ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ช่างบ้านนอกดัดแปลงวิธีการถอดและงัดยางรถบิ๊กไบค์ โดยไม่ต้องเสียเงินซึ้อเครื่องถอดยาง(คลิป)

เชียงใหม่ ช่างบ้านนอกดัดแปลงวิธีการถอดและงัดยางรถบิ๊กไบค์ โดยไม่ต้องเสียเงินซึ้อเครื่องถอดยาง(คลิป)

4 พฤษภาคม 2022
1162   0

Spread the love

ช่างบ้านนอกงัดยางรถบิ๊กไบค์โดยดัดแปลงเครื่องมือที่คิดค้น สามารถงัดยางรถที่มีขนาดใหญ่ได้ โดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อเครื่องงัดยางถอดล้อที่ราคาหลายหมื่นบาท

พากันมาที่บ้านทุ่งอ้อ ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านเล็กๆ เมื่อมีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนยางรถจักรยานยนต์โดยทั่วไม่ก็ไม่มีปัญหาในเรื่องของการเปลี่ยนยาง แต่เมื่อต้องการถอดยางเปลี่ยนยางรถแบบบิ๊กไบค์ ซึ่งรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก็ต้องหาวิธีมาช่วยงัดยาง แต่งบประมาณก็มีน้อย


ช่างรุต เจ้าของร้านแต่ก่อนก็มีอาชีพซื้อขายรถมือสองทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ แต่ระยะหลังนี้หลายปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี ช่างรุตก็จึงได้มาตั้งร้านรับซ่อมรถจักรยายนต์ภายในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่บ้านพ่อของช่างรุตทำเป็นอู่ซ่อมรถริมถนน ซึ่งบางครั้งมีรถเสียเข้ามาซ่อมที่ร้าน และครั้งก็นำยางเปอร์เซนต์ของรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขนาดใหญ่มาขายในรูปแบบยางมือสอง แต่เมื่อมีคนนำมาถอดและใส่ยางให้ก็ไม่มีสามารถใส่ล้อได้เนื่องจากไม่มีเครื่องมือถอดยางรถ

ด้วยเหตุนี้ช่างรุต จึงได้คิดประดิษฐ์เครื่องมือสำหรับถอดยางรถบิ๊กไบค์ขึ้นมา เป็นเครื่องมือแบบง่ายๆ ใช้ท่อนเหล็กเก่าๆ เวื่อมมาดัดแปลงใช้ในการงานงัดยางให้ออกจากล้อแม็ก ใช้เวลาการถอดนานหน่อย และต้องใช้ความแข็งแรงจากการงัดยาง แต่ก็สามารถงัดยางได้สำเร็จ ซึ่งช่างรุตก็งัดยางแบบวิธีนี้มาหลายคันแล้ว ไม่ต้องเสียเงินหลายหมื่นบาทเพื่อไปซื้อเครื่องมืองัดยาง ประหยัดไฟและได้ออกกำลังกายอีกด้วย