่ลูกศิษย์เรียกกันว่า อาจารย์ทรัพย์ มุนีเทพ ประธานกรรมการมูลนิธิฤาษีพระมุนี ได้ร่วมกันจัดพิธีไหว้ครูมูลนิธิฤาษีพระมุนี ทำพิธีบวงสรวงแบบโบราณที่หาชมได้ยาก ภายในพิธีมีการนำเครื่องเซ่นไหว้ผลไม้ตามตำราโบราณ 12 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น กล้วย, อ้อย, สัปรส, มะพร้าว, ฟัก มะม่วง, ฟักทอง, แตงโม, เผือก นำมาวางบนศาลเพียงตา บริเวณด้านหน้าเรือนเทวะพระมุณี มีนางรำถวาย แสดงดนตรีไทยสืบสานประเพณีดนตรีไทย มีการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์หน้าศาลเพียงตาสูง 9 ชั้น อ้างว่าใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีกาทำพิธีมา ซึ่งก็มีเครือข่ายฤาษีจากทั่วประเทศมาร่วมงาน รวมทั้งผู้ที่เลื่อมใสทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีการพุทธาภิเษกวัตถุมงคลจากหลายหลายสำนักนำมาเข้าในพิธี


ส่วนสายได้นิมนต์พระสงฆ์มาให้ศีลให้พรครอบครัวของ อาจารย์ทรัพย์ เนื่องจากเป็นวันเกิด จากนั้นได้เลี้ยงเพลพระสงฆ์แบบนำกลับไปฉันเพลที่วัด ส่วนอาจารย์ทรัพย์ พร้อมครอบครัว เข้ากราบบิดามารดา และรับพรเนื่องในวันเกิด จากนั้นให้ลูกศิษย์ที่เดินทางในสำนักทั้งหมด เข้าร่วมพิธีไหว้ครูบาอาจารย์ และอาจารย์ทรัพย์ นำครอบครูในเรือนชั้น 2 ของสำนักเทวะพระมุนี หลังจากครอบครูเสร็จ ก็ถือว่าเสร็จสิ้นการประกอบพิธีทั้งหมดแล้ว

ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.ของวันเดียวกัน อาจารย์ทรัพย์ ได้นำว่าน 32 ชนิด นำมาต้มในกระทะใบใหญ่ พอเดือดแล้วได้ให้ อาจารย์ทรัพย์ เป็นผู้นำทำพิธีอาบน้ำว่าน ซึ่งตอนแรกทุกคนก็คิดว่า เป็นการอาบน้ำในลักษณะอาบน้ำมนต์ทั่วไป แต่พบว่าอาจารย์ทรัพย์ ได้ใช้ถ้วยตักเอาน้ำว่านต้มเข้าปาก แล้วพ่นลงที่หลังของลูกศิษย์


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามลูกศิษย์คนหนึ่งว่าเมื่อตอนถูกน้ำว่านร้อนๆ ตอนแรกๆ ก็ร้อน แต่เมื่อทางอาจารย์ทรัพย์ เอามือลูบก็หาย ตามความเชื่อจะช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆ ได้